"Mùa đông tiền điện tử" sẽ khắc nghiệt hơn

Chủ nhật, 20.11.2022 | 07:58:53
591 lượt xem

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng sẽ xảy ra một loạt các vụ phá sản trong những tuần tới khi các công ty tiền điện tử có liên quan với FTX tiết lộ mức độ thiệt hại của họ.

Trong một báo cáo vừa được công bố, hai nhà phân tích Taimur Baig và Chang Wei Liang của DBS Group Holdings, nhận định rằng những diễn biến liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX đã kéo cả thị trường tiền điện tử đi xuống một mức thấp hơn. Hai đồng tiền điện tử lớn nhất là Bitcoin và Ethereum cũng đã giảm khoảng 65% giá trị từ đầu năm đến nay.

Mùa đông tiền điện tử sẽ khắc nghiệt hơn - 1

Sự sụp đổ của FTX sẽ khiến "mùa đông tiền điện tử" trở nên khắc nghiệt hơn (Ảnh: CNBC).

"Các đợt điều chỉnh có thể vẫn chưa kết thúc. Những vấn đề như thanh khoản, gian lận, sự giám sát của cơ quan quản lý và chi phí vốn gia tăng đã kết hợp lại tạo ra một cuộc khủng hoảng niềm tin đối với nhiều nhà đầu tư", các chuyên gia cho biết.

Kể từ khi "mùa đông tiền điện tử" bắt đầu, giá trị vốn hóa của thị trường đã giảm từ mức cao nhất khoảng 3.000 tỷ USD vào tháng 11/2021, xuống dưới 1.000 tỷ USD vào tháng 7. Theo các chuyên gia, triển vọng phục hồi của thị trường ngày càng mờ nhạt sau sự sụp đổ của FTX.

"Sự sụp đổ của FTX sẽ gây ra sự ảnh hưởng lan rộng. Họ nhúng tay vào rất nhiều thứ", Kyle Klemmer, đồng sáng lập nền tảng Mech.com, cho biết.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao và các ngân hàng thắt chặt chính sách tiền tệ, nhiều nhà đầu tư đã tránh xa các loại tài sản rủi ro và dễ bốc hơi như tiền điện tử. Sự sụp đổ của FTX càng góp phần phá vỡ niềm tin của nhà đầu tư và thị trường tiền điện tử, vốn đang rất mong manh.

"Tháng 12 tới sẽ vô cùng khắc nghiệt. Cộng đồng tiền điện tử đang lên tiếng yêu cầu làm rõ tính minh bạch của các sàn giao dịch lớn nhất thế giới", Klemmer nói thêm.

Mùa đông tiền điện tử sẽ khắc nghiệt hơn - 2

Sau sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX vào tuần trước, công ty cho vay tiền điện tử Genesis Global Trading đã buộc phải tạm ngừng các khoản vay mới và các khoản mua lại. Sàn giao dịch Gemini cũng đã phải đưa ra thông báo tạm ngừng việc rút tiền từ sản phẩm Gemini Earn. Nguyên nhân bởi Genesis là đối tác cho vay của chương trình đó.

Trước đó, nguồn tin từ Wall Street Journal tiết lộ công ty cho vay tiền điện tử BlockFi đang chuẩn bị nộp hồ sơ phá sản sau khi đưa ra thông báo tạm ngừng lệnh rút tiền của khách hàng. Nguyên nhân được cho là do BlockFi gặp rắc rối về tài chính sau sự sụp đổ của sàn FTX.

"Toàn bộ thị trường tiền điện tử có thể sẽ tiếp tục suy thoái trong thời gian còn lại của năm, khi các nhà đầu tư đang chờ xem công ty nào bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của FTX. Nhiều khả năng sẽ xảy ra một loạt các vụ phá sản trong những tuần tới khi các công ty có liên quan với FTX tiết lộ mức độ thiệt hại của họ", Ruadhan O, nhà phát triển của dự án Seasonal Tokens, cho biết.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/mua-dong-tien-dien-tu-se-khac-nghiet-hon-20221118144137424.htm

  • Từ khóa