Bà Rịa – Vũng Tàu: Xóa sổ “chợ ma túy” ở xóm Lăng

Thứ 7, 01.08.2020 | 10:27:11
2,210 lượt xem

Xóm Lăng– vốn là tụ điểm nhức nhối về tệ nạn ma túy của TP.Vũng Tàu. Ở đây, hoạt động buôn bán, sử dụng ma túy từng diễn ra một cách công khai.

Cách đây 5 năm, xóm Lăng gồm khu phố 4 và 5, phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu được xem là điểm “nóng” về nạn buôn bán, sử dụng ma túy của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, với nỗ lực, quyết tâm chuyển hóa địa bàn, Đảng bộ, chính quyền phường Thắng Nhì đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn, kéo giảm tệ nạn ma túy, góp phần từng bước làm trong sạch địa bàn.

ba ria – vung tau: xoa so
Xóm Lăng từng là điểm nóng về ma túy của TP Vũng Tàu.

Cả xóm hoạt động ma túy

Xóm Lăng– vốn là tụ điểm nhức nhối về tệ nạn ma túy của TP.Vũng Tàu. Ở đây, hoạt động buôn bán, sử dụng ma túy từng diễn ra một cách công khai. Đa số đối tượng liên quan đến ma túy là người sống tạm trú, phụ nữ, thanh thiếu niên ít học, không nghề nghiệp.

Người dân xóm Lăng “đến” với ma túy vì nhiều lý do, trong đó một phần nguyên nhân là vì quá nghèo. Cũng bởi vì nghèo nên bà Nguyễn Thị Thanh – một người dân xóm Lăng, nhận bán lẻ ma túy cho một người đàn ông lạ mặt với tiền công trung bình 50 đến 100 ngàn đồng mỗi ngày. Tháng 4/2017, bà Thanh bị bắt. Sau thời gian cải tạo, giáo dục bà Thanh ý thức được việc làm của mình là hành vi vi phạm pháp luật.

Nếu với bà Thanh có thể lý giải, việc đến với ma túy là vì cuộc sống mưu sinh, thì những giọt nước mắt đau đớn của bà Nguyễn Thị Khơi là vì đứa con trai đua đòi, ham chơi, ít học. Khi những đồng vốn trong tiệm tạp hóa nhỏ của gia đình “không cánh mà bay” thì bà Khơi mới giật mình, biết con trai đã dính vào ma túy. Rồi được sự động viên của chính quyền địa phương, bà Khơi quyết tâm đưa con đi cai nghiện.

ba ria – vung tau: xoa so
Sau khi được cải tạo giáo dục bà Nguyễn Thị Thanh đã nhận thức hành vi của mình

"Lúc trước bỏ học không đi học nghề, con tôi đi theo bạn bè rồi vướng vào ma túy. Vì con mình cũng không đàng hoàng, gia đình nghèo cũng lo buôn bán không có theo dõi con đến khi phát hiện con mình nghiện ma túy thật là khổ tâm, tiệm tạp hóa lúc đó cũng hết vốn. Tôi cũng khuyên con mình khi trở về nên tránh xa, từ bỏ ma túy và những bạn xấu"- bà Khơi nhớ lại.

Ông Nguyễn Văn Linh, Bí thư chi bộ khu phố 5, phường Thắng Nhì (khu vực Xóm Lăng) cho biết, vào những năm 2016 – 2019 chỉ riêng khu phố 4 và khu phố 5 bình quân mỗi năm có khoảng 200 đối tượng được đưa đi cai nghiện, chiếm 50% số người cai nghiện của thành phố Vũng Tàu.

“Chợ ma túy” xóm Lăng không còn

Đó là những câu chuyện của 5 năm trước. Giờ đây, tình trạng “ra ngõ gặp con nghiện” ở xóm Lăng đã vơi bớt phần nào khi liên tục trong gian qua, các vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy liên tục bị lực lượng biên phòng, cảnh sát biển và công an địa phương xây dựng chuyên án triệt phá. Không khí Xóm Lăng trước kia bao trùm lên là không khí u ám của ma túy, nhưng giờ đây đã thay đổi nhiều, khi chợ Bến Đình tấp nập thuyền vào ra, du khách yên tâm khi đến đây mua sắm.

Ông Nguyễn Văn Linh cho biết, khoảng 10 năm trước đây khách du lịch và người địa phương khác không dám vào khu xóm Lăng, vì họ lo ngại cảnh mua bán, sử dụng ma túy công khai. Thời gian vừa qua nhờ thực hiện tốt các Nghị quyết chuyên đề công tác tấn công trấn áp tội ma túy, hiện nay chợ Bến Đình bắt đầu đã có nhiều đoàn khách vào mua hải sản, tuyến đường từ Trần Quốc Toản đến Lăng Ông người ngoài đã dễ dàng ra vào khu vực này.

ba ria – vung tau: xoa so
Có người con từng nghiện ma túy, tiệm tạp hóa của gia đình bà Khơi gần như phá sản.

Theo ông Võ Văn Quyền, Bí thư Đảng ủy phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về phòng chống tội phạm ma túy, đơn vị giao trách nhiệm cho mỗi đoàn thể phụ trách một đối tượng sử dụng ma túy để cảm hóa, vận động. Để chuyển hóa địa bàn phức tạp này, hàng năm Đảng ủy phường Thắng Nhì đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề “phòng chống tội phạm”.

Trong đó phối hợp với công an, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển… tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cảm hóa đối tượng lầm lỡ, xây dựng các chuyên án về buôn bán, vận chuyển ma túy tại khu vực xóm Lăng. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng đã phát hiện bắt quả tang 4 vụ có hành vi tàng trữ trái chất ma túy, đưa 14 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Chính vì vậy mà hiện nay cái tên chợ ma túy xóm Lăng đã bị xóa sổ.

ba ria – vung tau: xoa so
"Chợ" ma túy xóm Lăng đã bị xóa sổ hoàn toàn

"Thời điểm 2010 trở về trước tình trạng mua bán ma túy ở xóm Lăng như cái chợ. Từ khi Đại hội đảng bộ phường 2015 – 2020 đã thống nhất xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, lấy công tác vận động là chủ yếu, cảm hóa giáo dục đối tượng, trong đó nhấn mạnh việc xử lý mạng các đối tượng mua bán, vận chuyển và tàng trữ. So với 10 năm trước bây giờ xóm Lăng không còn là chợ ma túy nhộn nhịp nữa"-ông Quyền nói.

Đến nay, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy ở xóm Lăng đã giảm, tình hình an ninh trật tự đang dần ổn định trở lại. Trong năm 2020 xóm Lăng được công nhận là khu phố văn hóa, đây là quyết tâm của tập thể Đảng ủy cùng chính quyền và nhân dân phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu, một thành tích rất đáng được trân trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết về phòng chống tội phạm ma túy./.


Lưu Sơn/VOV.VN

https://vov.vn/phap-luat/ba-ria-vung-tau-xoa-so-cho-ma-tuy-o-xom-lang-1076595.vov

  • Từ khóa