Bitcoin đã phá hủy một thị trấn như thế nào?

Thứ 2, 02.05.2022 | 09:28:44
390 lượt xem

Ngành công nghiệp khai thác tiền điện tử đã mang lại lợi nhuận lớn cho một số người. Tuy nhiên, có rất nhiều người khác đã phải trả giá.

Tiền điện tử được tạo ra thông qua quá trình tính toán phức tạp của máy tính. Năm 2016, một công ty tại Trung Quốc có tên Bitmain đã bán những chiếc máy đào chuyên dụng đầu tiên, có khả năng hỗ trợ hoạt động tính toán diễn ra nhanh hơn.

Bitcoin đã phá hủy một thị trấn như thế nào? - 1

Trang trại khai thác Bitcoin của Coinmint tại Plattsburgh (Ảnh: Technology Review).

"Gần như chỉ sau một đêm, cuộc chạy đua vũ trang trong ngành công nghiệp khai thác tiền điện tử đã bắt đầu", Colin Read, giáo sư kinh tế và tài chính tại Đại học Bang New York ở Plattsburgh, cho biết.

Thợ đào trên khắp thế giới bắt đầu tìm kiếm những nguồn năng lượng giá rẻ để vận hành các trang trại khai thác Bitcoin. Mỗi giao dịch tiền điện tử tiêu thụ khoảng 1.173 kWh điện, nhiều hơn mức trung bình mà người Mỹ sử dụng trong một tháng.

Năm 2020, hoạt động khai thác tiền điện tử của thế giới đòi hỏi nhiều năng lượng hơn so với toàn bộ Thụy Sĩ. Vào thời điểm đó, Plattsburgh có một số nguồn điện ít tốn kém nhất tại Mỹ, nhờ vào thủy điện giá rẻ của Cơ quan Điện lực Niagara.

Công ty khai thác tiền điện tử Coinmint đã nhanh chóng thuê một cửa hàng Family Dollar ở Plattsburgh. Coinmint đã lấp đầy tòa nhà bằng các máy đào, chạy chúng 24/7. 

Khi công ty muốn mở rộng hoạt động sang trung tâm thương mại gần đó, Bill Treacy, quản lý Sở chiếu sáng Plattsburgh nói rằng họ phải đầu tư cơ sở hạ tầng mới trị giá 140.000 USD. Ông bất ngờ vì Coinmint không phản đối chi trả khoản tiền. Sau đó, công ty này thường xuyên tiêu thụ hơn 10 megawatt, tương đương mức tiêu thụ của 4.000 hộ dân địa phương. Nơi đây cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của các thợ đào.

Tháng 1/2018 đã có một đợt rét đậm, kéo theo nhu cầu sử dụng máy sưởi tăng cao. Thành phố này đã nhanh chóng rơi vào tình trạng thiếu điện và buộc phải mua điện ở nơi khác với giá cao. McMahon, một thanh tra công trình tại thành phố, cho biết rằng hóa đơn tiền điện ngôi nhà của ông đã tăng khoảng 30-40 USD mỗi tháng.

"Mọi người đều nhận thấy có vấn đề, nhưng không biết nguyên nhân vì sao", McMahon nói.

Khi mùa đông đi qua, người dân tại đây lại nhận thấy một sự xáo trộn mới. Các máy đào tiền điện tử tạo ra một lượng nhiệt cực lớn. Chúng cũng yêu cầu một nơi rộng rãi và có hệ thống thông gió tốt để có thể hoạt động. McMahon nói rằng quạt đã tạo ra tiếng kêu liên tục với tần số cao, giống như tiếng động cơ máy bay chuẩn bị cất cánh.

Elizabeth Gibbs, một ủy viên hội đồng thành phố, đã bị sốc khi đi tham quan một trong những trang trại khai thác tiền điện tử. 

"Tôi đã bị sốc vì nó quá nóng và quá ồn ào," bà nói. Bà mô tả rằng đó là một nhà kho chứa hàng trăm máy chủ xếp thành từng chồng, được kết nối với nhau bằng những sợi dây, trong khi cửa ra vào và cửa sổ được mở rộng để không khí mát mẻ tràn vào.

Read, người trở thành thị trưởng vào năm 2017, đã quyết định áp đặt lệnh cấm khai thác tiền điện tử cho đến khi thành phố có thể tìm ra giải pháp. Đầu tiên, Ủy ban Dịch vụ công New York bổ sung quy định yêu cầu người tiêu thụ nhiều năng lượng phải trả phí cao hơn. Các công ty tiền điện tử cũng phải đầu tư cơ sở hạ tầng chuyên biệt trước và đóng một khoản tiền cọc để đảm bảo rằng họ có khả năng chi trả hóa đơn năng lượng.

Bitcoin đã phá hủy một thị trấn như thế nào? - 2

Các máy đào Bitcoin tiêu tốn rất nhiều năng lượng (Ảnh: Technology Review).

Trong giai đoạn 2016-2018, hoạt động khai tiền điện tử ở ngoại ô New York đã làm tăng thêm 165 triệu USD trong hóa đơn điện hàng năm của các doanh nghiệp nhỏ và 79 triệu USD với cá nhân.

"Rõ ràng, nếu là một nhà đầu tư, bạn sẽ thấy được giá trị của tiền điện tử. Còn với người sống trong cộng đồng như tôi, tôi không thấy điều đó", McMahon nói.

Nhà kinh tế học Matteo Benetton, giáo sư tại Đại học California, còn cho rằng hoạt động khai thác tiền điện tử có thể làm suy giảm nền kinh tế tại địa phương. Tại những nơi có nguồn cung cấp điện cố định, hoạt động này sẽ tiêu tốn lượng dự trữ toàn mạng lưới và dẫn đến tình trạng thiếu hụt điện, thậm chí là gây mất điện diện rộng. Với khu vực dồi dào năng lượng, trang trại khai thác có thể chiếm chỗ của những ngành công nghiệp tiềm năng khác, thứ có thể mang lại nhiều công việc hơn.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/bitcoin-da-pha-huy-mot-thi-tran-nhu-the-nao-20220429003429850.htm

  • Từ khóa