Phó Chủ tịch Quốc hội làm việc với tỉnh Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 05.07.2020 | 08:31:21
540 lượt xem

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển vừa có buổi làm việc với tỉnh TT- Huế về tình hình phát triển kinh tế-xã hội.

Báo cáo tại buổi làm việc, Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, địa phương đang tích cực triển khai Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong quá trình điều hành, quản lý, xây dựng và phát triển, tỉnh gặp nhiều khó khăn do phải bảo tồn các di sản văn hóa, cùng với nhu cầu phát triển kinh tế để nâng cao chất lượng đời sống người dân…

pho chu tich quoc hoi phung quoc hien lam viec voi tinh thua thien hue hinh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội khảo sát khu tái định cư Hương Sơ, thành phố Huế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao cố gắng của tỉnh trong thời gian qua, nhất là trong phòng, chống đại dịch Covid-19 và công tác di dân vùng Thượng Thành. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, sau khi di dân khỏi khu vực 1 Kinh thành Huế, tỉnh phải tính đến duy tu, sửa chữa, phát huy giá trị di sản. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với quan điểm, cần có cơ chế đặc thù về ngân sách để Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

“Thứ nhất, đoàn nhất trí với hướng đi dotỉnh đề ra. Thứ hai, là đoàn đồng tình, cần phải nghiên cứu một mô hình của thành phố Thừa Thiên Huế với mô hình 1 thành phố, 3 thị xã và 5 huyện. Chúng tôi cho rằng, đây là sự cụ thể hóa của Nghị quyết 54. Câu chuyện các đồng chí đề nghị việc sửa Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như thế nào cho nó phù hợp thì theo tôi, chúng ta tiếp tục nghiên cứu và đề xuất. Hiện nay, ngoài 5 thành phố lớn, Thừa Thiên Huế là một tỉnh có đủ các điều kiện để mà cặp với lại một thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

pho chu tich quoc hoi phung quoc hien lam viec voi tinh thua thien hue hinh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kiểm tra khu vực di dân ở Thượng Thành Huế.

Về an ninh nguồn nước, tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 56 hồ chứa thủy lợi, 12 hồ thủy điện. Những năm qua, nhờ chủ động được nguồn nước từ các hồ chứa nước kết hợp các đập thuỷ lợi khu vực hạ du nên đã phát huy nhiệm vụ cắt lũ tiểu mãn, lũ sớm; giảm lũ chính vụ cho hệ thống sông Hương, sông Bồ.

Hiện, một số hồ chứa nước thủy lợi có những hạng mục phụ trợ đã hư hỏng, đập đất có hiện tượng sạt trượt mái và thấm nhẹ; các thiết bị cơ khí, một số công trình đường quản lý và công trình trên kênh đã xuống cấp chưa được đầu tư nâng cấp. Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Trung ương hỗ trợ từ ngân sách để nâng cấp sữa chữa đập ngăn mặn Thảo Long; nâng cấp sữa chữa đập ngăn mặn Cửa Lác; đầu tư nâng cấp sửa chữa 8 đập, hồ chứa nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã đi khảo sát công tác giải phóng mặt bằng khu vực Thượng Thành và kiểm tra thực tế tại Khu tái định cư Hương Sơ, thành phố Huế; công trình đập Thảo Long, huyện phú Phú Vang. Đoàn công tác ghi nhận những kiến nghị, đề xuất cụ thể của địa phương về thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới./.


Lê Hiếu/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/pho-chu-tich-quoc-hoi-lam-viec-voi-tinh-thua-thienhue-1067297.vov

  • Từ khóa