Microsoft cảnh báo giảm doanh thu vì Covid-19

Thứ 5, 27.02.2020 | 14:24:48
359 lượt xem

Microsoft cho biết dịch viêm phổi cấp Covid-19 đang gây ra nhiều vấn đề, làm gián đoạn chuỗi cung ứng của hãng.

Hãng phần mềm Mỹ thừa nhận doanh thu quý I/2020 của hãng sẽ thấp hơn dự đoán trước đó vì sự lây lan của nCoV khiến các nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp sản phẩm bị đóng cửa. 

Trong khi mảng điện toán đám mây của Microsoft không bị ảnh hưởng, mảng điện toán cá nhân, trong đó có việc sản xuất laptop và máy tính bảng Surface cũng như việc cài đặt Windows trên thiết bị đối tác, nhiều khả năng sẽ bị sụt giảm mạnh về doanh thu.

"Dù nhu cầu sử dụng Windows vẫn cao, chuỗi cung ứng của chúng tôi đang hoạt động trở lại với tốc độ chậm hơn bình thường", Microsoft nói.

Một cửa hàng của Microsoft tại New York. Ảnh: NYTimes.

Một cửa hàng của Microsoft tại New York. Ảnh: NYTimes.

Trong tháng 1, Microsoft dự đoán doanh thu quý đầu 2020 của mảng điện toán cá nhân nằm trong khoảng 10,75 - 11,15 tỷ USD. Dải ước tính này rộng hơn bình thường do khi đó mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh còn chưa rõ ràng. Microsoft không cung cấp ước tính doanh thu mới.

Khác với Apple, Trung Quốc không phải thị trường lớn của Microsoft khi chỉ chiếm chưa đến 2% tổng doanh thu. Windows và Office phổ biến ở đây nhưng đa số là phần mềm lậu.

Trước đó một tuần, Apple cũng đưa ra cảnh báo tương tự rằng công ty sẽ không đạt được mục tiêu kinh doanh trong quý này. Covid-19 khiến họ bị thiệt hại trên cả hai phương diện sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm, mà chủ lực là điện thoại iPhone.

Các đối tác sản xuất lớn của Apple như Foxconn, Wistron phải dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng trong vài tuần khi dịch bệnh hoành hành. Hàng loạt cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc đã phải đóng cửa, một số mới được mở lại nhưng chỉ trong khung giờ giới hạn và lượng khách ghé thăm rất ít, khiến doanh số giảm mạnh.

Theo Dan Ives, chuyên gia phân tích của Wedbush Securities, cảnh báo tài chính từ Microsoft và Apple - hai trong số những công ty lớn nhất thế giới - cho thấy sự phụ thuộc của các hãng công nghệ vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc cũng như mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 đang tác động đến nền kinh tế. Nhiều công ty công nghệ Mỹ hiện sản xuất sản phẩm, hàng hóa tại Trung Quốc, dù một số bắt đầu chuyển sang các nước khác như Việt Nam.


Châu An/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/microsoft-canh-bao-giam-doanh-thu-vi-covid-19-4061054.html

  • Từ khóa