Tài khoản Google Drive vô hạn, giá rẻ bán tràn lan

Thứ 3, 28.04.2020 | 10:31:34
816 lượt xem

Những tài khoản Google Drive được quảng cáo là lưu trữ không giới hạn, sử dụng vĩnh viễn nhưng giá chỉ 300 nghìn đồng đang thu hút sự quan tâm lớn.

Hiện tại, gói lưu trữ cao nhất mà Google cung cấp cho người dùng cá nhân tại Việt Nam có dung lượng tối đa 30TB, mua theo tháng hoặc theo năm, với mức giá từ 45 nghìn đồng đến 6,75 triệu đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên gần đây, hàng loạt fanpage lấy tên và ảnh đại diện giống logo Google Drive, đăng tải các bài quảng cáo về dịch vụ này với giá rất rẻ. Một số đơn vị tự giới thiệu là "đối tác của Google". Các tài khoản không giới hạn dung lượng họ có được là nhờ "chính sách của Google dành riêng cho đại lý, sau khi thỏa mãn những điều kiện khắt khe". Các trang này bán dịch vụ lưu trữ Google Drive với giá từ 300 nghìn đồng, "dùng trọn đời", thu hút hàng nghìn lượt bình luận.

            Tài khoản Google Drive không giới hạn dung lượng được bán tràn lan. 

Tài khoản Google Drive 'không giới hạn dung lượng' được bán tràn lan. 

Các "đại lý" này thường cung cấp hai gói dịch vụ chính. Với gói 300 nghìn đồng, người dùng sẽ được nâng cấp dung lượng cho tài khoản Google Drive có sẵn nhưng không thể chia sẻ account với bạn bè. Còn với gói 700 nghìn đồng, người dùng sẽ được tạo một tài khoản mới, với tên miền email theo đơn vị cung cấp (không phải @gmail.com). Theo người bán, khả năng bảo mật của gói này cao hơn, có thể đồng bộ với nhiều thiết bị và chia sẻ cho bạn bè. Ngoài ra, một số nơi còn cung cấp dịch vụ giá khoảng 2 triệu đồng, nhưng cho phép người mua tự đặt tên của tài khoản Google Drive theo ý muốn.

Sự chênh lệch về giá, kèm theo lời quảng cáo "tài khoản dùng trọn đời" trên các trang mua bán, khiến nhiều người tò mò.

Tuy nhiên, một số người đã mua và sử dụng cho hay, các tài khoản này không như quảng cáo. 

Thế Hoàng, một người từng mua tài khoản Google Drive theo cách trên, cho biết: "Với gói 300 nghìn đồng, email của người mua sẽ được thêm vào một nhóm dùng chung Google Drive với những tài khoản khác, chứ không phải là nâng dung lượng có sẵn".

Đây thực chất là lợi dụng tính năng Team Drive trong gói G Suite cao cấp của Google. Tính năng này vốn cho phép mọi người trong một nhóm cùng tải dữ liệu lên một kho lưu trữ chung. "Kho này vốn không giới hạn, vì vậy, các thành viên có thể tải lên không giới hạn. Tuy nhiên, do là nơi lưu trữ chung nên người khác cũng có thể truy cập vào các dữ liệu của bạn", anh Hoàng nói. Ngoài ra, nếu trong nhóm có ai tải lên nội dung vi phạm quy định của Google, tổ chức này sẽ xóa tài khoản và các thành viên khác sẽ mất luôn dữ liệu.

Nguyễn Kiệt, quản trị viên một diễn đàn về công nghệ thông tin, cho biết: "Kho lưu trữ Google Drive không giới hạn vốn dành cho các doanh nghiệp. Họ phải bỏ một số tiền lớn để mua. Đây cũng là gói mà Google dành tặng các tổ chức giáo dục". Theo nhận định của Kiệt, hầu hết gói lưu trữ bán tại Việt Nam thuộc loại 2.

Với các gói Google Drive giá khoảng 700 nghìn đồng, người bán thường dùng thủ thuật, tạo email giả của trường học với tên miền ".edu", để "qua mặt" Google. Chuyên gia công nghệ, Nguyễn Mạnh Hưng, nhận định "cũng không loại trừ trường hợp, người bán là người quản trị tên miền trong trường học, có quyền tạo email dạng '.edu' và tuồn ra ngoài. Vì vậy, hầu hết các tài khoản dạng này chỉ bảo hành khoảng 3-5 năm, bằng thời gian một khóa học. Hoặc cũng có thể mất luôn nếu Google phát hiện giả mạo". Bản thân anh Kiệt và anh Hưng từng mất hàng nghìn GB dữ liệu vì mua tài khoản dạng này.

Việc mua bán tài khoản Google Drive không giới hạn, giá rẻ đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm nay, nhưng Google chưa đưa ra cảnh báo nào cho người dùng. 

Theo anh Kiệt, người dùng không nên mua các tài khoản Google Drive như vậy, để tránh bị lừa và mất dữ liệu. Các đơn vị bán tài khoản này cũng thường là các đơn vị "trôi nổi" trên mạng, tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo cao.

Ngoài ra, việc sử dụng Google Drive "lậu" này sẽ không được Google hỗ trợ khi gặp vấn đề. Người bán cũng có thể dùng quyền quản trị của mình để truy cập vào dữ liệu của người dùng, thậm chí xóa quyền sử dụng của họ khi thấy bất trắc.


Lưu Quý/vnexpress.net

https://vnexpress.net/tai-khoan-google-drive-vo-han-gia-re-ban-tran-lan-4090869.html

  • Từ khóa