“Lá chắn” chống dịch Covid-19 ở Thái Nguyên

Chủ nhật, 19.09.2021 | 14:36:58
1,407 lượt xem

Là trung tâm kinh tế, giao thương, giáo dục và y tế ở các tỉnh miền núi phía bắc; tiếp giáp với TP Hà Nội, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn là những địa phương mà dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng đến nay tỉnh Thái Nguyên vẫn an toàn trước đại dịch. Điều đó có sự đóng góp, hy sinh của lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm dịch.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại nút giao cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên vào Khu công nghiệp Yên Bình (Thái Nguyên).

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, diễn biến phức tạp, Thái Nguyên đã khẩn trương thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ, lối mòn vào tỉnh. Lực lượng làm nhiệm vụ ở đây là cán bộ y tế, công an, đại diện chính quyền cơ sở, dân quân. Ban đầu là phun khử khuẩn, đo thân nhiệt, khi dịch diễn biến căng thẳng, những ai vào tỉnh Thái Nguyên đều phải khai báo y tế, có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian còn hiệu lực, đưa người đi cách ly từ tỉnh ngoài vào Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng xóm Kha Nhi, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình (Thái Nguyên), được giao phụ trách chốt kiểm dịch tiếp giáp với xã Đồng Tân, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), chia sẻ: Xóm chúng tôi và xã Đồng Tân có quan hệ khăng khít bởi anh em, họ hàng, quê quán, giao lưu buôn bán, nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát ở tỉnh Bắc Giang, chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân không qua lại giữa hai bên; kiên quyết ngăn chặn người từ xã Đông Tân vào xóm chúng tôi để phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Lực lượng làm nhiệm vụ ở chốt xóm Kha Nhi là lãnh đạo các đoàn thể, dân quân, thanh niên xung kích, bất kể ngày mưa hay nắng, họ thay phiên nhau nhau chốt chặn suốt ngày đêm để không cho người lạ mặt vào xóm. Vận động các gia đình có con, em làm công nhân ở Bắc Ninh, Bắc Giang tạm thời không về nhà trong thời gian dịch bệnh, ai về phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đi cách ly tập trung theo quy định.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt cửa ngõ vào tỉnh trên cao tốc, quốc lộ vất vả hơn bởi lượng ô-tô lưu thông rất lớn, nắng nóng hầm hập từ mặt đường và bụi bẩn suốt ngày, phải mặc đồ bảo hộ kín từ đầu đến chân để chống phơi nhiễm nên rất bức bối, khó chịu. Nhưng họ vẫn kiên quyết bám trụ, không lơi lỏng để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

“Lá chắn” chống dịch Covid-19 ở Thái Nguyên -0 

Tất cả công nhân, người dân vào khu công nghiệp đều phải đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch.

Chốt kiểm dịch nút giao cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào Khu công nghiệp Yên Bình có 24 người làm nhiệm vụ; trong đó có 4 công an, 4 cán bộ y tế, còn lại là dân quân phường Bãi Bông, thị xã Phổ Yên thay phiên nhau chốt trực 4 ca trong ngày. Mỗi ngày chốt này có hàng nghìn ô-tô vận chuyển hàng hóa, hậu cần cho khu công nghiệp, mỗi ô-tô vào khu công nghiệp đều phải kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt và giấy xét nghiệm Covid-19 của lái xe. Công việc đòi hỏi sự  tỉ mỉ, chính xác, nhưng không được gây cản trở, ùn tắc giao thông.

Chốt kiểm dịch cửa ngõ đồng bắc vào khu công nghiệp Yên Bình tại xóm Liên Minh, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên có 24 người làm việc, chia làm 3 ca, hằng ngày phải đo thân nhiệt, lấy lời khai báo y tế đối với hàng chục nghìn công nhân, lái xe vào khu công nghiệp nên cường độ làm việc liên tục. Cơ sở vật chất tại chốt rất thiếu thốn, chỉ có 1 lán dã chiến, 1 bàn uống nước, vài ghế ngồi, hai quạt điện, 1 tấm phản tạm để ngả lưng. Những hôm trời nắng, không thể ở trong lán vì nóng bức; mỗi khi có gió mạnh, giông thì tất cả các thành viên phải giữ các cột chốt vì sợ đổ.

Cán bộ y tế xóm Liên Minh, thành viên chốt cửa ngõ đông bắc vào khu công nghiệp Yên Bình Phạm Tình tâm sự: “Làm việc tại đây đã nhiều tháng nay, giai đoạn đầu, chúng tôi không có chế độ nhưng vẫn gánh vác công việc là vì cộng động, gắng vượt qua khó khăn, thiếu thốn để bảo vệ an toàn cho khu công nghiệp, chỉ mong sao dịch bệnh mau qua”.

“Lực lượng chủ công ở đây là dân quân, những người trẻ khỏe, hằng ngày đi lao động có thu nhập 400-500 nghìn đồng, nhưng làm việc tại chốt trước đây không có chế độ, thi thoảng nhận vài ba trăm nghìn bồi dưỡng từ chính quyền. Từ cuối tháng 8/2021, tỉnh ban hành chính sách 150 nghìn đồng/ người cho mỗi ngày làm việc, chỉ đủ tiền ăn, rất thấp so với ngày công lao động hằng ngày, nhưng dù nguy cơ phơi nhiễm cao, trách nhiệm với cộng đồng, chung tay chống dịch nên chúng tôi hy sinh quyền lợi riêng, không nề hà”, chị Tình chia sẻ.

Những người làm việc tại chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ, lối mở ra vào tỉnh Thái Nguyên đã và đang vượt qua nhiều khó khăn, vất vả, hy sinh, thật sự là một trong những lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 để bảo vệ sự sức khỏe, tính mạng của nhân dân và bảo vệ sản xuất trên địa bàn tỉnh.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/la-chan-chong-dich-covid-19-o-thai-nguyen-665659/

  • Từ khóa