CLB TP.HCM 2 lần đòi phạt đền: Trọng tài có hoàn toàn sai?

Chủ nhật, 26.07.2020 | 08:42:30
639 lượt xem

Trong hai tình huống bóng chạm tay Thành Chung trong vòng cấm, liệu trọng tài Trần Văn Trọng đều đã quyết định không chính xác?

CLB TP.HCM hai lần đòi phạt đền trong trận gặp Hà Nội FC khi bóng chạm tay hậu vệ Thành Chung trong vòng cấm. Trọng tài chính Trần Văn Trọng không thổi phạt cầu thủ của đội khách trong cả hai pha bóng này và gây ra nhiều tranh cãi. 

clb tphcm 2 lan doi phat den, trong tai co hoan toan sai?  hinh 1
Trọng tài Trần Văn Trọng là nhân vật chính trong trận đấu tâm điểm vòng 11 V-League 2020 khi có những quyết định gây tranh cãi. (Ảnh: Minh Hoàng). 

Theo ông Đoàn Phú Tấn, cựu giám sát trọng tài, cựu giảng viên trọng tài VFF, CLB TP.HCM hoàn toàn có thể được hưởng một quả phạt đền trong hai tình huống kể trên. Ông cho rằng trọng tài chính không sai khi không thổi phạt ở pha bóng đầu tiên, nhưng quyết định ở lần thứ hai lại không hợp lý.

"Ở tình huống đầu tiên, Thành Chung cố ý giấu tay ra sau lưng, không mở rộng tay hay cố ý chơi bóng bằng tay nên trọng tài không thổi phạt đền là chính xác", ông Đoàn Phú Tấn nhận định.

"Trong tình huống thứ hai, Thành Chung không chơi bóng, bóng từ người khác bật vào tay Chung khi tay Chung đã mở rộng thì dù bóng được sút từ cự ly gần hay xa, cũng coi là đã chạm tay trong vòng cấm và phải thổi phạt đền".

Theo luật 12, phiên bản được IFAB cập nhật lần gần nhất để áp dụng từ năm 2019, cầu thủ bị coi là phạm lỗi dùng tay chơi bóng nếu tay chạm bóng khi cánh tay, bàn tay giơ lên cao hơn vai (trừ trường hợp bóng chạm tay sau động tác chơi bóng chủ động hợp lệ của chính cầu thủ đó) hoặc làm cơ thể được mở rộng một cách không tự nhiên.

Luật này cũng nhắc đến trường hợp bóng chạm tay cầu thủ sau khi nảy ra từ một cầu thủ khác ở gần thì không phạm lỗi. Tuy nhiên, luật cũng ghi rõ rằng trường hợp ngoại lệ này không được áp dụng nếu tư thế bàn tay, cánh tay của cầu thủ thỏa mãn một trong hai điều kiện nêu trên.

Trong tình huống thứ hai CLB TP.HCM đòi phạt đền, bóng đập chân Quang Hải rồi mới chạm vào tay của Thành Chung. Dù vậy, như giải thích của cựu giám sát trọng tài Đoàn Phú Tấn, tay của Thành Chung đã dang rộng một cách không tự nhiên. Do đó CLB TP.HCM có lý khi cho rằng cầu thủ Hà Nội FC phạm lỗi chơi bóng bằng tay./. 


Theo VOV.VN

https://vov.vn/the-thao/bong-da/clb-tphcm-2-lan-doi-phat-den-trong-tai-co-hoan-toan-sai-1074467.vov

  • Từ khóa