iPhone 14 Pro Max có thể khan hàng dịp cuối năm

Thứ 6, 02.12.2022 | 14:54:51
737 lượt xem

Dẫn nguồn tin từ chuỗi cung ứng, trang Bloomberg Apple đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt gần 6 triệu chiếc iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max trong năm nay.

Tình trạng bất ổn tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn ở Trịnh Châu đã kéo dài trong hơn một tháng qua. Hàng nghìn nhân viên bỏ việc, khiến đối tác của Apple thiếu nhân công để lắp ráp iPhone.

iPhone 14 Pro Max có thể khan hàng dịp cuối năm - 1

Nguồn cung đối với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max vẫn chưa ổn định (Ảnh: SCMP).


Hiện tại, đây là nhà máy chịu trách nhiệm chính trong hoạt động sản xuất iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Sau thông tin trên, cổ phiếu Apple đã giảm 2,6% giá trị. Nguồn tin này cho biết Apple và Foxconn kỳ vọng có thể bù đắp sự thiếu hụt trên vào năm 2023.

Theo các chuyên gia từ Counterpoint Research, thời gian giao hàng đối với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã tăng lên mức kỷ lục. Cụ thể, người dùng đặt mua hai mẫu máy này sẽ phải chờ đợi đến 37 ngày để có thể nhận được máy. Trong khi đó, hai mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn vẫn sẵn hàng.

"Chúng tôi ước tính Apple đang thiếu hụt iPhone nghiêm trọng. Điều đó sẽ khiến công ty bị giảm ít nhất 5% doanh số trong quý và có khả năng lên đến 10% tùy thuộc vào hoạt động sản xuất của nhà máy Foxconn trong vài tuần tới", Dan Ives - nhà phân tích của Wedbush, nhận định.

Trong một bài đăng trên Twitter, nhà phân tích Ming-Chi Kuo dự kiến Apple sẽ xuất xưởng ít hơn 15-20 triệu chiếc iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max so với dự kiến. Theo Kuo, công suất của nhà máy tại Trịnh Châu chỉ đạt 20% trong tháng 11. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên khoảng 30-40% trong tháng tới.

Tuy nhiên, Kuo nói rằng nhu cầu của người dùng đối với dòng sản phẩm iPhone 14 Pro đang dần biết mất. Nguyên nhân là do thời gian chờ đợi quá lâu.

"Những người tiêu dùng không thể mua được chiếc iPhone 14 Pro vào lúc này sẽ không trì hoãn việc mua hàng của họ. Trong tình hình suy thoái kinh tế như hiện nay, nhiều khả năng người dùng sẽ quên đi việc mua hàng, thay vì chờ đợi và tiếp tục mua máy trong tương lai", Kuo viết.

Cũng theo nhận định từ nhiều chuyên gia, Apple đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ứng, nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Hiện tại, công ty đang tích cực mở rộng nhiều hoạt động thông qua các đối tác ở Ấn Độ, Mexico và Việt Nam.

iPhone 14 Pro Max có thể khan hàng dịp cuối năm - 2

Nhu cầu của người dùng đối với iPhone 14 Pro Max, đặc biệt là phiên bản màu tím vẫn rất cao (Ảnh: Vũ Duy).

Tại thị trường Việt Nam, tình trạng khan hàng đối với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cũng liên tục kéo dài kể từ khi bộ đôi này lên kệ. Giữa tháng 11, một lô hàng lớn đã được nhập về, nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng.

"Đợt hàng vừa qua đã tạm thời giúp "giải nhiệt" nhu cầu của thị trường. Hiện tại, lượng hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max có thể đáp ứng được 50% nhu cầu của người dùng", bà Phùng Phương - đại diện truyền thông hệ thống Di Động Việt, chia sẻ.

Bà Phương cho biết thêm rằng đợt hàng tiếp theo sẽ được đưa về vào giữa tháng 12. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn cung từ Apple có đủ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng vào dịp cuối năm hay không. Nhiều khả năng, các phiên bản như iPhone 14 Pro Max màu tím vẫn sẽ đối mặt với tình trạng khan hàng, ngay cả khi có đợt nhập máy mới.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/iphone-14-pro-max-co-the-khan-hang-dip-cuoi-nam-20221201175945316.htm

  • Từ khóa