"Cơn ác mộng" chưa hồi kết của Apple

Thứ 7, 03.12.2022 | 08:32:52
927 lượt xem

Theo phân tích từ UBS, lượng iPhone 14 xuất xưởng có thể giảm 16 triệu thiết bị so với kỳ vọng trong năm nay.

Các chuyên gia dự báo tổng sản lượng iPhone 14 sẽ giảm 20% so với năm 2021, từ 92 triệu máy xuống còn 76 triệu thiết bị. Nguyên nhân chính đến từ những hạn chế liên quan đến hoạt động sản xuất tại nhà máy của Foxconn ở thành phố Trịnh Châu. Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng đối với dòng iPhone 14 tiêu chuẩn lại tương đối thấp.

Cơn ác mộng chưa hồi kết của Apple - 1

Sản lượng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đang sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Apple (Ảnh: SCMP).

"Điều quan trọng là phải theo dõi xem liệu thời gian chờ đợi kéo dài đối với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max có ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm hay không. Tốc độ mà Apple và Foxconn giải quyết các thách thức tại nhà máy ở Trịnh Châu sẽ là điểm quan trọng, quyết định doanh thu quý IV/2022 và quý I/2023", Grace Chen, nhà phân tích tại UBS, nhận định.

Hiện tại, Foxconn đang duy trì hoạt động khép kín tại cơ sở ở thành phố Trịnh Châu. Điều đó khiến cho hoạt động lắp ráp iPhone 14 trở nên trì trệ, kém hiệu quả.

Những thách thức trong hoạt động sản xuất iPhone 14 Pro có thể gây áp lực lớn cho hoạt động kinh doanh của Apple. Hiện tại, phần lớn nhu cầu của người dùng đều tập trung vào hai mẫu máy cao cấp nhất.

Nhiều khả năng, Apple sẽ yêu cầu hai đối tác khác là Pegatron và Luxshare tăng cường sản xuất bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết hiện nay. Các nhà phân tích dự đoán rằng thị phần lắp ráp iPhone của Foxconn có thể giảm xuống 70% trong năm nay và còn 65% vào năm 2023.

Theo các chuyên gia từ Counterpoint Research, thời gian giao hàng đối với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã tăng lên mức kỷ lục. Cụ thể, người dùng đặt mua hai mẫu máy này sẽ phải chờ đợi đến 37 ngày để có thể nhận được máy. Trong khi đó, hai mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn vẫn sẵn hàng.

"Chúng tôi ước tính Apple đang thiếu hụt iPhone nghiêm trọng. Điều đó sẽ khiến công ty bị giảm ít nhất 5% doanh số trong quý và có khả năng lên đến 10% tùy thuộc vào hoạt động sản xuất của nhà máy Foxconn trong vài tuần tới", Dan Ives - nhà phân tích của Wedbush, nhận định.

Cơn ác mộng chưa hồi kết của Apple - 2

Thời gian chờ đợi mua iPhone 14 Pro đang kéo dài đến mức kỷ lục (Ảnh: Business Insider).

Trong một bài đăng trên Twitter, nhà phân tích Ming-Chi Kuo nói rằng nhu cầu của người dùng đối với dòng sản phẩm iPhone 14 Pro đang dần biết mất. Nguyên nhân là do thời gian chờ đợi quá lâu.

"Những người tiêu dùng không thể mua được chiếc iPhone 14 Pro vào lúc này sẽ không trì hoãn việc mua hàng của họ. Trong tình hình suy thoái kinh tế như hiện nay, nhiều khả năng người dùng sẽ quên đi việc mua hàng, thay vì chờ đợi và tiếp tục mua máy trong tương lai", Kuo viết.

Cũng theo nhận định từ nhiều chuyên gia, Apple đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ứng, nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Hiện tại, công ty đang tích cực mở rộng nhiều hoạt động thông qua các đối tác ở Ấn Độ, Mexico và Việt Nam.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/con-ac-mong-chua-hoi-ket-cua-apple-20221202203856820.htm

  • Từ khóa