Google, Apple bị phạt nặng vì sử dụng trái phép dữ liệu người dùng

Thứ 2, 29.11.2021 | 08:24:44
389 lượt xem

Google và Apple sẽ phải đối mặt với án phạt nặng từ chính phủ Ý vì sử dụng trái phép dữ liệu của người dùng.

Chính phủ Ý vừa đưa ra án phạt 11,3 triệu USD (10 triệu Euro) cho hai "ông lớn" công nghệ là Apple và Google, sau khi cơ quan chống độc quyền của nước này (AGCM) cáo buộc cả Apple lẫn Google đã vi phạm các quy định của chính phủ Ý về việc thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng tại quốc gia này.

Apple và Google đều bị phạt vì sử dụng dữ liệu người dùng cho mục đích thương mại (Ảnh minh họa).

Apple và Google đều bị phạt vì sử dụng dữ liệu người dùng cho mục đích thương mại (Ảnh minh họa).

Theo AGCM, Google đã không cung cấp đủ thông tin cho người dùng về cách dữ liệu cá nhân của họ sẽ được thu thập và sử dụng khi họ đăng ký tài khoản hoặc sử dụng các dịch vụ của Google. Tương tự, Apple cũng đã giữ kín về cách công ty sẽ sử dụng dữ liệu của người dùng khi họ tạo tài khoản Apple ID hoặc sử dụng các dịch vụ của Apple.

Ngoài ra, hai công ty đã thu thập và sử dụng các dữ liệu của người dùng cho các mục đích thương mại mà không thông báo để người dùng được biết.

AGCM cho biết hành vi của Apple và Google đã vi phạm Bộ luật Bảo vệ người tiêu dùng của chính phủ Ý. 10 triệu Euro là mức án phạt nặng nhất cho những sai phạm mà hai hãng công nghệ này phạm phải.

Đại diện của Apple và Google cho biết sẽ kháng cáo những cáo buộc mà AGCM đưa ra.

"Chúng tôi tin rằng quan điểm của AGCM là sai lầm và chúng tôi sẽ kháng nghị quyết định này. Apple đã cam kết lâu dài về quyền riêng tư của người dùng và chúng tôi làm việc tích cực để thiết kế các sản phẩm, tính năng để bảo vệ dữ liệu của khách hàng. Chúng tôi cung cấp sự minh bạch và kiểm soát nghiêm ngặt về những thông tin mà người dùng muốn chia sẻ cũng như cách sử dụng các thông tin đó", Apple cho biết trong một thông cáo đưa ra.

Một phát ngôn viên của Google cũng đã khẳng định công ty này không làm gì sai và sẽ kháng cáo án phạt của chính phủ Ý: "Chúng tôi có các hoạt động minh bạch và công bằng nhằm cung cấp cho người dùng các công cụ hữu ích và thông tin rõ ràng về việc sử dụng thông tin của họ. Chúng tôi cung cấp cho mọi người các biện pháp kiểm soát đơn giản để quản lý thông tin của họ và hạn chế việc sử dụng dữ liệu cá nhân, đồng thời chúng tôi nỗ lực để hoàn toàn tuân thủ các quy tắc bảo vệ người dùng. Chúng tôi không đồng ý với quyết định của Cơ quan chống độc quyền và chúng tôi sẽ kháng cáo".

Apple hiện đang gặp khá nhiều rắc rối với chính quyền Ý. Đầu tuần trước, cơ quan chức năng của Ý đã đưa ra án phạt 230 triệu USD cho Apple và Amazon, cáo buộc 2 công ty này đã có những thông đồng với nhau khi bán sản phẩm của Apple tại thị trường Ý, điều này vi phạm luật chống độc quyền.

Cả Apple và Amazon đều khẳng định sẽ kháng cáo lại án phạt này.

T.Thủy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/google-apple-bi-phat-nang-vi-su-dung-trai-phep-du-lieu-nguoi-dung-20211129021917065.htm

  • Từ khóa