Ấn Độ loại Huawei khỏi mạng viễn thông

Thứ 4, 26.08.2020 | 09:19:59
347 lượt xem

Ấn Độ đang hạn chế sự hiện diện của các công ty Trung Quốc khỏi mạng viễn thông của mình trong bối cảnh căng thẳng Ấn - Trung.

Theo Financial Times, thay vì ban lệnh cấm hoàn toàn như một số quốc gia khác, Ấn Độ lặng lẽ loại công nghệ của Trung Quốc khỏi mạng viễn thông. Bộ phận viễn thông của nước này đã hạn chế sự tham gia của các nhà cung cấp Trung Quốc trong thử nghiệm 5G. Đồng thời, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi cũng cảnh giác trước các nguồn đầu tư của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng "nhạy cảm" sắp tới.

Một trung tâm R&D của Huawei tại Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Một trung tâm R&D của Huawei tại Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Dẫn lời một quan chức cao cấp trong chính phủ Ấn Độ, Financial Times tiết lộ New Delhi khó có khả năng chính thức cấm Huawei hoặc các công ty thiết bị Trung Quốc khác nếu Bắc Kinh có phản ứng cứng rắn. Tuy nhiên, người này nhấn mạnh rằng suy nghĩ của chính phủ Ấn Độ là "Hãy làm khó hơn là nói khó".

Phát ngôn viên Huawei từ chối bình luận.

Ấn Độ hiện là thị trường di động lớn thứ hai thế giới, với 850 triệu người dùng. Nước này từng cho phép Huawei tham gia thử nghiệm 5G hồi đầu năm nay. Hiện Huawei có hợp đồng với ba nhà mạng nước này là Bharti Airtel, Vodafone và BSNL thuộc sở hữu nhà nước.

Lập trường của Ấn Độ trong việc chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc thay đổi 180 độ sau khi quân đội hai nước giao tranh tại biên giới hồi tháng 6. Tâm lý chống Trung Quốc tại Ấn Độ cũng tăng đáng kể sau cột mốc này. Chính quyền Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có những sản phẩm nổi tiếng như TikTok của ByteDance và WeChat của Tencent.

Ngoài Ấn Độ, Huawei và các công ty Trung Quốc khác cũng đang đối mặt với việc bị loại khỏi các dự án 5G tại các quốc gia khác, như Anh và Australia. Riêng Huawei đang gặp khó khăn lớn do lệnh trừng phạt từ chính phủ Mỹ.


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/an-do-loai-huawei-khoi-mang-vien-thong-4152092.html

  • Từ khóa