Facebook cho nhân viên làm từ xa vĩnh viễn

Thứ 7, 23.05.2020 | 11:11:36
492 lượt xem

Facebook sẽ cho ít nhất một nửa nhân viên làm từ xa hoàn toàn với mục tiêu trở thành công ty tiên phong trong thay đổi cách làm việc.

CEO Facebook Mark Zuckerberg chia sẻ trên trang cá nhân rằng các nhân viên có thể bắt đầu đăng ký không cần tới công ty từ cuối năm nay. "Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó một cách chu đáo và có trách nhiệm. Quá trình chuyển đổi sẽ mất 5-10 năm, nhưng có thể sớm hơn", ông chia sẻ. "Khoảng 50% sẽ chuyển sang làm việc từ xa vĩnh viễn".

Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters.

Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters.

Facebook hiện có hơn 48.000 nhân viên việc tại 70 văn phòng trên toàn thế giới. Trước đó, Twitter, Coinbase, Shopify... cũng đưa ra giải pháp cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn nhưng quy mô của các doanh nghiệp công nghệ này được đánh giá không thể bằng Facebook.

Facebook đã lên kế hoạch mở cửa văn phòng trở lại vào ngày 6/7, nhưng dự kiến chỉ 25% nhân viên đến văn phòng. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của các lãnh đạo và nhân viên trong một cuộc họp trực tuyến, Zuckerberg thừa nhận "đã bị thuyết phục" về các lợi ích khi làm việc từ xa mang lại, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Facebook dự kiến tuyển thêm 10.000 kỹ sư và nhân viên sản phẩm năm nay, đồng thời xây dựng một số trung tâm ở Atlanta, Dallas và Denver ở Mỹ. Tuy nhiên, Zuckerberg cho biết đây chỉ là những nơi để nhân viên lui tới, họp từ xa, không phải là văn phòng.

Hiện chưa rõ mạng xã hội sẽ triển khai làm việc từ xa thế nào, bởi công đoạn chuyển đổi có thể khiến công ty tốn không ít tiền, đặc biệt là xây dựng các công cụ tương tác từ xa, chính sách trả lương thưởng mới và nhiều vấn đề nảy sinh khác.

Chia sẻ của CEO Facebook nhận gần 90.000 lượt thích, hơn 6.100 chia sẻ cùng 7.000 bình luận, đa phần là ý kiến tích cực. "Sự khởi đầu tuyệt vời của Facebook, thể hiện sự chu đáo vào tầm nhìn dài hạn cho nhân viên, cũng như sự tiện lợi và cơ hội hơn là thách thức", Mike Rognlien, từng hơn 6 năm đứng đầu đội ngũ phát triển và giáo dục của Facebook, bình luận.

"Facebook cho thấy vai trò tiên phong bằng các chiến lược linh hoạt. Covid-19 sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta làm việc trong tương lai, và Facebook đi đầu về tầm nhìn đó", tài khoản Rachel Holcomb viết.

Trong khi đó, một số ý kiến khác lại lo ngại việc "nới lỏng" nhân viên có thể gây hại cho Facebook. "Facebook sẽ vất vả để quản lý nhân viên của mình nếu để họ tự do làm việc. Xét về tính kỷ luật và tập trung, điều này không tốt", tài khoản Miguel Pedroza bình luận. Thành viên Holly cũng nhận xét: "Với một công ty lớn như Facebook, làm việc tại nhà có thể khiến hãng phải trả giá nếu một trong các nhân viên làm lộ bí mật công ty, như để lộ thông tin nơi công cộng, mất thiết bị lưu trữ dữ liệu chẳng hạn".

Không chỉ trên Facebook, quyết định cho nhân viên làm ở nhà vĩnh viễn cũng được thảo luận sôi nổi trên các mạng xã hội tại Trung Quốc. Trong một khảo sát của trang công nghệ Sina về chủ đề làm việc từ xa, có gần 9.000 trong tổng số 20.000 người đồng tình và tin vào sức mạnh của công nghệ. Khoảng 3.000 người cho rằng đây chỉ là tình huống nhất thời và khó có thể thành hiện thực. Số còn lại thừa nhận làm việc từ xa vẫn còn mới mẻ, tuỳ thuộc vào từng ngành, từng vị trí cụ thể, nên chưa thể xem là chuẩn mực chung.

Facebook cho phép nhân viên làm việc từ xa nhưng thực tế vẫn kiểm soát họ khá gắt gao. Theo The Intercept, tất cả máy tính của nhân viên làm việc tại nhà sẽ có có phần mềm kiểm soát làm việc và VPN riêng, đồng nghĩa họ có thể bị theo dõi. Theo báo cáo của Guardian, một số nhân viên của Facebook đã bị chặn vào DoorDash, một công ty giao đồ ăn lớn tại Mỹ, mà không rõ lý do.

Bên cạnh đó, Facebook cũng bị tố cáo phân biệt đối xử giữa nhân viên chính thức và nhân viên hợp đồng. Họ đã ra một bộ quy tắc cho người làm toàn thời gian và bán thời gian khi Covid-19 bùng phát tại Mỹ đầu tháng 3, trong đó, người làm toàn thời gian sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ tốt, được trả lương trong mọi trường hợp. Ngược lại, nhân viên hợp đồng buộc phải đến văn phòng trong thời gian giãn cách xã hội và không được hưởng khoản phụ cấp 1.000 USD.

Một nhân viên giấu tên tiết lộ với NYTimes rằng, đội ngũ kiểm duyệt nội dung của mạng xã hội này vất vả hơn rất nhiều khi phải sàng lọc nội dung tại nhà, đặc biệt là tin giả về Covid-19.


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/facebook-cho-nhan-vien-lam-tu-xa-vinh-vien-4103519.html

  • Từ khóa