Vì sao giá Bitcoin tăng cao trong tuần qua?

Thứ 4, 18.01.2023 | 14:26:30
587 lượt xem

Tuần qua, Bitcoin đã lần đầu vượt qua mức giá 21.000 USD kể từ đầu tháng 11/2022.

Con số này vẫn còn rất xa so với mức đỉnh 69.000 USD mà Bitcoin đạt được vào tháng 11/2021. Tuy vậy, nó cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường tiền điện tử.

Vì sao giá Bitcoin tăng cao trong tuần qua? - 1

Giá Bitcoin liên tục tăng cao trong tuần qua (Ảnh chụp màn hình).

2022 được xem là năm "thảm họa" của ngành công nghiệp tiền điện tử với hàng loạt vụ bê bối và sụp đổ của nhiều dự án lớn, quỹ đầu tư và sàn giao dịch. Sự sụp đổ lan rộng một cách nhanh chóng, khiến "mùa đông tiền điện tử" ngày càng khắc nghiệt.

Dù vậy, một số nhà phân tích nhận định rằng Bitcoin và thị trường tiền điện tử sẽ có sự hồi phục vào năm 2023. Kỳ vọng này đến từ khả năng giảm lãi suất và việc gom hàng của các "cá voi".

Kỳ vọng về chính sách tiền tệ mới

Theo CNBC, tình hình lạm phát đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều đó khiến cho các nhà đầu tư lạc quan tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tạm ngừng việc gia tăng lãi suất hoặc thậm chí là giảm lãi suất.

"Bitcoin dường như đã đi theo các biến động của nền kinh tế vĩ mô, khi các nhà đầu tư dần quên đi sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX. Triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ và xu hướng giảm phát là nguyên nhân dẫn tới đợt tăng giá vừa qua", James Butterfill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty quản lý tài sản kỹ thuật số CoinShares, nhận định.

Vì sao giá Bitcoin tăng cao trong tuần qua? - 2

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm 2023 (Ảnh: CNBC).

Trong năm 2022, FED đã tăng lãi suất cho vay 7 lần, khiến các tài sản rủi ro như cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử rơi vào tình trạng khó khăn. Trước đây, Bitcoin từng được những người ủng hộ tin rằng nó sẽ trở thành một "hàng rào" trong thời kỳ lạm phát. Tuy nhiên, Bitcoin đã không thể đạt được kỳ vọng này khi giá trị của nó đã giảm hơn 60%.

Yuya Hasegawa, nhà phân tích thị trường tiền điện tử tại sàn giao dịch Bitbank, cho biết nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng FED sẽ tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất. Trong khi đó, một số nhà kinh tế dự đoán rằng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra trong năm nay.

"Cá voi" thu gom Bitcoin

Theo Kaiko, những "cá voi" trong thị trường đã tác động đến đợt tăng giá của Bitcoin trong thời gian qua. Điều đó cũng đã khiến giá trị của toàn bộ thị trường tiền điện tử tăng lên.

Đầu tháng 1, Carol Alexander - giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, cho rằng giá Bitcoin sẽ đạt mức 30.000 USD trong quý I/2023 và tiếp tục tăng lên mức 50.000 USD vào quý III hoặc quý IV.

"Thị trường sẽ tăng trưởng một cách có kiểm soát hơn vào năm 2023, không phải bong bóng. Vì vậy, chúng ta sẽ không thấy giá tăng vọt như trước", Alexander nói.

Alexander nhận định rằng một số "cá voi" sẽ can thiệp để hỗ trợ thị trường, từ đó đẩy giá Bitcoin trở lại mức cao. Theo River Financial, 97 địa chỉ ví Bitcoin giàu có nhất đang nắm giữ 14,15% tổng nguồn cung.

Độ khó của việc khai thác Bitcoin ngày càng tăng

Hoạt động khai thác Bitcoin yêu cầu các hệ thống máy tính hiệu suất cao để xác thực giao dịch cho mạng lưới. Do đó, chúng tiêu tốn rất nhiều năng lượng cũng như chi phí để duy trì hoạt động.

Vì sao giá Bitcoin tăng cao trong tuần qua? - 3

Độ khó trong hoạt động khai thác Bitcoin ngày càng tăng (Ảnh: CNBC).

Việc giá Bitcoin giảm sâu trong khi chi phí năng lượng tăng cao đã khiến cho rất nhiều thợ đào buộc phải bán ra Bitcoin của họ để trả nợ. Điều này đã gây ra áp lực lớn đối với Bitcoin cũng như toàn bộ thị trường. Nhiều công ty khai thác tiền điện tử đã buộc phải ngừng hoạt động sau một khoảng thời gian dài thua lỗ.

Tuy vậy, gần đây, độ khó của việc khai thác Bitcoin đã tăng cao. Điều này đồng nghĩa là có nhiều sức mạnh tính toán hơn đang được đưa vào mạng lưới.

"Độ khó khai thác Bitcoin là thước đo mức độ khó để tạo khối giao dịch tiếp theo. Độ khó khai thác Bitcoin đã giảm 3,6% trước lần cập nhật cuối cùng, sau khi một số công ty khai thác phải đóng cửa. Tuy nhiên, các công ty khai thác dường như đã hoạt động trở lại, với các máy mới và hiệu quả hơn", Marcus Sotiriou, nhà phân tích thị trường tại GlobalBlock, cho biết.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/vi-sao-gia-bitcoin-tang-cao-trong-tuan-qua-20230117155125479.htm

  • Từ khóa