Nhân viên Meta phát triển metaverse chỉ để làm vừa lòng Mark Zuckerberg

Thứ 3, 11.10.2022 | 10:32:59
495 lượt xem

Bên trong Meta, một số công nhân gọi các dự án metaverse là M.M.H, một từ viết tắt của "Make Mark Happy".

Tháng 10/2021, Mark Zuckerberg đã thực hiện một thay đổi quan trọng khi đổi tên công ty từ Facebook thành Meta.

Động thái này thể hiện tham vọng và định hướng phát triển mới về metaverse - nơi hàng triệu người dùng sẽ làm việc, giao lưu và chơi các trò chơi trong thế giới ảo.

Nhân viên Meta phát triển metaverse chỉ để làm vừa lòng Mark Zuckerberg - 1

Nhiều nhân viên tại Meta cho biết họ không hiểu về chiến lược phát triển metaverse của công ty (Ảnh: NyTimes).

Từ đó, Meta đã chi hàng tỷ USD và phân công hàng nghìn nhân viên nhằm hiện thực hóa ý tưởng này. Tuy nhiên, thế giới ảo Horizon Worlds mà công ty phát triển đang gặp phải hàng loạt vấn đề về chất lượng.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều nhân viên tại Meta còn phàn nàn rằng Zuckerberg thường xuyên đưa ra các ý tưởng một cách bất chợt, hơn là một chiến lược dài hạn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển. 

Định hướng tập trung phát triển metaverse của Zuckerberg cũng vấp phải sự hoài nghi của không ít nhân viên Meta. Trong một cuộc thăm dò hồi tháng 5 với 1.000 nhân viên Meta được thực hiện bởi Blind - mạng xã hội nghề nghiệp ẩn danh, chỉ 58% nói rằng họ hiểu chiến lược metaverse của công ty. 

Các nhân viên cũng phàn nàn về doanh thu và sự xáo trộn nhân viên thường xuyên khi các ưu tiên của Zuckerberg thay đổi. Bên trong Meta, một số công nhân hiện còn gọi các dự án metaverse là M.M.H, một từ viết tắt của "Make Mark Happy" (tạm dịch: làm cho Mark vui vẻ).

Năm nay, vị CEO đã kêu gọi một số nhóm tổ chức các cuộc họp bên trong ứng dụng Horizon Workroom của Meta. Tuy nhiên, nhiều nhân viên lại không sở hữu các thiết bị VR. Do đó, khi Zuckerberg đưa ra yêu cầu, họ đã phải tranh giành nhau để mua thiết bị, trước khi những người quản lý phát hiện.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên, Vishal Shah - Phó chủ tịch phụ trách metaverse của Meta, cho biết nhóm sẽ tiếp tục tập trung vào chất lượng trong thời gian tới, nhằm khắc phục các vấn đề về hiệu suất trước khi mở cửa cho nhiều người dùng sử dụng hơn.

Vị phó chủ tịch cũng tiết lộ rằng một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của Horizon Worlds cho đến nay là những người xây dựng nền tảng này bên trong Meta dường như không sử dụng nó nhiều.

Nhân viên Meta phát triển metaverse chỉ để làm vừa lòng Mark Zuckerberg - 2

Kế hoạch phát triển metaverse của Zuckerberg đang vấp phải rất nhiều sự nghi ngờ từ chính các nhân viên của công ty (Ảnh: NyTimes).

"Đối với nhiều người trong số chúng ta, chúng ta đã không dành nhiều thời gian cho Horizon Worlds. Tại sao vậy? Tại sao chúng ta không yêu sản phẩm mà chúng ta đã dày công chế tạo? Nếu chúng ta không yêu thích nó, làm sao có thể mong đợi người dùng của chúng ta yêu thích nó?", Shah viết cho các nhân viên.

Chưa dừng lại ở đó, vị phó chủ tịch còn cho biết một kế hoạch đang được thực hiện để "yêu cầu các nhà quản lý phải chịu trách nhiệm" về việc nhóm của họ sử dụng Horizon Worlds ít nhất một lần một tuần. 

Trong một tuyên bố, Andy Stone - người phát ngôn của Meta, cho biết công ty tin rằng họ vẫn đang đi đúng hướng.

"Việc trở thành một người hoài nghi về công nghệ mới và sáng tạo là điều dễ dàng. Trên thực tế, việc xây dựng metaverse không hề đơn giản. Tuy nhiên, đó là những gì mà chúng tôi đang làm và chúng tôi tin tưởng metaverse sẽ là tương lai của ngành công nghệ", Stone nói.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nhan-vien-meta-phat-trien-metaverse-chi-de-lam-vua-long-mark-zuckerberg-20221010233131602.htm

  • Từ khóa