Hàng chục ứng dụng selfie chứa mã độc

Chủ nhật, 14.06.2020 | 15:35:54
488 lượt xem

Nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh, selfie làm đẹp chân dung của Android bị phát hiện chứa mã độc và đã vô hiệu hóa được phương thức bảo vệ của Google.

Đã có ít nhất 38 ứng dụng đã bị xoá khỏi kho ứng dụng Play Store của Android vì có liên quan đến việc phát tán mã độc. Theo ZDNet, các ứng dụng này tồn tại trên kho ứng dụng của Google ít nhất hai tuần và có khả năng đã gây ảnh hưởng đến một số lượng thiết bị. Có ứng dụng đạt số lượt tải về hơn nửa triệu và tổng số lượt tải các phần mềm có mã độc là hơn 20 triệu lần. 

Các ứng dụng chứa mã độc ẩn giấu dưới lớp phần mềm chụp ảnh selfie, làm đẹp chân dung trên Play Store. Ảnh: Engadget.

Các ứng dụng chứa mã độc ẩn giấu dưới lớp phần mềm chụp ảnh selfie, làm đẹp chân dung trên Play Store. Ảnh: Engadget.

Báo cáo của hãng bảo mật White Ops cho thấy hầu hết ứng dụng đều là phần mềm hỗ trợ chụp ảnh selfie, cho phép người dùng chèn thêm các bộ lọc màu sắc để chỉnh sửa ảnh, chân dung. Tuy nhiên, ngoài tính năng trên, chúng còn bị nhà phát triển chèn thêm các mã độc để phát các quảng cáo độc hại, qua mặt Google. Một số ứng dụng còn chèn thêm các đường dẫn đưa người dùng truy cập vào các trang web không được chứng nhận bảo mật, có nguy cơ lừa đảo. Thậm chí, người dùng khi bị dính mã độc còn không thể gỡ ra khỏi thiết bị ngay cả khi đã xoá ứng dụng. Một số khiến cho thiết bị trở nên quá tải, chạy chậm hoặc treo.

White Ops cho biết các ứng dụng selfie chứa mã độc đã xuất hiện từ tháng 1/2019 và hầu hết tới từ một nhà phát triển. Sự nguy hiểm ở chúng là qua mặt được các lớp kiểm duyệt phần mềm của Google. Điều này cho thấy, kho ứng dụng Play Store vẫn còn những lỗ hổng và chưa thực sự an toàn. 

Theo Tech Radar, Google đã xoá toàn bộ các ứng dụng được cho có chứa mã độc trên.


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hang-chuc-ung-dung-selfie-chua-ma-doc-4115181.html

  • Từ khóa