Apple vừa giáng đòn đau vào Facebook

Thứ 5, 27.10.2022 | 09:01:49
457 lượt xem

Mối quan hệ giữa Apple và Meta đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn.

Đầu tuần này, Apple đã âm thầm cập nhật các quy tắc mới trên kho ứng dụng App Store của công ty. Theo đó, quy tắc mới yêu cầu các nhà phát triển iOS có sử dụng tính năng "mua hàng trong ứng dụng" chia sẻ cho Apple 30% doanh số của các bài đăng quảng cáo trong ứng dụng mạng xã hội.

Apple vừa giáng đòn đau vào Facebook - 1

Các chuyên gia đánh giá quy tắc mới của Apple giống như cú đánh trực diện vào Meta (Ảnh: The Verge).

Theo The Verge, thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến các ứng dụng mạng xã hội của Meta, bao gồm Facebook và Instagram. Đây là lần đầu tiên Apple "đánh thuế" trực tiếp vào quảng cáo trong ứng dụng iOS.

Dĩ nhiên, Meta không hài lòng với những quy tắc này.

"Apple tiếp tục đưa ra các quy tắc mới của mình để phát triển hoạt động kinh doanh của họ, trong khi lấy hoa hồng từ các nền tảng khác. Trước đây, Apple cho biết sẽ không lấy doanh thu quảng cáo của nhà phát triển, nhưng dường như bây giờ họ đã thay đổi quyết định. Chúng tôi vẫn cam kết cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ những cách đơn giản để chạy quảng cáo và phát triển doanh nghiệp của họ trên ứng dụng của chúng tôi", Tom Channick, một phát ngôn viên của Meta, chia sẻ với The Verge.

Việc trả tiền để giúp các bài đăng gia tăng lượng tiếp cận là một tính năng phổ biến, không chỉ có trên các ứng dụng truyền thông xã hội của Meta, mà còn xuất hiện trên nhiều nền tảng khác như Twitter hay TikTok.

Sự khác biệt đối với Facebook và Instagram là họ hiện không sử dụng hệ thống "mua hàng trong ứng dụng" của Apple. Trong khi đó, những nền tảng khác như Twitter, TikTok thì có.

Apple vừa giáng đòn đau vào Facebook - 2

Quan hệ giữa Apple và Facebook đang ngày càng căng thẳng (Ảnh: InsideHook).

Hiện tại, thay đổi này sẽ chưa ảnh hưởng nhiều đến doanh thu quảng cáo của Meta bởi hầu hết các nhà quảng cáo lớn thường mua quảng cáo qua các ứng dụng quản lý độc lập.

Tuy nhiên, những quy tắc mới cũng khiến Meta lo ngại rằng tiền lệ này có thể khiến Apple đặt ra nhiều yêu cầu tương tự cho ứng dụng trình quản lý quảng cáo độc lập của công ty.

"Trong nhiều năm, App Store đã có những nguyên tắc rõ ràng về việc kinh doanh hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số phải sử dụng tính năng "mua hàng trong ứng dụng". Việc cho phép một cá nhân hoặc tổ chức trả tiền để tăng phạm vi tiếp cận của bài đăng hoặc hồ sơ, là một dịch vụ kỹ thuật số. Vì thế, tất nhiên nó phải tuân thủ quy tắc trên", Peter Ajemian, một phát ngôn viên của Apple, cho biết.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/apple-vua-giang-don-dau-vao-facebook-20221026220703529.htm

  • Từ khóa