Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc

Thứ 7, 20.03.2021 | 10:43:56
532 lượt xem

Phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam thường được đánh giá là cuộc cạnh tranh của xe dịch vụ nhưng điều này không diễn ra với City RS. Chiếc xe của Honda có thiết kế thể thao, vận hành mạnh mẽ vượt tầm phân khúc.

Lần đầu bước ra sân khấu tại Việt Nam vào năm 2013, City đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc sedan hạng B. Không giống các đối thủ, Honda chọn cho mình lối đi riêng với thiết kế khác biệt và tập trung vào nhóm khách hàng yêu thích trải nghiệm, muốn tìm kiếm những giá trị phía sau vô-lăng.

Bằng chiến lược đó, Honda City đã trở thành mẫu xe có thị phần lớn và gây không ít khó khăn cho các đối thủ trong gần 8 năm qua.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 1

Sau những thành công gặt hái trong thời gian qua, Honda City thế hệ thứ 5 đã chính thức xuất hiện và tiếp tục đặt dấu ấn với người Việt bằng cách rất riêng. Xe có thêm phiên bản RS - trở thành mẫu sedan cỡ B đầu tiên tại Việt Nam có bản thể thao, hướng đến những khách hàng muốn thể hiện cá tính, cái tôi của bản thân.

Honda City 2021 được phân phối với 3 phiên bản gồm: G, L, RS cùng mức giá lần lượt là 529, 569, 699 triệu đồng.

Ngoại thất

Ngay từ thuở "khai sinh", Honda đã định hướng City là chiếc xe mang đến những giá trị khác biệt dành cho khách hàng. Do đó, Honda City RS thực sự thể thao, trẻ trung ở mọi góc độ từ ngoại thất đến nội thất.

Ở thế hệ thứ 5 vừa xuất hiện, Honda City RS có chiều rộng tăng thêm 54mm, dài hơn 113 mm. Các thông số kích thước dài x rộng x cao của xe lần lượt là 4.553 x 1.748 x 1.467mm. Có thể thấy, City là một trong những chiếc xe có kích thước tốt nhất phân khúc.

Nếu việc tăng thêm chiều dài và chiều rộng được giải thích nhằm giúp mang đến trải nghiệm không gian tốt hơn thì việc chiều cao hạ thấp 10mm sẽ mang đến khả năng vận hành ấn tượng cho Honda City RS.

Thoạt nhìn, Honda City RS không khác biệt quá nhiều so với những biến thể tiêu chuẩn, nhưng khi khai thác sâu vào các chi tiết, diện mạo thể thao được khắc họa rõ nét.

"Gương mặt" của Honda City RS được vun đắp bởi mặt ca-lăng "Solid Wing Face" nổi tiếng của thương hiệu Nhật Bản. Điểm nhấn thể thao chính là phần thang vắt ngang sơn đen piano và logo RS dễ nhận diện. Cản trước của City 2021 bản RS được ốp nhựa giả carbon đầy tinh tế.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 2

Trên phiên bản cao cấp nhất của xe, nhà sản xuất đã trang bị cho Honda City RS công nghệ đèn LED toàn phần nâng cao tầm nhìn khi di chuyển dưới thời tiết xấu.

Nhằm gia tăng hiệu ứng thị giác và tạo điểm nhấn cho phần thân xe, Honda đã sử dụng đường gân nổi chạy ngay dưới gương chiếu hậu ngoài trên City. Kết hợp với đó là phần gương xe được sơn đen, xi-nhan LED tích hợp và tách rời trụ A cũng là trang bị khó bị hòa trộn trong phân khúc.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 3

"Dàn chân" hợp kim kiểu dáng 5 chấu kép kích thước 16 inch 2 tông màu tương phản cũng là chi tiết mang đến nét hiện đại cho City RS.

Không có bất cứ chi tiết thiết kế nào thừa ở phần đuôi xe Honda City RS, mọi thứ đều rất "ăn nhập" để tạo nên một diện mạo thể thao cho mẫu xe hạng B này.

Cánh lướt gió sơn đen là phong cách quen thuộc xuất hiện trên các mẫu xe thể thao và City cũng không ngoại lệ. Cùng với đó, các đường khuếch lưu gió cũng góp "một tay" để giúp Honda City RS có khả năng vận hành ấn tượng hơn ở tốc độ cao.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 4

Ngoài ra, cụm đèn hậu với thiết kế nổi khối sử dụng công nghệ LED cũng mang đến sự hiện đại, trẻ trung cho Honda City RS so với đối thủ trong phân khúc.

Nội thất

Nếu ở ngoại thất có thể thấy một vài nét "vương vấn" của đời cũ thì vào đến khoang lái là sự "lột xác" toàn diện đến từ Honda City RS. Trong khi các đối thủ "mải mê" tìm kiếm sự an toàn trong thiết kế thì Honda City RS là chiếc xe đầy phá cách, thể thao, hiện đại và tiện nghi. Đồng thời, sự thực dụng vẫn là ưu tiên mà nhà sản xuất Nhật Bản hướng đến.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 5

Quan sát khu vực táp-lô trung tâm, màn hình giải trí trên Honda City RS có kích thước tăng từ 6,8 đời cũ lên 8 inch. Không những vậy, màn hình xe mang đến trải nghiệm mượt mà, rõ nét và cao cấp hơn hẳn nếu đặt cạnh đối một số đối thủ cùng phân khúc.

Màn hình trên City cho phép người dùng có thể kết nối điện thoại thông minh qua Apple CarPlay và Android Auto. Cùng với đó, xe được trang bị dàn âm thanh 8 loa giúp không gian giải trí ấn tượng hơn cho người dùng.

Hệ thống điều hòa trên Honda City RS cũng đã được tinh chỉnh thành dạng phím xoay với thiết kế gọn gàng hơn. Phím bấm "MAX COOL" được nhà sản xuất tích hợp để khi người dùng nhấn nút, điều hòa kích hoạt chế độ làm lạnh cực nhanh. Cái nắng nóng của thời tiết nhiệt đới ở Việt Nam sẽ được xua tan, đem lại bầu không khí mát mẻ cho hành khách.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 6

Honda City RS đời mới tạo hứng khởi cho người lái với phần vô-lăng bọc da 3 chấu kết hợp những đường chỉ khâu đỏ nổi bật. Ngoài việc tích hợp đầy đủ phím bấm chức năng, vô-lăng của phiên bản RS còn có thêm lẫy chuyển số, chi tiết đúng chất thể thao của mẫu sedan nhà Honda.

So với đời cũ, cụm đồng hồ là chi tiết cải tiến tiếp theo ở Honda City. Đồng hồ vòng tua và tốc độ 2 bên sẽ được kết hợp màn hình TFT tạo nên sự hài hòa cho City.

Xét về không gian, có thể khẳng định Honda City RS là chiếc xe rộng rãi nhất phân khúc. Đây là một trong những chi tiết gây ấn tượng mạnh cho người dùng, tạo ra giá trị khác biệt mà ngay cả một số xe sedan cỡ C cũng không đạt được.

Ghế ngồi bọc da, da lộn và nỉ kết hợp là chi tiết chỉ riêng phiên bản Honda City RS được trang bị. Phong cách phối kết hợp nhiều chất liệu ở ghế không chỉ mang đến sự khác biệt mà còn giúp tạo ra độ ma sát tốt hơn cho người ngồi khi xe vận hành.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 7

Ở hàng ghế sau, không những cung cấp không gian thoải mái cho người dùng, Honda City RS còn có bệ tỳ tay trung tâm kiêm hộc đựng cốc, cửa gió điều hòa, chi tiết quan trọng mà khách hàng không thể tìm thấy trên một số đối thủ, kể cả với phiên bản mới nhất.

Bước sang thế hệ thứ 5, Honda City RS được bổ sung đèn báo phanh khẩn cấp cùng loạt trang bị an toàn có sẵn từ đời cũ bao gồm: hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hệ thống ổn định thân xe VSA, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, camera lùi 3 góc nhìn, 6 túi khí.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 8

Với những công nghệ trên, Honda City RS tiếp tục mang đến trải nghiệm an toàn hơn cho người dùng. Sự nỗ lực của Honda trong việc cải thiện City đã được ghi nhận khi giành được "Giải thưởng xuất sắc ASEAN NCAP - 5 sao bền vững". Kết quả này cho thấy sự xuất sắc của dòng xe City khi liên tục được xếp hạng an toàn 5 sao ở thế hệ thứ 3, 4 và 5.

Vận hành

"Trái tim" xe Honda City RS là động cơ 1.5L được chuyển từ dạng SOHC sang DOHC với khả năng vận hành cải thiện. Động cơ trên cho công suất tối đa 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô-men cực đại 145Nm tại 4.300 vòng/phút, ghép nối cùng hộp số tự động vô cấp CVT đã được tinh chỉnh lại và hệ dẫn động cầu trước.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 9

Khi ngồi lên vị trí lái Honda City RS, cảm nhận đầu tiên gây ấn tượng đến từ khả năng quan sát. Phần kính phía trước thoải dài giúp người lái căn ke phía trước dễ dàng, gương chiếu hậu tách rời trụ A tạo ra ô kính 2 bên hạn chế điểm mù cũng là chi tiết mang đến lợi thế về tầm nhìn cho tài xế.

Khi ấn nút khởi động và vào số D, cảm giác lái thể thao hiện hữu ngay từ những nước ga đầu tiên. Phần chân ga với độ nhạy xuất sắc giúp người lái cảm nhận rõ không khí thể thao mà chiếc xe mang lại.

Với những người háo hức cầm lái Honda City RS, dĩ nhiên màn tăng tốc sẽ là trải nghiệm đầu tiên.

Quả thực, chiếc Honda City RS mang đến một phong thái "rất đàn anh" so với các đối thủ cùng phân khúc. Đạp sâu chân ga, vòng tua máy nhảy lên cao và chiếc xe lao vút đi khiến người lái "dính lưng ghế".

Chắc chắn rằng, kiểu vận hành này bạn sẽ không thể tìm thấy trên một số mẫu xe đồng hạng B. Những chiếc xe khác này thiên về phong cách lái thực dụng, máy "gầm" nhưng xe tiến lên một cách chậm rãi.

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 10

Khi chuyển sang chế độ S (thể thao), người lái có thể cảm nhận sự thay đổi rõ rệt. Đầu tiên là phần vô-lăng được siết chặt, nặng hơn, vòng tua máy cao hơn và dĩ nhiên độ nhạy chân ga, khả năng tăng tốc đều không có điểm gì khiến người lái phải thất vọng.

Đồng thời, với lẫy chuyển số sau vô-lăng, người lái có thể chuyển số để giúp xe có sức kéo phù hợp với từng dạng địa hình.

Honda City RS là chiếc xe có hệ thống treo và khung gầm cứng vững để phù hợp với khả năng vận hành thể thao. Nhờ đó, khi đánh lái vào cua ở tốc độ cao, hoàn toàn không có cảm giác đuôi xe bị văng hay mất kiểm soát. Mọi thứ đều diễn ra rất "ngọt" để mang đến sự an tâm cho hành khách.

Ngược lại, chiếc xe này lại không quá ấn tượng khi đi qua đường mấp mô hay gờ giảm tốc, đó là sự đánh đổi có thể chấp nhận được khi chọn Honda City RS.

Với những chiếc xe trong tầm giá 600 triệu đồng, khả năng cách âm của xe ở mức đủ dùng và Honda City RS cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, khả năng cách âm cải thiện hơn hẳn so với thế hệ trước, đặc biệt là hoàn toàn không bị ù khi chạy ở tốc độ cao.

Ở đó vẫn còn một thứ âm thanh "nịnh tai" mà bất cứ tài xế nào cũng muốn nghe khi cầm lái Honda City RS, đó là tiếng động cơ. Khi tăng tốc, cỗ máy của Honda City RS gầm gừ tạo cảm giác phấn khích, nó hoàn toàn không phải tiếng "gào" vất vả của một số đối thủ cùng phân khúc mang lại.

Tóm lại, ở khả năng vận hành lái, Honda City RS là chiếc B-sedan mang lại hiệu suất vượt trội tại Việt Nam. Một chiếc xe thể thao ở mọi nước ga, mang đến cảm giác tăng tốc phấn khích với mỗi cú đạp lút ván chân ga.

Tổng kết

Đánh giá Honda City RS: Xe thể thao tiên phong trong phân khúc - 11

Honda City thế hệ thứ 5 đã trình diện một "bộ mặt" hoàn toàn khác so với thế hệ trước, đặc biệt với việc bổ sung phiên bản thể thao RS. Chiếc xe hướng đến những khách hàng cần một thiết kế trẻ trung, nội thất rộng rãi và vận hành vượt trội - điều mà không nhiều chiếc xe trong cùng phân khúc làm được.

Honda City RS sở hữu những tố chất của "kẻ dẫn đầu", định hình một phong cách hoàn toàn khác biệt. Đơn giản, Honda City RS là chiếc xe đã vượt tầm phân khúc tại Việt Nam.


Trường Thịnh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/danh-gia-honda-city-rs-xe-the-thao-tien-phong-trong-phan-khuc-20210319131429746.htm

  • Từ khóa