Lệnh cấm WeChat ảnh hưởng lớn tới các công ty Mỹ

Thứ 6, 28.08.2020 | 15:13:01
435 lượt xem

Các công ty Mỹ đang hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc lo lệnh cấm WeChat sẽ khiến sức cạnh tranh và doanh thu của họ bị giảm.

Ngày 6/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ thực hiện giao dịch liên quan tới WeChat từ cuối tháng 9 vì nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Sắc lệnh này không chỉ ảnh hưởng tới người dùng cá nhân mà còn gây rắc rối cho hàng loạt công ty Mỹ có chi nhánh ở Trung Quốc.

Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Thượng Hải cảnh báo về "tác động tiêu cực rất lớn" nếu phạm vi của lệnh cấm quá rộng, như không chỉ giới hạn ở Mỹ mà được áp dụng với các công ty và công dân Mỹ tại Trung Quốc.

AmCham đã khảo sát hơn 140 doanh nghiệp Mỹ ở Thượng Hải trong tháng 8 và 88% cho rằng lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của họ ở Trung Quốc do khó giao tiếp và tương tác hiệu quả. Hơn một nửa lo ngại nguy cơ đánh mất sự cạnh tranh trên thị trường và 42% dự đoán doanh thu giảm.

Tuần trước, nhiều công ty Mỹ hoạt động đa quốc gia, trong đó có Apple, Walmart và Ford, đã gửi thư tới Nhà Trắng, cảnh báo rằng việc cấm hoàn toàn WeChat có thể khiến ngành công nghệ, bán lẻ, trò chơi, viễn thông... của Mỹ bị thiệt hại nặng nề.

WeChat không chỉ là dịch vụ nhắn tin mà còn là nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Reuters.

WeChat không chỉ là dịch vụ nhắn tin mà còn là nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: Reuters.

WeChat được mệnh danh là "siêu ứng dụng" nhờ hàng loạt tính năng tích hợp. Không đơn giản là một công cụ chat, sản phẩm của Tencent có thể được sử dụng để gọi đồ ăn, mua hàng, thanh toán dịch vụ, chơi game, đặt lịch hẹn, nhận sao kê ngân hàng...

WeChat hiện có hơn 1,2 tỷ người dùng. Ứng dụng được doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc sử dụng thường xuyên trong giao tiếp nội bộ, tương tác với khách hàng và các quan chức địa phương. Kết quả khảo sát của AmCham cũng cho thấy hiện không có lựa chọn phù hợp để thay thế WeChat nếu nền tảng bị cấm vì Trung Quốc chặn hầu hết các mạng xã hội và dịch vụ nhắn tin nước ngoài như Facebook, WhatsApp, Viber, Skype...

WeChat cũng là công cụ thiết thực cho chính quyền và giới chức địa phương trong việc liên hệ với các công ty. Ví dụ, các tổ chức tài chính thường gửi văn bản chỉ dẫn cho các ngân hàng Mỹ có sử dụng WeChat. Ứng dụng này cũng được dùng để sắp xếp cuộc hẹn, đặt lịch đăng ký kinh doanh...

"Khách hàng, nếu đang sử dụng WeChat, sẽ không muốn dùng nền tảng khác và có xu hướng từ bỏ các sản phẩm Mỹ để chuyển sang các sản phẩm của Trung Quốc, châu Âu và các đối thủ cạnh tranh khác", Ker Gibbs, Chủ tịch AmCham Thượng Hải, nhận xét.

Trước đó, Craig Allen, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung, đại diện cho các công ty như Walmart và General Motors, cũng nhận định "WeChat giống như điện, bạn cần dùng nó ở khắp mọi nơi".

Hiện phạm vi của lệnh cấm chưa được xác định cụ thể, nhưng một số quan chức Mỹ tiết lộ WeChat sẽ không hoàn toàn biến mất ở Mỹ, nhưng người dùng ở đây sẽ không thể tải xuống ứng dụng mới hoặc bản cập nhật trong tương lai.


Minh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/lenh-cam-wechat-anh-huong-lon-toi-cac-cong-ty-my-4153548.html

  • Từ khóa