Apple thắng lớn tại Việt Nam bất chấp dịch Covid-19

Thứ 7, 12.02.2022 | 08:42:12
385 lượt xem

Dù chỉ đứng ở vị trí thứ 5 với 9% thị phần di động ở Việt Nam trong năm 2021, Apple lại là thương hiệu có mức tăng trưởng cao nhất với 119%.

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy lượng smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam trong quý IV/2021 đã tăng 104% so với quý trước và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Counterpoint Research, nhu cầu của người dùng đã bị dồn nén sau thời gian dài giãn cách do đại dịch Covid-19. Điều đó khiến cho doanh số của smartphone tăng vọt so với khoảng thời gian trong năm, bất chấp các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế, vấn đề của chuỗi cung ứng cũng như sự xuất hiện của biến chủng Covid-19 mới.

Apple thắng lớn tại Việt Nam bất chấp dịch Covid-19 - 1

Thị phần và mức độ tăng trưởng của các hãng smartphone tại Việt Nam trong năm 2021 (Ảnh: Counterpoint Research).

Thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam từ lâu đã bị thống trị bởi các kênh bán hàng trực tiếp. Khi dịch Covid-19 bùng phát, chính phủ buộc phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian dài. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuỗi phân phối điện thoại di động. Kết quả là lượng smartphone bán ra trong quý III/2021 đã giảm về mức thấp nhất trong năm.

Ivan Lam, chuyên viên phân tích cấp cao của Counterpoint Research cho biết đến quý IV/2021, nhiều yếu tố tích cực đã giúp thúc đẩy doanh số smartphone tăng trở lại. Đầu tiên, tỷ lệ tiêm chủng gia tăng đã giúp cho kênh bán hàng trực tiếp có thể hoạt động trở lại.

Tiếp theo, một số sản phẩm đáng chú ý như iPhone 13 của Apple đã giúp cho thị trường sôi động hơn. Ngoài ra, nhu cầu của người dùng bị dồn nén cũng như dịp mua sắm dịp Tết cũng góp phần thúc đẩy thị trường.

Thứ ba, Samsung và các thương hiệu smartphone Trung Quốc đã tìm cách khôi phục hoạt động của chuỗi cung ứng của họ tại Việt Nam.

Cuối cùng, các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM ban hành hướng dẫn người dân quét mã QR trên ứng dụng di động để khai báo tình trạng tiêm vaccine. Điều đó khiến nhiều người chuyển sang sử dụng smartphone hoặc nâng cấp máy mới.

Counterpoint Research cho biết Apple là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong quý IV/2021.

"Apple luôn có một vị trí tốt trong lòng người tiêu dùng tại Việt Nam. Năm 2021, hãng đã thúc đẩy hàng loạt chiến lược phân phối tại Việt Nam. Công ty này đã hợp tác với các sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh doanh số bán hàng trực tuyến, đồng thời kết hợp với các nhà bán lẻ để phát triển các cửa hàng Mono Store. Tại Việt Nam, mức độ quan tâm của người dùng đối với smartphone hỗ trợ 5G ngày càng tăng, điều đó giúp cho doanh số của iPhone 13 trở nên ấn tượng hơn", Lam chia sẻ.

Apple thắng lớn tại Việt Nam bất chấp dịch Covid-19 - 2

Apple là hãng có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất tại Việt Nam trong năm 2021 (Ảnh: Thế Anh).

Trong năm 2021, doanh số smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam đã tăng 7%. Samsung vẫn là thương hiệu chiếm thị phần cao nhất (34%) tại Việt Nam. Những vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Oppo (19%), Xiaomi (13%), Vivo (11%), Apple (9%), Realme (6%) và các hãng khác (8%).

Dù chỉ xếp ở vị trí thứ 5 về thị phần, Apple lại có mức tăng trưởng cao nhất với 119%. Tiếp theo là Vivo với 24% và Xiaomi là 19%.

"Việt Nam là một trong những thị trường điện tử tiêu dùng năng động nhất tại Đông Nam Á, đồng thời là một trong những quốc gia châu Á có mức độ sử dụng Internet cao nhất. Dù chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19, nhu cầu của người dùng vẫn rất cao. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2022", Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research nhận định.

Theo nhận định từ Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2022, và sẽ trở thành một trong những thị trường cạnh tranh nhất ở Đông Nam Á.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/apple-thang-lon-tai-viet-nam-bat-chap-dich-covid19-20220211021722792.htm

  • Từ khóa