Bitcoin trở thành "phao cứu sinh" cho người tị nạn Ukraine

Thứ 5, 24.03.2022 | 08:48:07
549 lượt xem

Nhiều người dân Ukraine đang tìm đến Bitcoin như một giải pháp bảo toàn tài sản. Bên cạnh đó, đồng tiền điện tử này cũng giúp họ có thể dễ dàng giao dịch khi tị nạn tại các quốc gia khác.

Vào buổi sáng khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra, Fadey đã nhận được vô số tin nhắn hỏi han từ bạn bè về chuyện gì đang diễn ra tại thành phố Lviv. Sau khi xem qua các tin tức, anh nhận thấy đất nước của mình vô cùng hỗn loạn. Anh đã quyết định nhanh chóng rời khỏi đất nước.

Tuy vậy, để có thể qua được biên giới, Fadey sẽ cần hai thứ, gồm chứng nhận âm tính với Covid-19 và tiền.

Bitcoin trở thành phao cứu sinh cho người tị nạn Ukraine - 1

Người dân Ukraine rời khỏi thành phố Irpin sau các cuộc tấn công liên tục của Nga (Ảnh: CNBC).

"Tôi hoàn toàn không thể rút được tiền mặt vì có quá nhiều người xếp hàng tại các máy ATM. Tôi không thể chờ đợi lâu như vậy", Fadey cho biết.

Do đó, anh đã lựa chọn giải pháp chuyển đổi tiền của mình sang Bitcoin. Fadey nói rằng anh đã thực hiện giao dịch ngang hàng (P2P) với một người bạn, để đổi số Bitcoin trị giá 600 USD của mình sang tiền Ba Lan. Sau đó, anh dùng số tiền này để trả phí xe buýt đi qua biên giới, thuê một căn phòng cho bản thân và bạn gái của anh, đồng thời mua một số thức ăn.

Quyết định giao dịch bằng Bitcoin của Fadey diễn ra rất nhanh và kịp thời. Chỉ trong vòng 2 giờ kể từ khi Fadey đến Ba Lan, Ukraine đã đóng cửa toàn bộ biên giới, ngăn chặn nam giới trong độ tuổi có thể chiến đấu rời khỏi quốc gia.

Fadey cũng cho biết rằng anh đã mang theo một thiết bị giống như USB, chứa 2.000 USD tiền tiết kiệm dưới dạng Bitcoin. Thiết bị này có kích thước bằng ngón tay cái, được trang bị khóa bằng mật khẩu.

"Tôi chỉ cần viết chuỗi mật khẩu của mình ra giấy và mang theo nó", Fadey giải thích.

Những điều mà Fadey vừa trải qua cũng cho thấy những đặc điểm vô cùng quan trọng của Bitcoin. Nó có giá trị xuyên biên giới, không chịu sự kiểm soát của ngân hàng và được quản lý bởi chính chủ sở hữu bằng mật khẩu, giúp nó khó bị đánh cắp hơn so với tiền mặt.

Theo CNBC, gần một phần tư người dân Ukraine đã bị buộc phải rời khỏi nhà trong 4 tuần qua. Căng thẳng với Nga đã khiến cho hệ thống tài chính của Ukraine gần như tê liệt. Các máy ATM trên khắp cả nước bắt đầu hết tiền mặt. Người dân phải đứng xếp hàng nhiều giờ đồng hồ, nhưng chỉ có thể rút tối đa 33 USD cho mỗi giao dịch.

"Tiền điện tử đã trở thành một thứ vô cùng quan trọng đối với những người không có sự ổn định về tài chính hoặc ổn định về chính trị", Brian Mosoff, Giám đốc điều hành của nền tảng đầu tư tiền điện tử Ether Capital, cho biết.

Bitcoin trở thành phao cứu sinh cho người tị nạn Ukraine - 2

Bitcoin là giải pháp được nhiều người Ukraine lựa chọn khi không thể rút tiền mặt (Ảnh: Coinpage).

Chỉ vài giờ sau khi căng thẳng Nga - Ukraine leo thang, hệ thống tài chính của quốc gia này đã có dấu hiệu trì trệ.

"Nền kinh tế của đất nước này đã bị sập trong vòng vài giờ. Mọi thứ gần như đóng băng. Điều đó xảy ra trong vài ngày", Alex Gladstein, Giám đốc chiến lược của Tổ chức Nhân quyền (Human Rights Foundation) cho biết.

Fadey cũng nói rằng anh đã không thể chuyển số tiền pháp định trong tài khoản tiết kiệm của mình sang tiền Ba Lan, nhưng tiền điện tử làm được điều này.

"Không phải ai cũng có ví tiền điện tử. Tuy nhiên, nhiều người đang coi nó giống như một tài khoản ngân hàng và có thể sử dụng trong những lúc cần thiết", Pablo Villalba, chuyên gia từ Kimchi Fund, một quỹ đầu tư tiền điện tử, chia sẻ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/bitcoin-tro-thanh-phao-cuu-sinh-cho-nguoi-ti-nan-ukraine-20220323222215411.htm

  • Từ khóa