Tin giả 'ăng-ten 5G trong khẩu trang' lan truyền mạng xã hội

Chủ nhật, 26.07.2020 | 08:42:22
483 lượt xem

Tin đồn "thanh kim loại trong khẩu trang là ăng-ten 5G" lan truyền khắp nước Mỹ khiến nhiều người bỏ đeo khẩu trang.

"Ôi trời, ăng-ten 5G trong khẩu trang. Chúng ta đang tự làm hại chính mình. Hãy chia sẻ thông tin này, đừng mua khẩu trang ngoài cửa hàng", tài khoản Krissy Gale Dixon viết trên Twitter. Nhiều người dùng mạng xã hội tại Mỹ cũng đăng thông điệp tương tự, cho rằng thanh kim loại trong khẩu trang y tế là ăng-ten 5G, có khả năng theo dõi và gây hại cho sức khỏe của người đeo.

Thực tế, thanh kim loại có tác dụng giữ chặt khẩu trang vào sống mũi, hạn chế tình trạng phập phồng khi thở.

Nhân viên quan sát radar tại một trung tâm của Mỹ sử dụng khẩu trang có thanh kim loại. Ảnh: Cnet.

Nhân viên quan sát radar tại một trung tâm của Mỹ sử dụng khẩu trang có thanh kim loại. Ảnh: Cnet.

Hiện chưa rõ tin giả về "ăng-ten 5G trong khẩu trang" bắt nguồn từ đâu, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy nhiều tài khoản đang cố lan truyền nội dung này trên mạng xã hội. Theo Forbes, đó có thể là hậu quả từ lo ngại thực sự của người dùng hoặc nỗ lực nhằm gây rối hay tình trạng mất niềm tin với các khuyến cáo y tế trong đại dịch tại Mỹ.

Đây không phải lần đầu tin giả về 5G liên quan đến Covid-19 lan truyền. Từ tháng 3, nhiều người Anh từng đốt phá cột phát sóng 5G vì cho rằng chúng nguyên nhân phát tán nCoV, tạo ra đại dịch đang hoành hành trên thế giới. Nhiều người Mỹ cũng từng cho rằng khẩu trang là biện pháp nhằm "kiểm soát dân cư" của chính quyền liên bang.

Mỹ là vùng dịch Covid-19 lớn nhất thế giới, hiện ghi nhận hơn 4,2 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 148.000 người đã chết.

Nhiều thành viên đảng Cộng hoà và truyền thông bảo thủ Mỹ gần đây vận động người dân đeo khẩu trang để ngăn ngừa virus lây lan, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái mở cửa nhằm khôi phục nền kinh tế. Một số thống đốc, lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp cũng ra chỉ thị bắt buộc đeo khẩu trang.

Tổng thống Donald Trump, người nhiều lần từ chối đeo khẩu trang, cũng thừa nhận khẩu trang có tác dụng trong phòng chống Covid-19. Ông khẳng định đeo khẩu trang là hành động yêu nước và kêu gọi người dân tuân thủ khi không thể duy trì cách biệt cộng đồng.


Điệp Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/tin-gia-ang-ten-5g-trong-khau-trang-lan-truyen-mang-xa-hoi-4135901.html

  • Từ khóa