Bản đồ dịch Covid-19 thành nguồn phát tán mã độc

Thứ 5, 12.03.2020 | 08:48:53
734 lượt xem

Các bản đồ thông tin virus Corona bị tin tặc lợi dụng thành nơi phát tán mã độc đánh cắp thông tin người dùng.

Theo Shai Alfasi, một nhà nghiên cứu bảo mật tại Reason Labs, rất nhiều tin tặc đang sử dụng phương pháp này để tấn công máy tính và ăn cắp tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản, thậm chí cả thẻ tín dụng và các thông tin trong trình duyệt.

Một trang bản đồ thông tin về dịch bệnh. Ảnh: TNW

Một trang bản đồ thông tin về dịch bệnh. Ảnh: TNW

Theo nghiên cứu, kẻ xấu sẽ tạo ra các trang bản đồ và thông tin dịch bệnh. Khi người dùng truy cập, các trang này sẽ đưa ra thông báo, dụ người dùng "tải ứng dụng để cập nhật tình hình dịch bệnh nhanh nhất". Nếu làm theo, một phần mềm sẽ ngay lập tức được cài vào máy tính.

Phương thức này được cho là có liên quan đến AZORult, một phần mềm được phát hiện lần đầu vào năm 2016, dùng để đánh cắp dữ liệu từ máy tính cũng như tạo kẽ hở để các phần mềm độc hại khác có thể tấn công. Hiện tại, phương pháp này đang được dùng để tấn công các máy tính Windows và nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện trên các nền tảng khác.

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật, người dùng Internet quan tâm đến dịch bệnh nhưng cũng nên cảnh giác trước các chiêu trò của kẻ xấu và hạn chế truy cập vào các nguồn tin lạ. Theo thống kê của công ty bảo mật Check Point, đã có hơn 4.000 tên miền liên quan đến virus corona được đăng ký từ tháng 1 tới nay, trong đó gần 10% là các tên miền phục vụ cho mục đích xấu.

Văn Quý/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/ban-do-dich-covid-19-thanh-nguon-phat-tan-ma-doc-4067946.html

  • Từ khóa