Mạng xã hội nội địa "mọc lên như nấm" tại Nga

Chủ nhật, 03.04.2022 | 08:13:25
360 lượt xem

Sau khi Facebook, Instagram bị chặn tại Nga, nhiều trang mạng xã hội nội địa đã được phát triển nhằm thay thế các dịch vụ này.

Đầu tháng 3, Nga đã liên tục chặn hàng loạt nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter. Roskomnadzor, cơ quan quản lý phương tiện truyền thông Nga cáo buộc những công ty này đã có động thái "phân biệt đối xử" đối với các phương tiện truyền thông nhà nước Nga, đồng thời vi phạm luật liên bang khi hạn chế quyền truy cập vào tài khoản của một số đơn vị truyền thông.

Mạng xã hội nội địa mọc lên như nấm tại Nga - 1

Nhiều trang mạng xã hội nội địa đã được tạo ra nhằm mục đích thay thế Instagram, Facebook tại Nga (Ảnh: The Guardian).

Sau sự việc trên, các nhà phát triển tại Nga đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và tung ra một loạt các mạng xã hội nội địa nhằm thay thế các dịch vụ bị chặn.

Trong đó, Rossgram là ứng dụng đầu tiên được công bố. Nền tảng này trông rất giống Instagram, từ bảng màu, biểu tượng cho đến các đặc điểm nhãn hiệu khác. Những người sáng tạo ra Rossgram gọi đây là câu trả lời của Nga dành cho Instagram.

Ngoài ra, phiên bản đen trắng của Instagram cũng được làm ra với tên gọi Grustnogram.

"Chúng tôi rất buồn khi nhiều dịch vụ tốt và phổ biến vì nhiều lý do khác nhau đã tạm ngừng hoạt động tại Nga", những người sáng tạo ra Grustnogram chia sẻ.

Alexander Tokarev, người tạo ra Grustnogram, cho biết rằng anh đã được truyền cảm hứng để phát triển ứng dụng này sau khi nhìn thấy Rossgram.

Gần đây, một số phương tiện truyền thông nhà nước và cơ quan chính phủ của Nga đã bắt đầu đăng tải các video của họ lên RuTube. Nền tảng này do Gazprom-Media phát triển và được xem là một giải pháp thay thế cho YouTube.

Ngoài ra, vào ngày 9/5 sắp tới, Nga cũng sẽ ra mắt ứng dụng NashStore - một giải pháp thay thế của Google Play. Nền tảng này sẽ sử dụng hệ thống thanh toán Mir, nhằm thay thế cho Visa và Mastercard.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/mang-xa-hoi-noi-dia-moc-len-nhu-nam-tai-nga-20220402144858786.htm

  • Từ khóa