Facebook không biết cách quản lý dữ liệu người dùng

Thứ 6, 29.04.2022 | 08:50:00
573 lượt xem

Facebook được cho là không thể xử lý phần lớn dữ liệu người dùng mà công ty này đang nắm giữ, bao gồm cả việc dữ liệu đó được sử dụng để làm gì hay vị trí của nó.

Motherboard đã thu thập được một tài liệu nội bộ do các kỹ sư về quyền riêng tư tại nhóm Sản phẩm Kinh doanh và Quảng cáo của Facebook thực hiện vào năm ngoái. Trong báo cáo, các kỹ sư đã nêu chi tiết cách mà Facebook có thể đối phó với các quy định về việc sử dụng dữ liệu.

Facebook không biết cách quản lý dữ liệu người dùng - 1

Trong những năm gần đây, Facebook liên tục vướng vào những tranh cãi về quyền riêng tư (Ảnh: Engadget).

Các kỹ sư cũng cảnh báo rằng Facebook sẽ gặp khó khăn khi đưa ra lời hứa với các cơ quan chức năng về việc quản lý dữ liệu người dùng.

"Chúng tôi không có đủ mức độ kiểm soát và khả năng giải thích đầy đủ về cách hệ thống của chúng tôi sử dụng dữ liệu. Do đó, chúng tôi không thể tự tin thực hiện các thay đổi chính sách có kiểm soát hoặc các cam kết bên ngoài, chẳng hạn như chúng tôi sẽ không thể sử dụng dữ liệu X cho mục đích Y. Tuy nhiên, đây lại là những gì mà các cơ quan quản lý mong muốn chúng tôi làm. Điều đó có thể làm tăng nguy cơ mắc sai lầm và trình bày sai sự thật", báo cáo cho biết.

Báo cáo nêu rõ trở ngại chính của Facebook trong việc theo dõi dữ liệu người dùng là do công ty thiếu hệ thống "dạng đóng". Nói cách khác, hệ thống dữ liệu của Facebook có "biên giới mở", kết hợp dữ liệu người dùng bên thứ nhất, dữ liệu người dùng bên thứ ba và dữ liệu nhạy cảm với nhau.

Thậm chí, để mô tả việc theo dõi dữ liệu cụ thể của Facebook khó khăn như thế nào, các kỹ sư còn đưa ra phép ẩn dụ về việc đổ lọ mực vào một cái hồ và sau đó cố gắng lấy lại mực về trong lọ.

Facebook không biết cách quản lý dữ liệu người dùng - 2

Theo các tài liệu vừa rò rỉ, hệ thống dữ liệu của Facebook có "biên giới mở" (Ảnh: BBC).

"Chai mực này là hỗn hợp của tất cả các loại dữ liệu người dùng. Bạn đổ lọ mực đó vào một hồ nước và nó sẽ chảy đến mọi nơi. Làm thế nào để bạn lấy lại mực cho vào lọ? Làm thế nào để bạn tổ chức nó lại, để mực chỉ chảy đến những nơi cho phép trong hồ", báo cáo viết.

Trước đây, Facebook từng thể hiện sự nỗ lực trong việc giải quyết các quy định mới về quyền riêng tư. Tuy nhiên, trong những năm sau đó, hàng loạt quốc gia trên thế giới đều đưa ra những bộ luật riêng nhằm bảo vệ dữ liệu người dùng. Tài liệu này đã đặt ra nghi vấn về việc liệu Facebook có tuân thủ những điều luật này hay không.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/facebook-khong-biet-cach-quan-ly-du-lieu-nguoi-dung-20220427152143522.htm

  • Từ khóa