Dùng 5G điều hành xe bus

Thứ 4, 24.06.2020 | 16:51:41
634 lượt xem

Quảng Châu là thành phố đầu tiên thí điểm dùng 5G tối ưu hóa lịch trình xe buýt.

Theo SCMP, dự án đã được thành phố Quảng Châu ra mắt tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, việc truyền dữ liệu 5G mới kích hoạt hôm 22/6.

Cục Giao thông thành phố Quảng Châu trình diễn Trung tâm điều khiển xe bus bằng 5G. Ảnh: Nanfang Daily.

Cục Giao thông thành phố Quảng Châu trình diễn Trung tâm điều khiển xe bus bằng 5G. Ảnh: Nanfang Daily.

Hiện tại, 22 xe bus trong danh mục thí điểm sẽ được trang bị hệ thống 5G. Chúng sẽ kết nối với 50 trạm 5G gốc dọc đường đi nhằm giám sát số lượng khách lên/xuống theo thời gian thực, quay video và gửi về trung tâm, hỗ trợ tài xế xử lý sự cố từ xa...

Bên cạnh đó, hệ thống mới cũng tối ưu lộ trình di chuyển, giúp tỷ lệ trễ chuyến giảm xuống mức tối thiểu. Theo đại diện Cục Giao thông thành phố Quảng Châu, hệ thống có thể tăng khả năng vận chuyển của tuyến tới 10%.

Với các trạm phát 5G dọc đường đi, người ngồi xe buýt có thể kết nối Internet miễn phí. Tất nhiên, thiết bị di động của họ phải được hỗ trợ mạng di động tốc độ cao này.

Trung Quốc hiện là một trong những quốc gia đầu tư mạnh tay vào hạ tầng 5G và giao thông công cộng là một trong những mục tiêu hàng đầu. Xe bus có trang bị 5G hiện có thể tìm thấy tại một số thành phố như Thanh Đảo và Trịnh Châu. Mạng di động thế hệ mới này cũng đang được thử nghiệm trên xe bus tự lái và tàu điện ngầm.

Trung Quốc bắt đầu thương mại hóa 5G từ cuối 2019. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA), người dùng 5G tại Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ hàng đầu thế giới. Trong giai đoạn 2020 - 2025, GSMA dự đoán các nhà khai thác Trung Quốc có thể đầu tư khoảng 180 tỷ USD cho dịch vụ di động, 90% trong số đó cho 5G.


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/dung-5g-dieu-hanh-xe-bus-4120202.html

  • Từ khóa