Hoàn thành dự thảo Nghị định giảm 50% trước bạ ôtô

Thứ 2, 08.06.2020 | 08:43:23
1,580 lượt xem

Bộ Tài chính công bố dự thảo Nghị định quy định giảm phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước, hôm 5/6.

Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 31/12/2020. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định 20/2019 của Chính phủ.

Bắt đầu từ 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trở về mức cũ như Nghị định 20/2019. Hiện các thành phố như Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ áp mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống) là 12%. Riêng Hà Tĩnh, con số là 11%, trong khi TP HCM và các địa phương khác có mức thu lệ phí trước bạ là 10%.

Honda City lắp ráp trong nước tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung 

Honda City lắp ráp trong nước tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung 

Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Như vậy, mốc thời gian giảm 50% phí trước bạ sẽ có khi Nghị định chính thức được ban hành. Đây là điều mà khách hàng, các hãng xe và đại lý bán hàng chờ đợi nhất trong thời gian qua. 

Dù mới chỉ dừng ở văn bản dự thảo do Bộ Tài chính soạn và trong giai đoạn lấy ý kiến từ các Bộ, ngành liên quan, nhưng đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng để quyết định giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ sớm được áp dụng. Bộ Tài chính trước đó không đồng ý giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước vì lo ngại vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu. 

Hơn một tháng kể từ thời điểm Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất trong nước để kích cầu tiêu dùng sau giai đoạn dịch Covid-19, quyết định giảm phí trước bạ dù đã được Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương nhưng vẫn chưa có Nghị định thi hành và mốc thời gian áp dụng cụ thể. Chính điều này đã tạo nên những xáo trộn trên thị trường xe hơi Việt Nam. 

Nhiều khách hàng chờ quyết định giảm phí trước bạ được áp dụng nên chần chừ mua xe, hoặc dùng chiêu để vừa mua xe lúc đại lý giảm giá và lùi thời điểm đăng ký xe để hưởng lợi kép. Trong khi đó, các đại lý bắt đầu cắt khuyến mãi, tăng giá để bù lợi nhuận sụt giảm do dịch Covid-19 và những tháng trước đó giảm giá sâu. 

Phí trước bạ giảm 50% cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước khi được áp dụng sẽ giúp xe nội tạo lợi thế lớn so với xe ngoại. Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh, vì thế khách hàng có thêm sự cân nhắc khi lựa chọn giữa xe lắp ráp và nhập khẩu. Xe giá càng cao, mức tiết kiệm chi phí lăn bánh càng lớn. 


Phạm Trung/vnexpress.net

https://vnexpress.net/hoan-thanh-du-thao-nghi-dinh-giam-50-truoc-ba-oto-4111684.html


  • Từ khóa