Câu chuyện hồi sinh kỳ diệu của người đàn ông bị AIDS

Thứ 4, 02.12.2020 | 14:24:15
560 lượt xem

Ai cũng nghĩ rằng mắc HIV/AIDS nghĩa là nhận bản án tử, thế nhưng với anh Lê Minh Phương (42 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM), người từng bị HIV/AIDS giai đoạn cuối, từng bị bệnh viện trả về lại được hồi sinh, lập gia đình và sinh con.

Thoát "bản án tử" HIV/AIDS

Thứ âm thanh rất đỗi quen thuộc, đời thường, nhất là tiếng nói trong trẻo, ngây thơ của đứa con trai 5 tuổi, với một người từng bị AIDS ở giai đoạn cuối như anh Lê Minh Phương chỉ có trong giấc mơ.

Nhưng đây chính là giấc mơ có thật!

Vướng vào ma túy từ năm 13 tuổi, với Lê Minh Phương việc vào tù, ra tội như là câu chuyện thường ngày; khi thì vì tội trộm cắp, đòi nợ thuê, khi thì vì buôn bán ma túy… Với thành tích máu mặt đó nên Phương được giới giang hồ khu vực Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đặt biệt danh là "Phương mặt quỷ". Năm 2007, “Phương mặt quỷ” được bệnh viện thông báo đã bị nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối-đây được coi như là bản án tử đối với Phương. Để gia đình khỏi bị mang tiếng có con chết vì nhiễm AIDS, Phương quyết định bỏ xứ ra đi.

Anh Lê Minh Phương chia sẻ về câu chuyện của mình trong một buổi tư vấn cho những người nghiện.

Mang theo nỗi tuyệt vọng vào náu thân trong một Hội Thánh Tin lành ở TP.HCM, Phương nghĩ rằng, đây là nơi anh nương nhờ những ngày còn lại của đời mình. Nhưng chính tại đây, khi rời xa bạn bè xấu, nhận được sự hỗ trợ, chữa trị theo phác đồ điều trị ARV, sức khỏe của anh dần hồi phục.

“Khi tôi biết mình bị HIV thì tuyệt vọng lắm vì cái chết đang chờ đón mình. Lúc đó tôi lao vào ma túy, lao vào những thú vui trả thù đời. Nhưng khi tôi đến Hội thánh của Chúa thì nhân sinh quan của tôi thay đổi rồi tôi được đến Trung tâm y tế dự phòng, được sự tư vấn của các bác sĩ, tôi được tiếp cận với thuốc ARV. Khi điều trị thuốc thì tôi thấy sức khỏe của mình được hồi phục, cải thiện”, anh Phương chia sẻ.


Mái ấm hạnh phúc hiện nay của anh Lê Minh Phương và chị Triệu Thị Tú Hạnh. (Ảnh nhân vật cung cấp)


Mái ấm hạnh phúc hiện nay của anh Lê Minh Phương và chị Triệu Thị Tú Hạnh. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ngày anh trở về Hà Nội trong một cơ thể khỏe mạnh, bà Trần Thị Minh Châu, mẹ ruột của Phương xem như điều kỳ diệu. Bởi, cả gia đình ai cũng nghĩ, với căn bệnh AIDS giai đoạn cuối, anh khó mà qua khỏi.

“Mấy năm sau khi Phương về thấy con thay đổi thì tôi mừng lắm, cả nhà mừng lắm. Đúng là chẳng ai cứu được nó ngoài ông Trời. Khi đưa Phương đi ai cũng bảo thằng này chỉ có chết thôi. Nhưng mấy năm sau Phương về cả gia đình, cả dòng họ tin tưởng lắm”, bà Châu hồ hởi.

Trả nợ cuộc đời      

Cuộc đời đã tái sinh anh thêm một lần nữa, nên Phương nghĩ mình phải có trách nhiệm trả nghĩa cho đời. Bởi vậy, anh quyết định trở lại TPHCM và trở thành một tuyên truyền viên đồng đẳng tích cực của Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM.


Anh Lê Minh Phương tham gia các lớp tập huấn cai nghiện để giúp đỡ cho những người nghiện khác làm lại cuộc đời.


Anh Lê Minh Phương tham gia các lớp tập huấn cai nghiện để giúp đỡ cho những người nghiện khác làm lại cuộc đời.

Trong quá trình hoạt động ở cộng đồng này, anh đã gặp chị Triệu Thị Tú Hạnh. Chị Hạnh là người hoạt động công tác xã hội, có kiến thức về HIV/AIDS và nhận thấy những nỗ lực thay đổi cùng tình cảm chân thành của Phương nên chị nhận lời tiến tới hôn nhân với anh. Thế nhưng, anh chị cũng phải mất gần 4 năm để thuyết phục gia đình chị Hạnh.

“Tôi cũng là người làm công tác xã hội nhiều nên đối với việc 1 người bị bệnh  thì tôi thấy cũng bình thường, không kỳ thị nặng nề gì. Lúc nói chuyện với gia đình và ai cũng phản đối. Đối với một căn bệnh bình thường, họ còn phải suy nghĩ thì với căn bệnh này lại càng làm cho mọi người và gia đình suy nghĩ nhiều hơn”, chị Hạnh kể.

Anh Lê Minh Phương đã thành lập Trung tâm Nissi để hỗ trợ cho những người trẻ khác cai nghiện ma túy..

Giờ đây, Lê Minh Phương đã có một gia đình đầm ấm với đủ nếp, đủ tẻ: 1 bé trai 5 tuổi, 1 bé gái 1 tuổi. Nhờ tuân thủ điều trị ARV nên không chỉ sức khỏe của anh ổn định mà vợ và 2 con đều khỏe mạnh, không bị lây nhiễm. Đây được xem là một phép màu nhưng cũng là điều đã được y học công nhận.

Không chỉ xây dựng mái ấm riêng, năm 2016, anh Lê Minh Phương còn thành lập Trung tâm Giải cứu Nissi với hoạt động tư vấn, hỗ trợ cai nghiện và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, trong đó phác đồ điều trị theo khoa học được tham vấn bởi bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM. Hiện, Trung tâm Giải cứu Nissi có 6 cơ sở tại TP.HCM và 1 cơ sở tại Long An với gần 200 người đang được hỗ trợ cai nghiện và điều trị. Bằng kiến thức, trải nghiệm của chính mình, anh Phương mong muốn giúp những người lầm lạc có thể làm lại cuộc đời.

“Chính tôi đã là người trong cuộc và tôi thấy nỗi khổ của những người nghiện ma túy và cả của những phụ huynh, những gia đình có người nghiện ma túy, nghiện game hay bị nhiễm HIV. Họ rất khổ. Và tôi đã được giải phóng ra, cảm nhận được giá trị này nên tôi quyết định dành trọn cuộc đời còn lại của mình để giúp đỡ cho những người nghiện ma túy, người nhiễm HIV và tệ nạn xã hội để họ có thể thay đổi cuộc đời như tôi”, anh Phương nói.

Anh Lê Minh Phương cùng các học viên cai nghiện.

Trong hơn 4 năm qua, với sự hỗ trợ của anh Lê Minh Phương và Trung tâm Giải cứu Nissi, hàng trăm người nghiện, hàng chục người nhiễm HIV/AIDS đã hồi phục sức khỏe, tái hòa nhập cộng đồng.

“Khi vào Trung tâm, thể xác của tôi đã kiệt quệ, rất ốm. Thầy Phương cùng với các anh em ở Trung tâm đã chăm sóc, đấm bóp và an ủi mình những lúc buồn. Khi đó mình cảm nhận được hơi ấm, tình thương ở Trung tâm và mình thay đổi dần dần, bỏ được ma túy. Hiện tại mình tiếp tục ở lại đây để giúp những anh em đến sau này”, anh Trần Thiện Tài (29 tuổi, ngụ tại Gò Vấp) - một người đã được trung tâm hỗ trợ cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ - người đã có gần 20 năm công tác trong lĩnh vực tham vấn cộng đồng về HIV cho biết, nhờ vào tiến bộ y học trong điều trị ARV đã giúp bệnh nhân phục hồi về giai đoạn đầu, có thể lập gia đình và sinh con như những người bình thường. Câu chuyện của anh Lê Minh Phương và nhiều người nhiễm HIV/AIDS đã vượt qua chính mình trở về hòa nhập với cộng đồng là những minh chứng cụ thể trong công tác phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam./.


Minh Thắm/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/cau-chuyen-hoi-sinh-ky-dieu-cua-nguoi-dan-ong-bi-aids-821319.vov

  • Từ khóa