Google tự động xoá dữ liệu người dùng sau 18 tháng

Thứ 6, 26.06.2020 | 08:40:15
523 lượt xem

Dữ liệu vị trí, lịch sử duyệt web, video YouTube trong Google My Activity được cài sẵn ở chế độ "Tự động xoá sau 18 tháng" nhằm bảo mật thông tin.

Trước đây, các dữ liệu cá nhân được Google thu thập để theo dõi người dùng trong tính năng My Activity đều được mặc định ở chế độ không tự động xoá. Bắt đầu từ ngày 24/6, dữ liệu cá nhân này sẽ tự động xoá sau 18 tháng được thu thập. Nếu muốn, người dùng có thể đặt tuỳ chọn thời gian xoá sớm hơn, sau 3 tháng hoặc cũng có thể chọn xoá thủ công. Các tài khoản mới khởi tạo sau ngày 24/6 cũng sẽ được đặt sẵn ở chế độ tự động xoá nói trên, thay vì mặc định ở "Xoá thủ công" như trước.

Sự thay đổi của Google được đánh giá tích cực, đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân của người dùng, tránh bị kẻ xấu khai thác khi truy cập trái phép vào tài khoản.

My Activity là tính năng thu thập dữ liệu vị trí, lướt mạng hay xem video YouTube trực tuyến hàng ngày của người dùng, thông qua tài khoản Gmail và các dịch vụ của Google. Ảnh: pinimg

My Activity thu thập dữ liệu vị trí, lướt web hay xem video YouTube trực tuyến hàng ngày của người dùng, thông qua tài khoản Gmail và các dịch vụ của Google. Ảnh: Pinimg

My Activity hay "Hoạt động của tôi" xuất hiện từ giữa năm 2016, thu thập nhiều dữ liệu cá nhân của các tài khoản Google. Nó cho phép người dùng xem lại những hoạt động của mình trên Internet, từ vị trí hay di chuyển trên Google Map, trang web đã truy cập cho tới video YouTube đã xem. Tất cả thông tin được thu thập liên tục hàng giờ, hàng ngày thông qua các dịch vụ của Google. Kết quả trả về chi tiết tới tần suất truy cập một trang web nào đó, thiết bị sử dụng, thời gian truy cập, tìm kiếm những gì hay đã đi đến đâu, bao lâu...

My Activity tương tự tính năng xem lịch sử duyệt web, nhưng dữ liệu rộng hơn. Nếu có được dữ liệu này, kẻ xấu có thể tạo một bản sao các hoạt động trên mạng, thói quen sinh hoạt hay bản đồ di chuyển của người dùng hàng ngày.

Trên trang hỗ trợ, Google giải thích rằng, việc thu thập dữ liệu nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như bảo mật khi lướt web. Tuy nhiên, theo IBTimes, mục đích thực sự của gã khổng lồ tìm kiếm là phân tích thói quen người dùng cho mục đích quảng cáo. Vì thế, nên thường xuyên kiểm tra và xoá dữ liệu đã bị thu thập, hoặc tắt hẳn chế độ này khi không cần thiết để tránh bị theo dõi.


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/google-tu-dong-xoa-du-lieu-nguoi-dung-sau-18-thang-4120954.html

  • Từ khóa