Khủng hoảng chip toàn cầu có thể tồi tệ hơn vì xung đột Nga - Ukraine

Thứ 7, 26.03.2022 | 08:55:20
648 lượt xem

Căng thẳng giữa Nga - Ukraine đã khiến cho việc sản xuất neon bị trì trệ. Đây là một loại khí đốt quan trọng, được sử dụng trong quá trình sản xuất chip bán dẫn.

Sản lượng neon đã giảm xuống mức thấp đáng lo ngại, nhất là trong thời điểm thế giới đang phải vật lộn với tình trạng khan hiếm chip. Neon rất cần thiết để tạo ra các tia laser sử dụng trong quy trình sản xuất chip, được gọi là kỹ thuật in quang khắc. Sau đó, máy quang khắc sẽ dùng những tia laser này để khắc lên các mảnh silicon nhỏ do Samsung, Intel và TSMC sản xuất.

Khủng hoảng chip toàn cầu có thể tồi tệ hơn vì xung đột Nga - Ukraine - 1

Neon rất cần thiết để tạo ra các tia laser sử dụng trong quy trình sản xuất chip (Ảnh: Waferpro).

Theo Peter Hanbury, chuyên gia phân tích chất bán dẫn tại công ty nghiên cứu Bain & Co, hơn một nửa lượng neon trên thế giới được sản xuất bởi các công ty tại Ukraine. Những công ty đó bao gồm Ingas (trụ sở tại Mariupol), Cryoin và Iceblick (trụ sở tại Odessa).

Nguồn tin từ Reuters cho biết Ingas và Cryoin đều đã tạm ngừng hoạt động trong những tuần gần đây, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra căng thẳng. Theo CNBC, nếu xung đột tiếp tục kéo dài, sản lượng neon sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Dựa trên ước tính từ công ty tư vấn Techcet, lượng neon mà toàn thế giới cần để sản xuất chất bán dẫn đạt khoảng 540 tấn vào năm ngoái. Do các công ty tại Ukraine chiếm hơn một nửa sản lượng trên, con số này có thể giảm xuống dưới 270 tấn vào năm 2022.

"Trong số các vật liệu được sử dụng để sản xuất chip, sự thiếu hụt về neon là thách thức lớn nhất", Hanbury cho biết.

Sự thiếu hụt chip trên toàn cầu đã tàn phá chuỗi cung ứng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của nhiều sản phẩm như xe hơi hay máy chơi game PlayStation 5. Tình trạng thiếu neon có nguy cơ khiến cho vấn đề này trở nên tồi tệ hơn.

Trao đổi với CNBC, Alan Priestley, một nhà phân tích tại Gartner, cho biết rằng hầu hết các nhà sản xuất chip lớn đều có một lượng neon dự trữ nhất định. Do đó, đây sẽ chưa phải là vấn đề quá lớn với họ ở thời điểm hiện tại.

Dù vậy, Intel cũng nói rằng họ đang theo dõi tình hình một cách chặt chẽ.

"Intel đang đánh giá tác động có thể xảy ra của cuộc xung đột Nga - Ukraine đối với chuỗi cung ứng của mình. Chiến lược của Intel về một chuỗi cung ứng toàn cầu, đa dạng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro đến từ tình trạng gián đoạn tại một số quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình một cách cẩn thận", một phát ngôn viên của Intel cho biết.

Trong khi đó, TSMC và Samsung từ chối đưa ra bình luận về sự việc này.

Khủng hoảng chip toàn cầu có thể tồi tệ hơn vì xung đột Nga - Ukraine - 2

Các công ty chip đều đang theo dõi chặt chẽ tình hình xung đột Nga - Ukraine để có thể đưa ra giải pháp phù hợp (Ảnh: CNBC).

"Những đơn vị nhỏ hơn với nguồn dự trữ hạn chế sẽ bị ảnh hưởng sớm. Các nhà sản xuất chip đang làm việc với chuỗi cung ứng của họ để cố gắng giảm thiểu các tác động có thể xảy ra", Priestley nói.

Theo CNBC, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đã chuẩn bị cho một sự việc như thế này trong nhiều năm. ASML, công ty sản xuất máy in quang khắc được sử dụng bởi các ông lớn trong ngành bán dẫn, đã giảm sự phụ thuộc vào lượng neon có nguồn gốc từ Ukraine xuống còn khoảng 20% so với mức trước đây.

"ASML nhận thấy tầm quan trọng trong việc chuẩn bị để đối phó với các sự việc ngoài kế hoạch, bao gồm cả xung đột khi chúng có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình trạng xung đột và làm việc với các nhà cung cấp để tìm kiếm nguồn cung thay thế nếu cần thiết", một phát ngôn viên của ASML chia sẻ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/khung-hoang-chip-toan-cau-co-the-toi-te-hon-vi-xung-dot-nga-ukraine-20220325160250645.htm

  • Từ khóa