Nga sắp phải đối mặt với khủng hoảng công nghệ nghiêm trọng và khó lường

Chủ nhật, 20.03.2022 | 08:51:05
680 lượt xem

Nga sắp phải đối mặt với một khủng hoảng nghiêm trọng về công nghệ khi quốc gia này chỉ còn khoảng 2 tháng trước khi sử dụng hết công cụ lưu trữ dữ liệu quốc gia.

Kể từ khi thực hiện chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Ukraine, quốc gia này đã chịu nhiều hình thức trừng phạt về kinh tế từ các quốc gia phương Tây. Trong đó, nhiều nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây của phương Tây cũng đã rút khỏi thị trường Nga như một hình thức trừng phạt, điều này khiến quốc gia này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về công nghệ.

Nga phải đối mặt với nhiều thử thách khi thiếu hạ tầng lưu trữ dữ liệu (Ảnh minh họa: ITE).

Nga phải đối mặt với nhiều thử thách khi thiếu hạ tầng lưu trữ dữ liệu (Ảnh minh họa: ITE).

Hãng tin Nga Kommersant dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết Nga hiện chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là sử dụng hết các công cụ lưu trữ dữ liệu trong nước. Do lệnh trừng phạt từ phương Tây, các công ty của Nga đã buộc phải chuyển sang sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây trong nước, điều này làm tăng đột biến nhu cầu lưu trữ dữ liệu và khiến cho cơ sở hạ tầng không kịp đáp ứng.

Nhiều nhà phân tích nhận định việc thiếu hạ tầng để lưu trữ dữ liệu sẽ khiến Nga phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Nguồn tin của Kommersant cho biết thêm vấn đề càng khó giải quyết hơn khi mà nhu cầu lưu trữ dữ liệu tại Nga đang tăng mạnh trong thời gian qua, nhất là khi quốc gia này đang triển khai nhiều dự án liên quan đến thành phố thông minh, hệ thống giám sát video và nhận diện gương mặt… đòi hỏi khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu cực lớn.

Kommersant cho biết mới đây Bộ Chuyển đổi kỹ thuật số Nga đã tiến hành một cuộc họp khẩn, với sự tham dự của nhiều nhà mạng và các hãng công nghệ lớn tại Nga như MegaFon, Rostelecom, Yandex… để tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề.

Sau cuộc họp này, một số giải pháp đã được đưa ra, bao gồm việc yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tăng thêm dung lượng lưu trữ cho những dữ liệu phục vụ mục đích giám sát chống khủng bố. Ngoài ra, chính phủ Nga cũng sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet hủy bỏ các dịch vụ trực tuyến đa phương tiện và các nền tảng giải trí trực tuyến không thực sự cần thiết, tiêu tốn nhiều dung lượng lưu trữ

Một phương án cũng được chính phủ Nga cân nhắc đó là trưng dụng những trung tâm dữ liệu và máy chủ do các công ty phương Tây bỏ lại sau khi đã rút lui khỏi thị trường Nga, sau đó tích hợp các trung tâm dữ liệu này vào hạ tầng mạng Internet quốc gia để sử dụng.

Giải pháp cuối cùng được chính phủ Nga cân nhắc đó là nhờ vào các dịch vụ lưu trữ đám mây của Trung Quốc, nhưng giải pháp này là không chắc chắn bởi lẽ không rõ các công ty Trung Quốc có sẵn sàng hợp tác với Nga hay không vì điều này có thể khiến các công ty Trung Quốc bị Mỹ và các nước phương Tây trừng phạt.

Nếu không tìm được giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm vấn đề, việc thiếu hụt trung tâm dữ liệu để lưu trữ và xử lý dữ liệu không chỉ gây ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ, truyền thông mà còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả nền kinh tế của nước Nga trong thời gian tới.


T.Thủy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nga-sap-phai-doi-mat-voi-khung-hoang-cong-nghe-nghiem-trong-va-kho-luong-20220318181354008.htm

  • Từ khóa