Thành viên nhóm hacker khét tiếng bị cảnh sát bắt giữ

Thứ 3, 25.10.2022 | 08:12:21
491 lượt xem

Cảnh sát Brazil đã bắt giữ một nghi phạm, được cho là thành viên của LAPSUS$, một trong những nhóm hacker nổi tiếng nhất thế giới hiện nay với những vụ tấn công mạng quy mô lớn.

Theo đó, nghi phạm với danh tính không được tiết lộ đã bị cảnh sát bắt giữ tại thành phố Feira de Santana (bang Bahia, Brazil).

Theo truyền thông địa phương, nghi phạm là thành viên của nhóm tin tặc LAPSUS$. Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, nhóm hacker này đã xâm nhập vào một trong những hệ thống và trang web do Bộ Y tế Brazil quản lý để làm thay đổi nội dung trên trang web, đồng thời lấy cắp thông tin về những người đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại Brazil.

LAPSUS$ được đánh giá là một trong những nhóm hacker nguy hiểm nhất thế giới hiện nay (Ảnh: THN).

LAPSUS$ được đánh giá là một trong những nhóm hacker nguy hiểm nhất thế giới hiện nay (Ảnh: THN).

Đến tháng 8 vừa qua, cảnh sát Brazil đã tiến hành một chiến dịch để truy quét những tin tặc đứng sau những cuộc tấn công mạng vào cơ quan chính phủ. Cơ quan chức năng Brazil hiện đang cáo buộc nhóm hacker LAPSUS$ các tội danh bao gồm xâm phạm máy tính, lấy cắp dữ liệu, lôi kéo trẻ vị thành niên vào con đường phạm tội…

Vụ bắt giữ của cảnh sát Brazil diễn ra gần một tháng sau khi cảnh sát London (Anh) bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi, được xác định là thành viên của nhóm hacker LAPSUS$. Thiếu niên này bị cáo buộc tấn công vào máy chủ của hãng game Rockstar, lấy cắp thông tin và đăng tải một đoạn video về tựa game được nhiều người yêu thích Grand Theft Auto 6, dù game này vẫn đang được giữ bí mật.

LAPSUS$ là một trong những nhóm hacker nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, trong đó đa phần thành viên của nhóm đều ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Mục tiêu tấn công của nhóm LAPSUS$ là những công ty lớn trên toàn cầu, bao gồm Microsoft, Nvidia, Uber, Rockstar, T-Mobile… Hồi tháng 3 vừa qua, nhóm hacker này đã tấn công vào hệ thống của Samsung và lấy cắp 190GB mã nguồn của các thiết bị Galaxy.

Ngoài việc lấy cắp dữ liệu từ các công ty lớn bán hoặc đe dọa tống tiền, LAPSUS$ còn phát tán các loại mã độc tống tiền để lấy tiền chuộc dữ liệu từ người dùng cá nhân. Nhóm LAPSUS$ thường hoạt động công khai, thay vì tìm cách che giấu danh tính của mình, điều này khiến nhiều thành viên của nhóm đã bị cơ quan chức năng lần ra và bắt giữ.

Dù các thành viên đều có tuổi đời rất trẻ, LAPSUS$ được các chuyên gia bảo mật đánh giá là một trong những nhóm tin tặc nguy hiểm nhất thế giới hiện nay.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/thanh-vien-nhom-hacker-khet-tieng-bi-canh-sat-bat-giu-20221024151625576.htm

  • Từ khóa