VinAI đầu tư siêu máy tính AI đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 6, 22.05.2020 | 15:23:16
752 lượt xem

Viên Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research vừa đặt mua siêu máy tính AI - NVIDIA DGX A100 có khả năng tính toán 5 triệu tỷ phép tính/giây.

Mẫu siêu máy tính có tên DGX A100, là sản phẩm mới nhất của NVIDIA chuyên phục vụ cho các hệ thống AI. Điểm nổi bật của thiết bị là sử dụng kiến trúc GPU NVIDIA Ampere, được chế tạo với quy trình công nghệ 7 nm. Siêu máy tính có khả năng tính toán 5 petaflops, tức thực hiện 5 triệu tỷ phép tính trong một giây.

Siêu máy tính NVIDIA DGX A100. Ảnh: NVIDIA

Siêu máy tính NVIDIA DGX A100. Ảnh: NVIDIA

Theo VinAI Research, NVIDIA DGX A100 sẽ được sử dụng trong việc thử nghiệm nghiên cứu chuyên sâu với các mô hình AI lớn, với các dữ liệu bao gồm cả ngôn ngữ, hình và video. "Hiện tại, chúng tôi đã có một số mô hình và thí nghiệm quan trọng để tiến hành ngay trên siêu máy tính này", Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo VinAI Research cho biết.

VinAI đang tiến hành các nghiên cứu cơ bản trong học máy, học sâu và các phương pháp, ứng dụng AI mới trong lĩnh vực thị giác máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Với siêu máy tính, các nhà nghiên cứu và kỹ sư tại VinAI có thể giảm thời gian cần thiết để hoàn tất một thí nghiệm từ hơn 1 tuần xuống dưới 24 giờ, tăng hiệu suất thử nghiệm gấp nhiều lần so với trước. Các khâu, gồm: phân tích dữ liệu, đào tạo và suy luận sẽ được nâng cao tối đa về tốc độ, khối lượng đến chất lượng công việc.

Siêu máy tính có khả năng tính toán vượt trội, thường lên đến hàng triệu tỷ phép tính mỗi giây. DGX A100 là mẫu siêu máy tính mới nhất của NVIDIA, vừa được công bố vào ngày 14/5 vừa qua. Theo trang HardwareZone, DGX A100 có kích thước và giá thành chỉ bằng nửa so với DGX-2, mẫu siêu máy tính trước đây của hãng, trong khi hiệu năng tăng gấp đôi.

NVIDIA DGX A100 có giá niêm yết 199.000 USD (4,67 tỷ đồng).


Lưu Quý/vnexpress.net

https://vnexpress.net/vinai-dau-tu-sieu-may-tinh-ai-dau-tien-tai-viet-nam-4103382.html

  • Từ khóa