Vì sao iPhone 14 Pro lại có 2 phần đục lỗ trên màn hình?

Thứ 3, 25.01.2022 | 14:57:49
607 lượt xem

Do một số hạn chế về công nghệ, Apple chưa thể đưa toàn bộ cụm Face ID xuống dưới màn hình. Bên cạnh đó, thiết kế có phần kỳ lạ của iPhone 14 Pro sẽ khiến cho máy trở nên dễ nhận diện hơn.

Nhiều nguồn tin rò rỉ gần đây cho thấy Apple sẽ làm mới thiết kế của bộ đôi iPhone 14 Pro bằng cách loại bỏ phần màn hình khuyết đỉnh đã tồn tại từ thế hệ iPhone X. Thay vào đó, hai mẫu máy này sẽ sử dụng màn hình đục lỗ.

Điểm đặc biệt là iPhone 14 Pro được cho sẽ có 2 phần đục lỗ khác nhau trên màn hình. Dù đây mới chỉ là tin đồn nhưng thiết kế này đã nhận về vô số ý kiến trái chiều từ phía người dùng.

Trên các diễn đàn công nghệ, không ít người dùng đã bày tỏ quan điểm rằng thiết kế này có phần kỳ lạ và ngớ ngẩn hơn so với phần "tai thỏ" trước đây. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu những thông tin trên chính xác, tại sao Apple lại làm điều này?

Hạn chế về công nghệ

Trước hết, việc loại bỏ phần notch sẽ giúp cho thiết bị có nhiều không gian hiển thị hơn ở mặt trước. Phần notch của iPhone chứa 8 thành phần linh kiện khác nhau, bao gồm camera hồng ngoại, hệ thống đèn chiếu Flood illuminator, cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng, loa thoại, micro, camera trước và máy chiếu.

Vì sao iPhone 14 Pro lại có 2 phần đục lỗ trên màn hình? - 1

Một số hạn chế về công nghệ khiến cho Apple chưa thể đưa toàn bộ cụm Face ID xuống dưới màn hình (Ảnh: PhoneArena).

Trên iPhone 13, Apple đã thu hẹp diện tích của phần notch giảm xuống khoảng 20%, bằng cách di chuyển loa thoại lên cạnh khung máy. Tuy vậy, Apple vẫn quyết không từ bỏ công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID mà hãng đã phát triển trong nhiều năm qua. Chính vì thế, hãng sẽ cần tìm ra không gian để đặt các thành phần linh kiện còn lại.

Hiện tại, có 3 linh kiện chưa thể đặt ở phía dưới màn hình, bao gồm camera trước, camera hồng ngoại và máy chiếu. Việc đặt những linh kiện này phía dưới màn hình hiện chưa thể đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động của chúng. Do đó, Apple sẽ tiếp tục phải cải thiện các công nghệ của hãng trong tương lai xa hơn để làm được điều này.

Apple muốn trở nên khác biệt

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng Apple hoàn toàn có những lựa chọn đơn giản hơn. Bằng cách loại bỏ Face ID và thay thế bằng cảm biến vân tay Touch ID, thiết kế của iPhone 14 Pro sẽ trở nên gọn gàng hơn rất nhiều với chỉ một phần đục lỗ trên màn hình. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã không làm như vậy.

Việc iPhone 14 Pro có 2 phần đục lỗ trên màn hình sẽ giúp cho thiết bị trở nên dễ nhận diện hơn. Điều đó cũng giúp cho "con cưng" của Apple trở nên khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại trong thế giới smartphone.

Vì sao iPhone 14 Pro lại có 2 phần đục lỗ trên màn hình? - 2

Thiết kế có phần kỳ lạ của iPhone 14 Pro sẽ khiến cho máy trở nên dễ nhận diện hơn (Ảnh: PhoneArena).

Khi nhìn lại những chiếc iPhone đời cũ cho tới tận chiếc iPhone SE 2020, bạn sẽ nhận thấy rằng ngôn ngữ thiết kế tổng thể của chúng sẽ không có quá nhiều thay đổi. Mặt trước của máy sẽ luôn chứa một phím Home vật lý, cùng với đó là hai viền trên dưới dày, cân đối. Thiết kế này đã trở thành đặc điểm nhận diện riêng của iPhone trong hơn một thập kỷ.

Vào năm 2017, Apple đã tìm ra cách đổi mới thiết kế, trong khi vẫn khiến cho iPhone trở nên dễ nhận diện. Thời điểm đó, hầu hết smartphone Android có màn hình tràn viền đều sử dụng cảm biến vân tay (có thể đặt ở cạnh bên, mặt lưng hoặc dưới màn hình). Tuy nhiên, Apple không lựa chọn giải pháp này. Thay vào đó, công ty đã phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt Face ID cùng với đó là một phần notch đã trở thành đặc điểm nhận diện mới của iPhone.

Trên thực tế, iPhone không phải là sản phẩm duy nhất của Apple trở thành "nạn nhân" của phong cách thiết kế này. Dòng máy tính xách tay MacBook Pro 2021 cũng đã được trang bị một phần notch, nhưng lại không có Face ID. Có vẻ như, Apple chỉ muốn sản phẩm của họ trở nên dễ nhận diện hơn, bất chấp rằng việc đó có thể khiến chúng trở nên thật ngớ ngẩn.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/vi-sao-iphone-14-pro-lai-co-2-phan-duc-lo-tren-man-hinh-20220124173341709.htm

  • Từ khóa