Ứng dụng chặn quảng cáo theo dõi người dùng

Thứ 5, 12.03.2020 | 15:29:22
802 lượt xem

Công ty phân tích thị trường Sensor Tower phát triển 20 ứng dụng chặn quảng cáo và VPN nhưng âm thầm thu thập hành vi trực tuyến của người dùng.

Theo BuzzFeed, 20 ứng dụng của Sensor Tower bí mật theo dõi lưu lượng truy cập trên điện thoại, rồi gửi dữ liệu về máy chủ công ty. Các ứng dụng này đòi hỏi người dùng phải cài đặt chứng chỉ gốc (cấp quyền truy cập cao nhất)  từ trang web thứ ba để tránh chính sách bảo mật trên của App Store và Google Play Store. Ở phần mô tả, ứng dụng cũng không đề cập tới việc gửi dữ liệu người dùng tới Sensor Tower.

Có bốn ứng dụng của công ty này trên Play Store là Free and Unlimited VPN, Luna VPN, Mobile Data và Adblock Focus, trong khi Adblock Focus và Luna VPN còn có sẵn cho người dùng tải xuống từ App Store.

20 ứng dụng đã thu hút tới 35 triệu lượt tải. Đa số đều đã bị xóa khỏi các kho ứng dụng vì vi phạm chính sách bảo mật. Cả Apple và Google đang điều tra và sẽ loại bỏ những ứng dụng tương tự.

Danh sách 20 ứng dụng theo dõi người dùng

Ryan Nelson, đứng đầu bộ phận nghiên cứu di động của Sensor Tower, giải thíchý định ban đầu của công ty là xây dựng chương trình chặn quảng cáo. "Xét về mối quan hệ giữa các ứng dụng và công ty phân tích thị trường, bạn sẽ thấy những dữ liệu này đặc biệt có ý nghĩa đối với một start-up như chúng tôi", Nelson nói.

"Chúng tôi coi trọng quy tắc của các cửa hàng ứng dụng và sẵn sàng phối hợp để tuân thủ", Nelson nói thêm. Ông thừa nhận ứng dụng của công ty thu thập dữ liệu, nhưng không theo dõi thông tin nhạy cảm như tài khoản và mật khẩu của người dùng.

Gizmodo cho biết, dữ liệu cá nhân là một trong những nguồn thu chính của ngành công nghiệp phần mềm. Tính năng theo dõi thường được giấu kín để người dùng tưởng quyền riêng tư luôn được các nhà phát triển tôn trọng.

Ứng dụng VPN Onavo của Facebook, từng bị gỡ khỏi App Store năm 2018, là ví dụ điển hình. Công ty quảng cáo Onavo là một cách để "giới hạn ứng dụng dùng dữ liệu nền" và "mạng VPN an toàn cho thông tin cá nhân".

Tuy nhiên, TechCrunch phát hiện Facebook thu thập "thời gian dùng ứng dụng, dữ liệu di động hay Wi-Fi cho mỗi ứng dụng, các trang web người dùng truy cập và quốc gia, thiết bị và loại mạng đang sử dụng". Trước làn sóng chỉ trích gay gắt, Facebook phải dừng VPN Onavo năm ngoái.

Không riêng VPN hay chặn quảng cáo, các ứng dụng đều gắn liền với quảng cáo trực tuyến. Người dùng cũng có thể bị truy vết qua dữ liệu dạng "ẩn danh", gây hậu quả khó lường nếu bị rò rỉ ra khỏi hệ sinh thái của nhà phát triển.

Việt Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/ung-dung-chan-quang-cao-theo-doi-nguoi-dung-4067805.html

  • Từ khóa