Tencent bắt tay 'anh hùng SARS' chống dịch Covid-19

Chủ nhật, 01.03.2020 | 15:17:20
473 lượt xem

Tencent hợp tác cùng nhà nghiên cứu Zhong Nanshan, thành lập phòng thí nghiệm AI nhằm chống lại dịch Covid-19 và cảnh báo dịch bệnh trong tương lai.

Zhong Nanshan là nhà dịch tễ học và nhà nghiên cứu nổi tiếng ở Trung Quốc. Ông phát hiện ra virus SARS năm 2003 và là nhân tố nòng cốt trong cuộc chiến chống đại dịch này. Sau khi hợp tác với Alibaba, Foxconn, ông tiếp tục hợp tác với Tencent, công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc trong nỗ lực ngăn sự hoành hành của nCoV.

Anh hùng SARS Zhong Nanshan

"Anh hùng SARS" Zhong Nanshan hợp tác với các công ty công nghệ trong nỗ lực chống lại dịch Covid-19. Ảnh: Xinhua.

Nhóm nghiên cứu do Zhong dẫn đầu sẽ cùng Tencent mở một phòng thí nghiệm, dùng AI để tìm hiểu virus. Về lâu dài, phòng thí nghiệm có thể sàng lọc, đưa ra cảnh báo sớm về dịch bệnh, các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp thông qua dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Phòng thí nghiệm sẽ thiết lập cơ chế sàng lọc kết nối các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến để hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ sức khoẻ, hạn chế dịch bệnh bùng phát. AI được ứng dụng để cải thiện khả năng chẩn đoán các bệnh liên quan đến đường hô hấp thông qua dữ liệu y tế, dự đoán khả năng bùng phát của dịch bệnh trong tương lai.

Dữ liệu lớn và AI đang đóng vai trò lớn ở Trung Quốc trong cuộc chiến chống Covid-19. Các công ty công nghệ đua nhau tìm cách hạn chế dịch bệnh và tìm ra phương pháp điều trị mới.

Thông thường, một bác sĩ phải mất từ 5 đến 15 phút để phân tích các dấu hiệu lâm sàng của một bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm. Trong khi công nghệ mới của Alibaba có thể hoàn tất quá trình sàng lọc và nhận diện trong 20 giây, giảm áp lực quá tải cho bệnh viện.

Foxconn, công ty lắp ráp điện tử lớn nhất thế giới cũng mời Zhong về làm cố vấn cho họ trong phòng ngừa và phục hồi chức năng khi công ty bắt đầu mở cửa trở lại. Sự có mặt của "anh hùng SARS" sẽ giúp công ty kiểm soát cuộc khủng hoảng về sức khoẻ nhân sự, đảm bảo nhà máy của họ có thể tiếp tục hoạt động sau thời gian dài đình trệ do Covid-19.


Khương Nha/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/tencent-bat-tay-anh-hung-sars-chong-dich-covid-19-4062402.html

  • Từ khóa