Apple sẽ không dùng chip Intel

Thứ 4, 10.06.2020 | 14:43:58
682 lượt xem

Từ 2021, máy tính Mac của Apple sẽ dùng bộ xử lý "cây nhà lá vườn" giống chip trên iPhone hiện nay, thay vì phụ thuộc vào Intel.

Theo Bloomberg, Apple sẽ ra thông báo về việc phát hành những máy tính Mac đầu tiên dùng chip do chính mình thiết kế vào năm tới, tại WWDC (Hội nghị dành cho các nhà phát triển toàn cầu). Nếu không có gì thay đổi, sự kiện sẽ được tổ chức trực tuyến vào 22/6. 

Sau nhiều năm dùng bộ xử lý của Intel thì khả năng cao Apple sẽ ra mắt những mẫu Mac đầu tiên dùng chip do chính mình phát triển từ 2021. Ảnh: Wccftech.

Sau nhiều năm dùng bộ xử lý của Intel thì khả năng cao Apple sẽ ra mắt những mẫu Mac đầu tiên dùng chip do chính mình phát triển từ 2021. Ảnh: Wccftech.

Theo một số nguồn tin, bộ xử lý do Apple phát triển sẽ có tên mã là "Kalamata", dựa trên công nghệ của chip xử lý dùng cho iPhone, iPad. Tuy nhiên Mac mới vẫn chạy hệ điều hành MacOS thay vì iOS. Thiết kế chip độc quyền của Apple khác khá nhiều so với chip của Intel, vì vậy các nhà phát triển phải tốn khá nhiều thời gian để tối ưu hoá phần mềm. Mac mới dự kiến ra mắt vào năm 2021. Cả Apple và Intel đều từ chối bình luận về thông tin này.

Trên thực tế, Apple được cho là đang cấp phép cho ARM sản xuất các bộ vi xử lý mới. Các con chip đầu tiên cho Mac sẽ dựa trên chip A14, dự kiến được sử dụng của iPhone thế hệ tiếp theo. Apple đang dùng chip A13 Bionic cho iPhone 11 và 11 Pro. Con chip thế hệ tiếp theo sẽ được thiết kế để nâng cao khả năng xử lý các vấn đề về AI, đồ hoạ.

Việc loại bỏ Intel khỏi Mac được mô tả là "một trong những nỗ lực bí mật của Apple" trong vài năm qua. Các báo cáo gần đây thường không nhắc nhiều đến thay đổi này. Cả Apple và Intel đều chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

MacBook và iMac đang là những sản phẩm còn lại của Apple không dùng con chip "của nhà trồng được". iPhone, iPad, Apple Watch và cả Apple TV đều đang dùng chip do công ty phát triển. Việc rời bỏ Intel cho phép hãng dễ kiểm soát hiệu năng, thời gian ra mắt sản phẩm mới thay vì phải chờ đợi Intel ra mắt dòng chip mới.

Theo Blommberg, các chip của Apple cũng được cho là sẽ mạnh hơn, tiết kiệm năng lượng hơn so với chip Intel. Việc này sẽ dẫn đến việc máy Mac trong tương lai có thể chạy nhanh hơn và thiết kế mỏng đi đáng kể.

Từ tháng 4 năm nay, Apple đã có các thông báo về việc bán máy tính dùng chip do mình tự phát triển từ 2011. Các chip này sẽ được sản xuất trên tiến trình 5 nanomet với 8 nhân, trong đó, có ít nhất 4 nhân tập trung vào khả năng tiết kiệm năng lượng. Apple cũng đang hướng đến việc sản xuất các bộ xử lý 12 nhân.

Nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là lần thứ ba Apple thay đổi chip xử lý cho Mac sau 36 năm xuất hiện trên thị trường. Vào đầu những năm 1990, Apple dùng bộ xử lý PowerPC do Motorola và IBM phát triển. Đến năm 2005, Steve Jobs tuyên bố chuyển từ PowerPC sang bộ xử lý của Intel. Một năm sau đó, chiếc Mac đầu tiên dùng Intel x86 ra đời.

Apple chiếm khoảng 10% thị phần trên thị trường máy tính cá nhân. Do đó việc dùng chip xử lý mới không ảnh hưởng nhiều đến doanh số của Intel. Tuy nhiên, Mac luôn được xem là dòng sản phẩm cao cấp, nếu Apple từ bỏ Intel vì lý do hiệu suất thì các nhà sản xuất khác cũng sẽ cân nhắc về lựa chọn của mình. Hiện laptop của Micrsoft, Samsung và Lenovo đều sử dụng bộ xử lý dựa trên công nghệ của chip ARM.


Khương Nha/vnexpress.net

https://vnexpress.net/apple-se-khong-dung-chip-intel-4113086.html

  • Từ khóa