Xây dựng chứng chỉ quốc tế về quản lý bền vững rừng cao su

Chủ nhật, 19.09.2021 | 14:46:40
1,444 lượt xem

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cao su thiên nhiên lớn thứ ba trên thế giới. Cao su hiện cũng là một trong những ngành sản xuất nông, lâm nghiệp quan trọng nhất của Việt Nam về kim ngạch xuất khẩu.

Rừng cây cao su đạt Chứng chỉ quản lý rừng bền vững của Công ty Cổ phần cao su Đồng Phú.

Đến nay, diện tích cao su của cả nước đạt khoảng 1 triệu ha, với gần 70% diện tích đang cho thu hoạch mủ. Doanh nghiệp nhà nước mà chủ yếu là các công ty thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) hiện đang nắm giữ khoảng 38,4% trong tổng diện tích, các hộ gia đình nắm giữ 51,9% và phần còn lại (9,7%) là phần diện tích của các công ty tư nhân. Hàng năm, lượng cung cao su thiên nhiên từ Việt Nam đạt khoảng 1,1 triệu tấn, trong đó lượng cung từ các hộ tiểu điền chiếm khoảng 60%. Lượng cung còn lại (33% trong tổng lượng cung) là từ các công ty cao su nhà nước và từ công ty tư nhân (7%).

Quản lý rừng bền vững và chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm là những khái niệm mới đối với ngành sản xuất và chế biến các sản phẩm từ cao su. Nhưng thông qua các dự án thí điểm mà Hệ thống chứng chỉ rừng quốc tế (PEFC) và các quốc gia thành viên đã thực hiện với các tổ chức, doanh nghiệp, nhóm hộ tiểu điền trong khu vực Đông Nam Á, đã chứng minh rằng việc thực hiện chứng chỉ này là hoàn toàn khả thi và cần thiết.

PEFC đã thí điểm chứng nhận sản phẩm cao su thiên nhiên và gỗ cao su trên khắp Đông Nam Á. Bên cạnh loại hình chứng nhận đơn cho các chủ rừng là các công ty, nhờ hợp tác với những cao su tiểu điền ở tất cả các quy mô, PEFC đã áp dụng thành công loại hình chứng nhận theo nhóm, cho phép các hộ tiểu điền phối hợp và triển khai các biện pháp quản lý bền vững cùng nhau.

Ngày 22/9, PEFC tổ chức hội thảo trực tuyến chia sẻ một số kết quả, kinh nghiệm của doanh nghiệp và cao su tiều điền đã đạt chứng chỉ quốc tế về quản lý bền vững rừng cao su và chuỗi hành trình sản phẩm, đồng thời xây dựng kết nối với thị trường.

Xây dựng chứng chỉ quốc tế về quản lý bền vững rừng cao su -0 

PEFC là hệ thống chứng chỉ rừng lớn nhất trên thế giới và là lựa chọn của các chủ rừng nhỏ, với hơn 300 triệu ha trên 49 hệ thống quốc gia đạt tiêu chuẩn bền vững của PEFC. Có trụ sở chính tại Geneva (Thụy Sĩ), PEFC được công nhận về vai trò cung cấp đánh giá độc lập, chứng thực và công nhận các hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia. PEFC có mối quan hệ rộng rãi với các bên liên quan khắp Đông Nam Á, đây là nơi sản xuất phần lớn cao su thiên nhiên trên thế giới.

Tại Việt Nam, Cơ quan thành viên quốc gia của PEFC-VFCS (Hệ thống chứng chỉ rừng Việt Nam) được vận hành dưới sự quản lý của Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam đã kết nối và hướng dẫn Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) tạo điều kiện hỗ trợ cho các thành viên trong tập đoàn, xây dựng phương án quản lý rừng bền vững và đăng ký thực hiện chứng chỉ rừng. Đến tháng 8/2021, đã có hơn 54.500 ha cao su của 12 công ty thành viên VRG được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững VFCS/PEFC-FM và 22 nhà máy chế biến mủ cao su được cấp chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-CoC.


DŨNG MINH/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/xay-dung-chung-chi-quoc-te-ve-quan-ly-ben-vung-rung-cao-su-665671/

  • Từ khóa