Xu hướng tìm kiếm trong năm 2022 trên trình duyệt Cốc Cốc

Thứ 6, 20.01.2023 | 08:30:48
735 lượt xem

Năm 2022 là năm diễn ra các sự kiện thể thao lớn như World Cup hay Sea Games, tuy nhiên, những từ khóa liên quan đến thể thao lại không được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Internet.

Bên cạnh Google hay Bing, Cốc Cốc là một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam. Những chủ đề tìm kiếm nổi bật trên Cốc Cốc thể hiện được mối quan tâm của người dùng Internet tại Việt Nam.

Mới đây, công cụ tìm kiếm này vừa công bố Cốc Cốc - Year in Search 2022, là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm trong năm qua của người dùng Internet tại Việt Nam, thông qua công cụ tìm kiếm của Cốc Cốc.

Năm 2022 chứng kiến nhiều sự kiện thể thao lớn diễn ra như World Cup, Sea Games 31 tổ chức tại Việt Nam hay AFF Cup… tuy nhiên, đây cũng là năm đầu tiên cuộc sống trở lại bình thường sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, do vậy, người dùng Internet tại Việt Nam đã quan tâm và tìm kiếm nhiều vấn đề khác nhau, hơn là chỉ quan tâm đến vấn đề thể thao và bóng đá.

Giáo dục, chăm sóc gia đình được người Việt ưu tiên

Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là Giáo dục và Chăm sóc nhà cửa, gia đình. Tỷ trọng của 2 nhóm chủ đề này lần lượt chiếm 31% và 10% trên tổng lượng tìm kiếm của Cốc Cốc, với 15 chủ đề hàng đầu trong năm 2022. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu học tập và chăm sóc gia đình hậu Covid-19.

3 chủ đề được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Internet trong năm 2022 (Ảnh: Cốc Cốc).

3 chủ đề được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Internet trong năm 2022 (Ảnh: Cốc Cốc).

Tuy nhiên, so với năm 2021, lượng tìm kiếm về học tập trực tuyến có xu hướng giảm đáng kể do học sinh các cấp đã quay trở lại học tập trực tiếp tại trường. Cụ thể, các từ khóa liên quan như "zoom", "teams", "google meeting online" đã giảm đến 73% về lượng tìm kiếm.

Năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên triển khai sách giáo khoa lớp 10 mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, nhu cầu tìm kiếm "sách giáo khoa lớp 10 mới" cũng tăng mạnh. Bên cạnh đó, người dùng cũng tìm kiếm nhiều hơn về "khóa học lập trình cho trẻ em".

World Cup, Sea Games đứng đầu từ khóa tìm kiếm về Thể thao

Thể thao là chủ đề có lượng tìm kiếm thuộc top 3 của năm 2022 (chiếm 9% tổng lượng tìm kiếm). Số liệu thống kê từ báo cáo của Cốc Cốc cho thấy các sự kiện thể thao là tâm điểm chú ý của người Việt trong năm 2022.

Trong số các giải đấu thể thao đã diễn ra, Giải vô địch bóng đá thế giới (FIFA World Cup) và Đại hội Thể thao Đông Nam Á (Sea Games) là hai sự kiện có lượng tìm kiếm và mức tăng trưởng cao nhất. Trong khi đó, mặc dù vẫn nằm trong Top các giải đấu được tìm kiếm nhiều nhất, Cúp C1 châu Âu (UEFA Champions League) lại giảm nhẹ về lượng tìm kiếm.

Đây là xu hướng dễ đoán khi Việt Nam là một trong những quốc gia yêu bóng đá hàng đầu thế giới.

Du lịch là chủ đề tìm kiếm tăng trưởng nhiều nhất năm

Nếu năm ngoái, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến đại dịch Covid-19 thì năm nay, khi dịch bệnh không còn là nỗi ám ảnh của người dân, du lịch mới là chủ đề có lượng tăng trưởng nhiều nhất trong năm, cao điểm nhất là trong quý I và đầu quý II/2022.

Cụ thể, các từ khóa liên quan đến du lịch có mức tăng trưởng là 5% về lượng tìm kiếm so với năm 2021, trong khi các chủ đề khác chỉ tăng trưởng nhẹ từ 1-4%.

Đối với du lịch nội địa, các địa điểm du lịch vùng Tây Nguyên được người dùng quan tâm nhiều hơn, thể hiện qua các từ khóa như "du lịch thác dray nur", "du lịch thác dray sap" và "du lịch đắk nông" với mức tăng trưởng lần lượt là 702%, 462% và 337%. Đối với du lịch quốc tế, Hàn Quốc, châu Âu và Thái Lan là những điểm đến du lịch có mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm, lần lượt là 430%, 285% và 264%.

Cũng trong chủ đề du lịch, "hộ chiếu mới" là từ khóa nổi bật nhất với mức tăng trưởng lên đến 885%.

"Xăng giảm" là từ khóa nổi bật trong lĩnh vực Tài chính

Các vấn đề thời sự được người Việt quan tâm nhất năm 2022 không còn là dịch bệnh, giãn cách và vaccine như năm 2021. Thay vào đó, "xăng giảm" và "giá xăng hôm nay" là các từ khóa được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất.

Cùng với đó, việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm trong năm 2022, lượng tìm kiếm của từ khóa như "lãi suất ngân hàng" đã tăng tới 1.190% so với năm trước.

Top những nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm là ai?

Thực tế, cùng với những lùm xùm về đời tư, từ khóa Hiền Hồ (Ca sĩ), Hồng Đăng (Diễn viên), Amber Heard (Diễn viên), Johnny Depp (Diễn viên) dẫn đầu danh sách nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm 2022. Những nhân vật được quan tâm khác lần lượt là Thùy Tiên (Miss Grand International 2021), Quang Linh (Vlogger), …

Danh sách những nhân vật nổi tiếng được tìm kiếm nhiều nhất trên Cốc Cốc trong năm 2022 (Ảnh: Cốc Cốc).

Danh sách những nhân vật nổi tiếng được tìm kiếm nhiều nhất trên Cốc Cốc trong năm 2022 (Ảnh: Cốc Cốc).

Như vậy, trong năm 2022, người Việt quan tâm nhiều hơn tới giáo dục, thể thao, giải trí và các sự kiện, nhân vật nổi bật. Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của Cốc Cốc đã thể hiện đúng xu hướng tìm kiếm và nhu cầu này của người dùng Việt.


T.Thủy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/xu-huong-tim-kiem-trong-nam-2022-tren-trinh-duyet-coc-coc-20230118141822241.htm

  • Từ khóa