Tính tới tháng 6-2021, Việt Nam có gần 70 triệu người dùng Internet

Thứ 5, 16.12.2021 | 00:00:00
1,042 lượt xem

Ngày 15-12, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021 (Internet Day 2021) với chủ đề "Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa".

Phát biểu khai mạc sự kiện trên nền tảng trực tuyến, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hiện nay internet không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu công việc của một số ít người mà đã đến với mọi người và phục vụ tất cả mọi nhu cầu. Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại ở cộng đồng hơn 100 doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ internet, mà sẽ hướng tới đồng hành để mở rộng cộng đồng, đặc biệt là với lực lượng các doanh nghiệp mới, non trẻ, nhỏ và thậm chí cực nhỏ. Phó thủ tướng chia sẻ: Không chỉ đơn thuần coi người sử dụng là một khách hàng mà chúng ta sẽ cùng nhau tạo nên một hệ sinh thái, môi trường để cùng phát huy hết tiềm năng của từng cá nhân, tổ chức để công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam phát triển tích cực và hiệu quả...

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết với nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, việc chuyển đổi nhận thức và kiến tạo thể chế đã được thực hiện tốt, tạo ra những kết quả tích cực trên cả 3 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Tính tới tháng 6-2021, Việt Nam có gần 70 triệu người dùng Internet
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Nguyễn Lê.

Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh chuyển đổi số quốc gia cần gắn liền chặt chẽ với "tài nguyên đầu vào" là công nghệ số và dữ liệu số. Vì vậy, chủ đề "Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hóa" được VIA lựa chọn rất phù hợp cho hội thảo ngày hôm nay. Để xây dựng, tạo ra nhiều dữ liệu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả giá trị dữ liệu nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia cần chuyển đổi nhận thức, xây dựng văn hóa về dữ liệu. Dữ liệu chính là tài sản chiến lược của cơ quan, tổ chức, là nguồn tài nguyên mới để phát triển kinh tế, trích xuất ra giá trị mới, tạo ra các giá trị mới phục vụ xã hội.

"Phát triển hạ tầng số là nhiệm vụ quan trọng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối và xử lý dữ liệu. Hạ tầng số chính là mạng Internet, hạ tầng băng rộng và IoT, hạ tầng điện toán đám mây và các nền tảng thiết yếu. Cần tập trung phát triển hạ tầng số, mạng Internet ở Việt Nam thật tốt, an toàn để có thể truyền tải an toàn, hiệu quả dữ liệu của chúng ta", Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết thêm.

Trong khuôn khổ chương trình Ngày Internet Việt Nam 2021 còn diễn ra hội thảo chuyên đề "Chìa khóa cho kỷ nguyên dữ liệu hóa" và "Phát triển hạ tầng internet Việt Nam trong kỷ nguyên dữ liệu hóa"; tọa đàm về các vấn đề của dữ liệu số, hạ tầng số. Bên cạnh đó, Triển lãm hybrid Internet day 2021 được áp dụng các biện pháp công nghệ phù hợp để nâng cao trải nghiệm của người dùng trên không gian, đảm bảo an toàn cho bối cảnh dịch Covid-19.

Tính tới tháng 6-2021, Việt Nam có gần 70 triệu người dùng Internet
Quang cảnh sự kiện. Ảnh: Nguyễn Lê.

Đánh giá về Internet Việt Nam trong 10 năm qua, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch VIA cho biết vào năm 2012, khi sự kiện hội thảo và triển lãm Internet Day Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề "Hướng tới tương lai", nhằm kỷ niệm 15 năm ngày Việt Nam chính thức hòa mạng Internet toàn cầu (ngày 19-11-1997), Việt Nam khi đó đã được WeAreSocial đánh giá là "thị trường thú vị nhất châu Á" trong một cuộc khảo sát về tình hình phát triển Internet, truyền thông xã hội, kỹ thuật số và điện thoại di động ở châu Á. Việt Nam khi đó, vào năm 2012 mới chỉ có khoảng 30,8 triệu người sử dụng Internet.

Đến nay, trong báo cáo e-Conomy SEA 2021 vừa được Google, Temasek và Bain & Company công bố vào tháng 11, nền kinh tế Internet của Việt Nam được dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, đạt 220 tỷ USD về tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030… Việt Nam hiện nay vẫn là một trung tâm đổi mới hấp dẫn khi nguồn vốn toàn cầu vẫn tiếp tục đổ vào. Theo số liệu thống kê của Digital, tính tới tháng 6-2021, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam là gần 70 triệu người.

VĂN PHONG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/tinh-toi-thang-6-2021-viet-nam-co-gan-70-trieu-nguoi-dung-internet-680523

  • Từ khóa