Microsoft dùng AI thay nhà báo

Thứ 3, 02.06.2020 | 08:14:08
451 lượt xem

Microsoft đã sa thải hàng chục nhà báo, biên tập viên làm nhiệm vụ xử lý thông tin tại các trang tin tức và thay thế họ bằng AI.

Việc sa thải là một phần trong nỗ lực của Microsoft trong việc dựa vào AI để chọn tin tức và các nội dung được trình bày trên các trang MSM, bên trong trình duyệt Edge, Microsoft News và nhiều trang tin khác thuộc sở hữu của công ty, theo The Verge.

"Giống tất cả các công ty khác, chúng tôi thường xuyên đánh giá hiệu quả hoạt động của mình. Điều này có thể dẫn tới việc tăng cường đầu tư vào mảng này nếu hiệu quả và ngược lại", phát ngôn viên Microsoft cho biết.

Microsoft chuyển sang dùng AI nhiều hơn cho các trang tin tức. Ảnh: AFP.

Microsoft chuyển sang dùng AI nhiều hơn cho các trang tin tức. Ảnh: AFP.

Đại diện này cũng khẳng định, việc sa thải nhân viên mảng tin tức không liên quan đến tác động của Covid-19. Trước đó, một số báo cáo cho thấy "gã khổng lồ phần mềm" đã bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch trên quy mô toàn cầu, doanh thu quảng cáo giảm mạnh ở nhiều lĩnh vực, trong đó gồm truyền hình, báo chí, dịch vụ trực tuyến...

Theo Business Insider, Microsoft đã sa thải khoảng 50 nhân viên tại bộ phận Microsoft News ở Mỹ hôm 29/5. Báo cáo của The Guardian sau đó cũng cho biết 27 nhân viên tại Anh bị cho nghỉ việc.

Một số nhân viên làm ở mảng tin tức của Microsoft hoài nghi về AI. "Chúng tôi luôn làm việc theo câu thần chú 'chính xác, tốc độ và chất lượng'. Yếu tố này giúp Microsoft vượt lên các đối thủ. Nhưng tôi tự hỏi rằng, các thuật toán AI có làm được như vậy không", một nhân viên giấu tên nói.

Một nhân viên khác nghi ngờ việc áp dụng quá nhiều máy móc vào lĩnh vực tin tức chứa rất nhiều rủi ro, như gây ra trải nghiệm không mong muốn, làm nghiêm trọng hóa các vấn đề, thậm chí có thể bỏ sót các nội dung bạo lực, tiêu cực.

Microsoft đã hoạt động trong lĩnh vực tin tức hơn 25 năm, sau khi ra mắt MSN từ năm 1995. Những năm qua, công ty đã dần loại bỏ các trang tự sản xuất nội dung để ưu tiên tổng hợp tin tức.

Gần đây, Microsoft dần chuyển sang sử dụng AI thay cho con người, đồng thời khuyến khích các nhà xuất bản, nhà báo, biên tập viên nên làm điều tương tự. Hãng hiện sử dụng công cụ tích hợp công nghệ này để quét nội dung, sau đó sàng lọc và xử lý trước khi đăng tải. Ở các bài viết cần con người can thiệp, AI thậm chí đề xuất hình ảnh để biên tập viên sử dụng phù hợp.

Cách đây hai năm, Microsoft cho biết hãng hiện có hơn 800 biên tập viên làm việc trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn thế giới. Hiện trang này cũng hợp tác với các tờ báo hàng đầu như USA Today, New York Times, Fox News, Business Insider...


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/microsoft-dung-ai-thay-nha-bao-4108447.html

  • Từ khóa