Đã đến lúc Apple cần ngừng bán AirTag

Chủ nhật, 10.04.2022 | 09:51:10
463 lượt xem

Theo nhận định của các chuyên gia, AirTag là sản phẩm nguy hiểm, có thể gây hại cho phụ nữ, đặc biệt là những người dùng Android.

Kể từ khi Apple giới thiệu AirTag, thiết bị định vị này liên tục nhận phải không ít ý kiến trái chiều. Rất nhiều người dùng đã cho biết rằng họ bị người khác theo dõi thông qua sản phẩm này.

Đã đến lúc Apple cần ngừng bán AirTag - 1

AirTag đã được phát hiện trong rất nhiều vụ theo dõi và quấy rối (Ảnh: Vũ Duy).

Theo một báo cáo đặc biệt được tổng hợp bởi Vice, AirTag đã được sử dụng trong hơn 150 vụ theo dõi và quấy rối phụ nữ. Thông tin này được thu thập trong khoảng thời gian 8 tháng, từ 8 sở cảnh sát.

"Trong 50 trường hợp, những người phụ nữ đã gọi cho cảnh sát sau khi họ nhận được thông báo bị theo dõi bởi một thiết bị AirTag ở xung quanh. Trong số đó, 25 người nghi ngờ rằng họ bị quấy rối và theo dõi bởi bạn trai cũ, chồng hoặc sếp", Vice cho biết.

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các trường hợp này đều liên quan đến các mối quan hệ cũ. Một người phụ nữ nói rằng người yêu cũ đã "để quên" chiếc AirTag trên xe của cô. Một người phụ nữ khác nói rằng cô đã nhiều lần phát hiện ra AirTag được gắn trên xe, trong khi người yêu cũ liên tục xuất hiện gần đó.

Apple đã thực hiện một số thay đổi để cố gắng làm cho AirTag trở nên an toàn hơn và ngăn chặn những kẻ rình rập. Những thay đổi này bao gồm các cảnh báo chủ động nếu một chiếc AirTag không xác định xuất hiện ở xung quanh người dùng hay khiến cho AirTag phát ra tiếng kêu sau 8-24 giờ tách khỏi chủ nhân (thay vì 3 ngày như trước).

Tuy vậy, AirTag vẫn đang được sử dụng như một công cụ theo dõi các nạn nhân. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu những thay đổi của Apple có giúp thiết bị này trở nên bớt nguy hiểm.

"Apple đã xem xét các biện pháp làm giảm hành vi rình rập, nhưng điều đó là chưa đủ. Họ không hỏi ý kiến của những nạn nhân bị theo dõi. Vì thế, họ khó có thể hình dung ra việc trở thành mục tiêu, nhất là khi người dùng không sử dụng các thiết bị thuộc hệ sinh thái Apple", Eva Galperin, giám đốc an ninh mạng tại Electronic Frontier Foundation, chia sẻ.

Tất cả thay đổi của Apple vẫn không giúp được gì cho những người phụ nữ đang bị theo dõi, đặc biệt là người dùng Android. Những người dùng smartphone Android sẽ phải tải xuống ứng dụng Apple Tracker Detect và thực hiện quét thủ công để có thể tự bảo vệ bản thân.

"Việc phải tải xuống một ứng dụng và quét thủ công thực sự không hiệu quả. Nếu sống bên ngoài hệ sinh thái của Apple, bạn sẽ không nhận được sự bảo vệ tương tự từ các sản phẩm của hãng", Galperin nói.

Đã đến lúc Apple cần ngừng bán AirTag - 2

AirTag bị đánh giá là một sản phẩm nguy hiểm, đặc biệt là với người dùng Android (Ảnh: Tom's Guide).

Avi Greengart, nhà sáng lập và chuyên gia phân tích tại Techsponential, nói rằng đa số người dùng sử dụng AirTag để theo dõi túi xách, đồ đạc có giá trị hoặc thậm chí là trẻ em. Tuy vậy, ông cũng nhận thấy rằng AirTag có rất nhiều vấn đề với Android.

"Apple đã điều chỉnh nhiều chức năng trên AirTag trong hệ sinh thái của hãng. Tuy nhiên, nơi cần diễn ra thay đổi nhiều nhất lại là trên Android, để có thể đảm bảo rằng họ nhận được cảnh báo ngay khi cần", Greengart cho biết.

Theo Albert Fox Cahn, Giám đốc cấp cao tại Surveillance Technology Oversight Project, giải pháp duy nhất là ngừng bán và ngừng hỗ trợ AirTag. "Sản phẩm này quá nguy hiểm để xuất hiện trên thị trường", Cahn nhận định.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/da-den-luc-apple-can-ngung-ban-airtag-20220409144255732.htm

  • Từ khóa