Hơn 200 quản trị viên Facebook nói bị 'mạo hiểm tính mạng'

Chủ nhật, 22.11.2020 | 10:24:25
419 lượt xem

Nhiều kiểm duyệt viên trên Facebook tại Mỹ và châu Âu viết thư chỉ trích Mark Zuckerberg mạo hiểm mạng sống của họ vì lợi nhuận.

"Chúng tôi, những người quản trị nội dung và nhân viên Facebook ký tên dưới đây, viết thư để thể hiện sự lo sợ trước quyết định mạo hiểm mạng sống của chúng tôi, cũng như những người thân yêu và các đồng nghiệp, nhằm bảo đảm lợi nhuận của Facebook giữa đại dịch", bức thư ngỏ được gửi đến CEO Mark Zuckerberg hồi giữa tuần có đoạn viết.

Những người ký tên cho biết họ bị yêu cầu phải trở lại văn phòng làm việc sau nhiều tháng làm việc từ xa và "chịu áp lực căng thẳng trong việc kểm duyệt nội dung gây thù ghét và tin giả trên Facebook". Các quản trị viên kêu gọi Facebook tối đa hóa thời gian làm việc tại nhà, trả phụ cấp độc hại, chấm dứt thuê nhân công bên ngoài, cung cấp chương trình chăm sóc sức khỏe và tâm thần "thực sự".

Một trung tâm kiểm duyệt nội dung của Facebook ở Berlin, Đức. Ảnh: New York Times.

Một trung tâm kiểm duyệt nội dung của Facebook ở Berlin, Đức. Ảnh: New York Times.

Một phát ngôn viên Facebook cho biết tập đoàn biết ơn công việc của các quản trị viên nội dung và luôn ưu tiên sức khỏe, sự an toàn của họ.

Mạng xã hội khổng lồ liên tục tìm cách đối phó với các bài viết tung tin giả, thuê phần lớn nhân công bên ngoài từ các công ty như Accenture và CPL để kiểm soát nội dung. Ngoài Zuckerberg, thư được gửi tới giám đốc vận hành Facebook Sheryl Sandberg, CEO Accenture Julie Sweet và CEO CPL Anne Heraty.

"Quản trị nội dung là công việc khắc nghiệt nhất tại Facebook trước đại dịch. Chúng tôi phải chứng kiến những hình ảnh bạo lực và bạo hành trẻ em suốt nhiều giờ mỗi ngày. Các quản trị viên chuyên về nội dung bạo hành trẻ em đã phải làm nhiều hơn trong suốt đại dịch mà không được hỗ trợ", bức thư nêu.

"Ngoài sự độc hại về mặt tinh thần, làm công việc này đồng nghĩa với bước vào vòng nguy hiểm. Nhiều văn phòng đã ghi nhận hàng loạt ca Covid-19. Các nhân viên đã kêu gọi lãnh đạo Facebook, Accenture và CPL áp dụng các bước khẩn cấp để bảo vệ chúng tôi và trân trọng công việc của chúng tôi. Các vị đã từ chối. Chúng tôi công bố bức thư này vì không còn lựa chọn nào khác", những người ký tên cho hay.

Tờ Guardian hồi tháng 10 cho biết các quản trị viên của CPL phải làm việc ở văn phòng tại Dublin bất chấp lệnh phong tỏa, trong khi nhân viên Facebook được làm việc tại nhà. Những quản trị viên này được trả lương thấp hơn nhiều so với mức trung bình của Facebook dù họ khẳng định AI của Facebook không thể phát hiện toàn bộ nội dung vi phạm chính sách sử dụng.

Hơn 25 quản trị viên nội dung của Facebook ở Dublin đã nghỉ việc để chuyển sang TikTok.

"Facebook sẽ không thể hoạt động nếu thiếu chúng tôi. Cả đế chế sẽ sụp đổ. Thuật toán của các vị không thể phát hiện nội dung châm biếm. Chúng không phân biệt được tin tức báo chí với tin giả, cũng không thể phản ứng kịp thời với các vụ bạo hành trẻ em hoặc tự hại bản thân. Chúng tôi có thể. Facebook cần chúng tôi. Đã đến lúc các vị cần thừa nhận điều này và coi trọng công việc của chúng tôi. Hy sinh sức khỏe và sự an toàn của chúng tôi để đổi lấy lợi nhuận là điều vô đạo đức", bức thư có đoạn.

Phát ngôn viên Facebook cho biết phần lớn trong 15.000 quản trị viên nội dung toàn cầu vẫn làm việc ở nhà trong đại dịch. "Chúng tôi đề cao các cuộc thảo luận nội bộ cởi mở, nhưng chúng phải trung thực. Tất cả quản trị viên đều có quyền lợi chăm sóc y tế và bảo đảm sức khỏe từ khi bắt đầu công việc, Facebook đã đáp ứng mọi chỉ dẫn sức khỏe nhằm bảo đảm cơ sở làm việc an toàn cho những người có mặt", người này cho hay.

Người phát ngôn CPL khẳng định đặc thù công việc khiến các nhân viên "không thể làm từ xa", trong khi đại diện Accenture khuyến khích phản hồi từ nhân viên và "ủng hộ mạnh mẽ quyền bày tỏ quan điểm của họ".


Điệp Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hon-200-quan-tri-vien-facebook-noi-bi-mao-hiem-tinh-mang-4195161.html

  • Từ khóa