Chi 1,14 triệu USD cho hacker để chuộc dữ liệu bị mã hóa

Thứ 2, 29.06.2020 | 14:33:10
764 lượt xem

Đại học California (UCSF) buộc phải trả khoản tiền 1,14 triệu USD cho hacker nhằm chuộc dữ liệu sau vụ tấn công mã độc tống tiền.

Đại diện đại học hàng đầu chuyên về sức khỏe của Mỹ thừa nhận, nhóm hacker đã mã hóa nhiều tài liệu y khoa lưu trữ trên máy chủ. Các nhà nghiên cứu tại UCSF là những chuyên gia đầu ngành trong việc thử nghiệm các phương pháp điều trị virus corona, nhưng vụ tấn công mạng không ảnh hưởng tới công tác nghiên cứu về Covid-19.

Nhà trường đang hợp tác với một nhóm chuyên gia an ninh mạng nhằm sớm khôi phục lại những máy chủ bị nhiễm mã độc. "Dữ liệu bị mã hóa rất quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đã phải đưa ra một quyết định khó khăn là trả một phần tiền chuộc", đại diện UCSF nói.

Nhiều tài liệu y khoa quan trọng của UCSF đang bị hacker khống chế. Ảnh: HT Tech.

Nhiều tài liệu y khoa quan trọng của UCSF đang bị hacker khống chế. Ảnh: HT Tech.

Vụ tấn công diễn ra từ ngày 1/6, hiện đã chấm dứt. Tuy nhiên, bằng việc lây nhiễm mã độc Netwalker trên hệ thống, tin tặc vẫn nắm trong tay nhiều tài liệu, buộc UCSF phải thương lượng và chi tiền.

Đổi lại, UCSF có thể nhận một khóa mã để truy cập các file và sao chép lại những tài liệu đã bị khống chế. Trường không tiết lộ nội dung của những file mà họ phải bỏ ra tới hơn một triệu USD để đòi lại. Tuy nhiên, họ khẳng định hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân không bị đánh cắp.


Châu An/vnexpress.net

https://vnexpress.net/chi-1-14-trieu-usd-cho-hacker-de-chuoc-du-lieu-bi-ma-hoa-4122474.html

  • Từ khóa