Tiền điện tử là

Thứ 3, 28.06.2022 | 14:22:02
192 lượt xem

Theo Blockchain-based Service Network (BSN), một tổ chức do nhà nước Trung Quốc sáng lập, tiền điện tử và Web3 chỉ là một mô hình đầu tư lừa đảo.

Nhận định trên được đưa ra sau khi thị trường tiền điện tử liên tục giảm mạnh trong thời gian gần đây. Điều đó đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hàng loạt nhà đầu tư trên toàn cầu.

Tiền điện tử là kế hoạch ponzi lớn nhất trong lịch sử? - 1

Sự hoài nghi về ngành công nghiệp tiền điện tử đã tăng mạnh trong thời gian gần đây (Ảnh: SCMP).

Trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông nhà nước People's Daily, Shan Zhiguang và He Yifan - hai chuyên gia từ BSN, còn gọi tiền điện tử là "kế hoạch ponzi lớn nhất trong lịch sử nhân loại".

Ponzi là một hình thức lừa đảo, nơi những kẻ gian lên kế hoạch sử dụng tiền từ các nhà đầu tư mới để trả cho các nhà đầu tư trước đó. Quá trình này sẽ liên tục diễn ra cho đến khi hành vi gian lận không còn duy trì được nữa.

Theo SCMP, sự hoài nghi về ngành công nghiệp tiền điện tử đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Động thái thắt chặt chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn ở phương Tây đã dẫn đến việc bán tháo đối với hàng loạt loại tài sản rủi ro, trong đó có tiền điện tử.

Năm ngoái, rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã mua tiền điện tử trong giai đoạn thị trường bùng nổ. Đến nay, hầu hết họ đang phải chịu thua lỗ với khoản đầu tư này. Thậm chí, không ít các nền tảng cho vay tiền điện tử, quỹ đầu tư hay tổ chức phát hành stablecoin cũng đang đứng trước bờ vực vỡ nợ.

Hiện tại, Trung Quốc đã cấm tất cả các hoạt động liên quan đến tiền điện tử, bao gồm giao dịch, gây quỹ và khai thác. BSN đã được ra đời vào năm 2020 với mục đích cung cấp cơ sở hạ tầng dựa trên blockchain mà không liên quan đến tiền điện tử.

Các quản lý cấp cao tại BSN nhận định rằng tiền điện tử không có giá trị nội tại. Chúng hoàn toàn dựa vào hai yếu tố, gồm lòng tin của những người tham gia và số lượng người tham gia mới. Theo BSN, đây là các đặc điểm làm cho loại tài sản này giống như các kế hoạch ponzi.

Tiền điện tử là kế hoạch ponzi lớn nhất trong lịch sử? - 2

Giá của Bitcoin và nhiều loại tiền điện tử khác đã giảm mạnh từ đầu năm 2022 (Ảnh: SCMP).

Shan và He cũng lên tiếng chỉ trích cái được gọi là mô hình "X-to-earn". BSN cho biết lợi nhuận kiếm được thông qua các mô hình kinh doanh như vậy nằm ở "một sự cân bằng cực kỳ mong manh" mà chỉ có thể được duy trì nếu tất cả người tham gia đều tin tưởng vào chúng.

Gần đây, các cơ quan chức năng và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã liên tục đưa ra hàng loạt cảnh báo về thị trường tiền điện tử. Economic Daily - một tờ báo nhà nước của Trung Quốc cho rằng các nhà đầu tư nên đề phòng nguy cơ giá Bitcoin có thể "về 0", trong bối cảnh đồng tiền điện tử hàng đầu này liên tục sụt giảm.

"Bitcoin không hơn gì một chuỗi mã kỹ thuật số và lợi nhuận của nó chủ yếu đến từ việc mua giá thấp và bán giá cao. Trong tương lai, một khi niềm tin của các nhà đầu tư sụp đổ hoặc khi các quốc gia tuyên bố Bitcoin là bất hợp pháp, nó sẽ trở lại giá trị ban đầu. Điều này đồng nghĩa rằng nó hoàn toàn vô giá trị", Economic Daily nhận định.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/tien-dien-tu-la-ke-hoach-ponzi-lon-nhat-trong-lich-su-20220627221839496.htm

  • Từ khóa