Hàng chục kênh YouTube có tên Thơ Nguyễn "mọc lên" sau một đêm

Thứ 4, 17.03.2021 | 08:11:39
1,104 lượt xem

Những kênh YouTube này được lập ra với mục đích chính là đăng tải lại các video cũ của Thơ Nguyễn.

Tối 15/3, sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến clip "xin vía học giỏi" trên TikTok, người đại diện quản lý kênh YouTube Thơ Nguyễn đã thay mặt Thơ Nguyễn để gửi lời xin lỗi đến tất cả người xem, đồng thời đưa ra thông báo rằng sẽ dừng việc kiếm tiền từ YouTube cũng như ẩn tất cả video đã đăng tải trước đó.

Đáng chú ý, sau khi thông tin trên được lan truyền, hàng chục kênh YouTube với tên Thơ Nguyễn đã "mọc lên" như nấm sau mưa chỉ trong một đêm. Thậm chí, những kênh YouTube này còn sử dụng hình ảnh đại diện giống hệt kênh YouTube chính thức của Thơ Nguyễn.

Hàng chục kênh YouTube có tên Thơ Nguyễn mọc lên sau một đêm - 1

Hàng loạt kênh YouTube có tên Thơ Nguyễn "mọc lên" như nấm sau mưa chỉ trong một đêm.

Qua khảo sát của Dân trí, không ít kênh YouTube chỉ mới được tạo ra vào ngày 16/3. Các kênh trên đều đăng tải lại những video mà Thơ Nguyễn đã thực hiện từ vài năm trước. Hiện tại, tất cả những video này đều đã bị ẩn đi trên kênh YouTube chính thức của Thơ Nguyễn.

"Không khó để nhận thấy những kênh YouTube này được lập ra với mục đích chính là re-up các video cũ của Thơ Nguyễn. Họ có thể là lợi dụng sự quan tâm của mọi người, từ đó thu hút được nhiều lượt xem, tăng tương tác cho kênh để phục vụ mục đích kiếm tiền", anh Quang Hà, một người sáng tạo nội dung trên YouTube nhận định.

Re-up là một thuật ngữ ám chỉ việc "đánh cắp" nội dung trên kênh YouTube của người khác và đăng tải lại lên kênh của bản thân nhằm mục đích kiếm tiền. Re-up đã từng là một vấn nạn đối với giới sáng tạo nội dung trong những ngày đầu YouTube xuất hiện. 

Thơ Nguyễn sở hữu 2 kênh YouTube gồm kênh Thơ Nguyễn với gần 8,8 triệu người theo dõi và kênh Thơ Nguyễn Family với gần 1,2 triệu lượt theo dõi. Hiện tại, hầu hết nội dung trên cả 2 kênh này đã được ẩn đi. Trên kênh YouTube chính thức của Thơ Nguyễn cũng chỉ còn giữ lại 2 video với nội dung giải thích về clip "xin vía học giỏi" cũng như video tạm biệt người xem.

Chiều 16/3, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương (Sở TT-TT) phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục có buổi làm việc bà Nguyễn Thị Hồng Thơ (YouTuber Thơ Nguyễn, thường trú tại phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) liên quan đến việc đăng tải video clip "xin vía học giỏi" trên kênh TikTok.

Hàng chục kênh YouTube có tên Thơ Nguyễn mọc lên sau một đêm - 2

Những kênh YouTube này được lập ra với mục đích re-up các video mà Thơ Nguyễn đã thực hiện từ vài năm trước.

Tại buổi làm việc, YouTuber Thơ Nguyễn đã nhận thức được hành vi vi phạm do không cố ý và đã gửi lời xin lỗi tới các cơ quan chức năng, các em nhỏ và cộng đồng mạng về việc đăng tải clip "xin vía học giỏi" gây hiểu nhầm mê tín dị đoan. 

YouTuber Thơ Nguyễn thừa nhận đã đăng tải đoạn video có nội dung "xin vía học giỏi" trên mạng xã hội TikTok gồm có 2 phần. Phần 1 là nội dung video gây tranh cãi, dậy sóng trên cộng đồng mạng, phần 2 là video "đính chính" với nội dung "đây là búp bê thường, không phải là búp bê ma, muốn học giỏi thì phải siêng học chứ không cầu xin được".

Theo giải trình của YouTuber Thơ Nguyễn, do chính sách của TikTok chỉ cho đăng tải mỗi đoạn video có thời lượng tối đa là 60 giây nên có tình trạng video nêu trên được đăng tải ở 2 thời điểm khác nhau (không liên tục) gây hiểu nhầm cho cộng đồng mạng.

Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Bình Dương xác định việc đăng tải clip "xin vía học giỏi" của YouTuber Thơ Nguyễn lên mạng xã hội là hành vi vi phạm cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy mê tín dị đoan nên đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng.


Thế Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/hang-chuc-kenh-you-tube-co-ten-tho-nguyen-moc-len-sau-mot-dem-20210316235638479.htm

  • Từ khóa