Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc ra mắt tính năng “Chính phủ điện tử”

Thứ 6, 11.03.2022 | 14:39:00
595 lượt xem

Theo đó, người dân có thể tra cứu nhanh và chính xác về cách quyết toán thuế thu nhập cá nhân, đăng ký thường trú, giấy khai sinh, đăng kiểm phương tiện, còn các doanh nghiệp sẽ dễ dàng được cập nhật đầy đủ thông tin về các thủ tục vay vốn, khai thuế, đăng ký tài sản...

Như vậy, tính năng “Chính phủ điện tử” chính là cầu nối hiệu quả, giúp thu hẹp khoảng cách giữa người dùng và chính phủ, góp phần hướng tới phát triển chính phủ số, xã hội số toàn dân.

Tại hội thảo “Xây dựng chính phủ điện tử tiến tới chính phủ số trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Ban Kinh tế Trung ương cho biết, Việt Nam hướng tới mục tiêu có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số ở mức độ cao trên thế giới, thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu vào năm 2025 và thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu vào năm 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia được coi là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo số liệu thống kê của Cốc Cốc, tổng lượt truy cập vào trang web Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt trung bình gần 500 nghìn lượt/tháng. Tổng lượng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ công đạt gần 3 triệu lượt/năm. Đây là những con số khá khiêm tốn trong khi Việt Nam có tới hơn 68 triệu người dùng internet, tương đương 70% dân số (theo báo cáo Vietnam Digital 2021 của We are Social).

Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc ra mắt tính năng “Chính phủ điện tử”
Ảnh minh họa/ Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Thực tế, khi cả nước hướng tới Chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực và Chính phủ đẩy mạnh Chính phủ số, nhu cầu tìm kiếm trực tuyến của người Việt đối với các dịch vụ công quốc gia cũng tăng theo tỉ lệ thuận. Tuy nhiên khi tra cứu thủ tục hành chính trên internet, người dùng có thể gặp nhiều nội dung không chính thống hoặc đã hết hiệu lực, dẫn đến mất thời gian tìm kiếm, gạn lọc và xác minh thông tin. Nguyên do là các nội dung này không chỉ được đăng tải trên các trang web chính chủ như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, mà còn được trích dẫn hoặc biên tập lại để đăng trên các trang web khác.

Thấu hiểu khó khăn và chủ động tìm giải pháp cho người dùng Việt, Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đã chính thức ra mắt tính năng “Chính phủ điện tử” (eGovernment). Mọi thông tin trên tính năng này đều là thông tin chính thức, được dẫn trực tiếp và cập nhật liên tục từ trang web Cổng Dịch vụ công Quốc gia, thuộc quyền quản lý của Văn phòng Chính phủ. Do đó, đây sẽ là địa chỉ tin cậy giúp người dùng cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận với thông tin về các thủ tục hành chính công một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, người dùng sẽ không phải trả phí cho việc sử dụng tính năng này.

Khi người dùng nhập từ khóa về các thủ tục hành chính công trên Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc (chẳng hạn như thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân - TNCN), tính năng “Chính phủ điện tử” sẽ hiển thị các thông tin liên quan đến thủ tục này ở ngay đầu trang kết quả, chỉ trong một lần tìm kiếm. Tiếp đó, người dùng chỉ cần nhấn vào tiêu đề nội dung để xem chi tiết về trình tự, cách thức thực hiện, cũng như tải về các mẫu giấy tờ cần thiết.

Như vậy, không chỉ hỗ trợ người dùng tiếp cận đầy đủ, miễn phí với các thông tin về dịch vụ công, tính năng này còn tối ưu thời gian tìm kiếm một cách đáng kể. Các thủ tục đều được sắp xếp khoa học, trực quan cho mọi đối tượng người dùng trên mọi nền tảng, bao gồm cả máy tính, di động.

Cùng với tính năng “Chính phủ điện tử”, Cốc Cốc đang từng bước góp phần thu hẹp khoảng cách giữa công dân, doanh nghiệp và chính phủ. Một mặt, tính năng giúp người dùng tiếp cận thông tin về các dịch vụ công trên môi trường số một cách nhanh chóng; mặt khác, giúp các cơ quan Nhà nước phổ biến các quy định về thủ tục hành chính đến với nhiều người dùng hơn. Qua đó, không những phục vụ người dân Việt Nam tốt hơn, Cốc Cốc còn có thể thúc đẩy phát triển chính phủ số, xã hội số toàn dân và đóng góp vào kế hoạch Chuyển đổi số quốc gia.


VĂN PHONG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/cong-cu-tim-kiem-coc-coc-ra-mat-tinh-nang-chinh-phu-dien-tu-688369

  • Từ khóa