Nghe lén từ xa qua bóng đèn

Thứ 4, 17.06.2020 | 07:37:42
553 lượt xem

Hacker có thể biến âm thanh thành tín hiệu quang điện rồi thu hết lại để biến chúng trở về dạng kỹ thuật số khi ở xa nạn nhân 25 mét.

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại đại học The Negev và viện nghiên cứu Weizmann (Ben-Gurion, Israel) đang nghiên cứu cách nghe lén các cuộc hội thoại trên thiết bị di động mà không cần phải sử dụng phần mềm độc hại. Đó là sử dụng bóng đèn.

Những chiếc bóng đèn được đặc chế có thể là thiết bị nghe lén từ xa. Ảnh: Unsplash.

Những chiếc bóng đèn được đặc chế có thể là thiết bị nghe lén từ xa. Ảnh: Unsplash.

Với phương pháp mới, các nhà nghiên cứu có thể nghe lén được âm thanh, bao gồm cả hội thoại và âm nhạc, khi ở xa 25 mét, chỉ nhờ một hệ thống kính viễn vọng và bộ chuyển đổi tín hiệu 24/32 bit từ analog sang kỹ thuật số. Theo Forbes, hệ thống theo dõi này không chỉ được ráp nối đơn giản với nhau rồi chĩa vào bóng đèn là hoạt động được. Việc xây dựng nó khiến giới nghiên cứu mất trên dưới 1.000 USD (khoảng 23,2 triệu đồng).

Cách thức hoạt động của hệ thống nghe lén như sau: Âm thanh được phát ra trong phòng bị theo dõi sẽ tạo ra các xung động không khí tác động vào bề mặt của bóng đèn. Bề mặt của bóng đèn lúc này hoạt động như một màng loa. Thông qua bộ chuyển đổi, các tín hiệu âm thanh được chuyển thành tín hiệu quang điện. Các tín hiệu quang điện phát ra từ bóng đèn được hacker thu về qua hệ thống ống kính viễn vọng rồi dùng thuật toán để chuyển đổi về thông tin kỹ thuật số. Thuật toán biến đổi âm thanh thành tín hiệu quang điện có được từ các dao động trên bề mặt bóng đèn được các nhà nghiên cứu đặt tên là Lamphone.

Để xử lý các thông tin kỹ thuật số thu được, các nhà nghiên cứu lại tiếp tục dùng công cụ Google Cloud Speech để phiên dịch âm thanh thành văn bản. Nếu tín hiệu âm thanh thu được là âm nhạc, họ sử dụng công cụ nhận diện là Shazam và Soundhound.

Đây không phải là phương pháp "hack" duy nhất không cần sử dụng phần mềm theo dõi. Năm ngoái, một số chuyên gia đã phát hiện cách sử dụng tia laser chiếu vào microphone của thiết bị nhằm "hack" các tính năng trợ lý ảo như Alexa, Google Home hay Siri để ngầm theo dõi thiết bị thông minh. Tuy vậy, cách xâm nhập mới được phát hiện còn ưu thế hơn nhiều, bởi nó có thể nghe lén được hoạt động của mọi người mà không nhất thiết phải là thiết bị thông minh.

Tuy nhiên, cách nghe lén mới cũng có những hạn chế nhất định. Nó bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố để hoạt động, ví dụ: giữa ống kính viễn vọng được trang bị cảm biến quang điện tử nơi hacker đang đứng và chiếc bóng đèn theo dõi phải không có vật cản. Nếu bóng đèn bị đặt khuất sau vật nào đó, hoặc tầm nhìn ở giữa bị chắn bởi rèm cửa..., phương pháp nghe lén sẽ bị thất bại. Bên cạnh đó, bóng đèn nghe lén còn phải đáp ứng được các yêu cầu khác về độ dày của thuỷ tinh hay cường độ phát sáng. Khoảng cách giữa người bị theo dõi cũng như độ to của cuộc hội thoại cũng ảnh hưởng đến chất lượng nghenbghe .


Yến Oanh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/nghe-len-tu-xa-qua-bong-den-4115997.html

  • Từ khóa