Người Trung Quốc tìm ứng dụng thay WeChat

Chủ nhật, 09.08.2020 | 15:58:58
674 lượt xem

Nhiều người Trung Quốc tìm đến ứng dụng nhắn tin mã hoá Signal để liên lạc với người thân tại Mỹ khi WeChat rơi vào tầm ngắm của Trump.

Số lượt tải về ứng dụng Signal tại Trung Quốc tăng vọt những ngày gần đây, người đại diện Signal chia sẻ với CNBC. Mặc dù không tiết lộ lượt tải chính xác, người này cho biết các chỉ số bắt đầu tăng vọt ít giờ trước khi Trump ban hành sắc lệnh liên quan đến ứng dụng WeChat.

Signal được nhiều người Trung Quốc chọn để liên lạc với người thân tại Mỹ thay WeChat. Ảnh: AndroidCentral

Signal được nhiều người Trung Quốc chọn để liên lạc với người thân tại Mỹ thay WeChat. Ảnh: AndroidCentral

Cụ thể, sắc lệnh này cấm mọi cá nhân, tổ chức tại Mỹ giao dịch với ByteDance và Tencent, chủ sở hữu của TikTok và WeChat, sau 45 ngày kể từ 6/8. Mặc dù không nhắc đến việc cấm sử dụng WeChat tại Mỹ, nhiều người lo ngại điều này có thể trở thành sự thực.

Tại Mỹ, WeChat được sử dụng không nhiều nhưng đây lại là công cụ thiết yếu trong việc trao đổi thông tin của những người đang sống ở đây với bạn bè, gia đình và đối tác tại Trung Quốc. Trong khi đó, Signal là ứng dụng có nguồn gốc của Mỹ. Nhưng khác với Facebook Messenger hay WhatsApp, Signal không bị chặn tại Trung Quốc. Người dùng smartphone tại Trung Quốc có thể tải Signal qua App Store hoặc website của hãng.

Để chuẩn bị cho tương lai WeChat có thể bị cấm tại Mỹ, hoặc Signal có thể bị cấm tại Trung Quốc, nhiều người Trung Quốc đã bắt đầu tải Signal.

Theo Jun Harada - người phát ngôn của Signal, số lượt tải ứng dụng này tại Trung Quốc "có vẻ ngang bằng, nếu không muốn nói là lớn hơn so với thời điểm chúng tôi ở vị trí số 1 trên App Store ở Hong Kong". Jun Harada nhắc lại thời điểm một tháng trước, khi luật an ninh Hong Kong có hiệu lực, người dân tại đây cũng đổ xô tải Signal.

Signal là ứng dụng nhắn tin mã hoá đầu cuối, không lưu trữ thông tin người dùng và được đánh giá cao bởi những người ủng hộ quyền riêng tư. Khả năng mã hoá của Signal được đánh giá cao hơn Telegram. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc được tải nhiều thời gian gần đây có thể khiến Signal "rơi vào tầm ngắm" và nhiều khả năng có thể bị chặn giống WhatsApp hoặc Telegram trước đây tại Trung Quốc.

WeChat được coi là một "siêu ứng dụng" tại Trung Quốc. Người dân nước này sử dụng WeChat trong cuộc sống hàng ngày, từ gọi taxi, đặt đồ ăn, đọc tin tức và cả việc xem các ca mắc Covid-19 có ở gần mình hay không. Ứng dụng này đã thay thế phần lớn các cuộc gọi điện thoại và email, tin nhắn văn bản, thậm chí thanh toán và trở thành một phần không thể thiếu của người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, WeChat bị đánh giá là thu thập một lượng lớn dữ liệu của người dùng và là công cụ để chính phủ Trung Quốc theo dõi người dân.


Quý Văn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/nguoi-trung-quoc-tim-ung-dung-thay-wechat-4143575.html

  • Từ khóa