Bị cáo Trương Châu Hữu Danh khai về nguồn gốc tài liệu vụ án Hồ Duy Hải

Thứ 4, 27.10.2021 | 14:27:26
627 lượt xem

Tại tòa, bị cáo Trương Châu Hữu Danh nói cảm thấy ray rứt, hối hận khi viết bài sai sự thật tấn công cá nhân một Bí thư Tỉnh ủy. Hữu Danh cũng khai về nguồn gốc tài liệu liên quan vụ án Hồ Duy Hải.

Trong phần xét hỏi tại tòa, trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, Hữu Danh cho biết, bị cáo đăng 36 bài trên nhóm Fanpage "Báo Sạch", đã xóa 4 bài do các bài này có nhiều bình luận trái chiều, tiêu cực.

Ngày 26-10, bị cáo Trương Châu Hữu Danh cùng Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã và Lê Thế Thắng bị TAND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) xét xử về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. 

Tại tòa, bị cáo Trương Châu Hữu Danh thừa nhận mình đưa ra ý tưởng thành lập trang “Báo Sạch”. Trong đó, bị cáo Bảo là người khởi tạo “Báo Sạch”. Ban đầu, nhóm này có 7 người.

Hữu Danh khai không nhớ “Báo Sạch” đã đăng tải bao nhiêu bài viết, nhưng thừa nhận là nhiều.

“Bị cáo viết rất nhiều, nhưng không nhớ số lượng. Bị cáo chỉ nhớ 7 bài viết được xác định là có vi phạm”, Hữu Danh nói.

Các thành viên “Báo Sạch” lập group chat trên Facebook để liên lạc, trao đổi qua lại. 

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh khai về nguồn gốc tài liệu vụ án Hồ Duy Hải
Bị cáo Trương Châu Hữu Danh được áp giải đến tòa

Tại tòa, bị cáo Hữu Danh thừa nhận, sai phạm lớn nhất của mình và những đồng phạm là “suy nghĩ chủ quan; dùng câu từ nặng nề".

“Có một số bài công kích cá nhân. Bị cáo nhận mình sai và chịu trách nhiệm”, bị cáo Hữu Danh nói.  

Ngoài ra, Hữu Danh cũng trình bày, đến bây giờ vẫn còn cảm thấy ray rứt, hối hận khi viết bài “người kiểm phiếu vĩ đại…”, nội dung tấn công cá nhân Bí thư Tỉnh ủy.

Mặc dù bài viết đó, sau khi điều tra xong, cơ quan điều tra đã bỏ ra ngoài, không truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo vẫn cảm thấy ray rứt. Bị cáo cảm thấy mình đã không nhìn hết bối cảnh. Sau đó, bị cáo được xem đoạn clip, trong đó có khoảnh khắc chỉ ngó qua tích tắc, không đủ thời gian xem nội dung trên lá phiếu. "Bị cáo tìm hiểu không kỹ nên viết sai; bị cáo cảm thấy hối hận, phải xin lỗi”, Hữu Danh nói tại tòa.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh khai về nguồn gốc tài liệu vụ án Hồ Duy Hải
Bị cáo Trương Châu Hữu Danh nói hối hận khi công kích cá nhân Bí thư Tỉnh ủy

 

Nguồn gốc tài liệu vụ án Hồ Duy Hải 

Tại tòa, bị cáo Trương Châu Hữu Danh trình bày, bản thân viết khoảng 200 bài về vụ án Hồ Duy Hải. Trong đó, chủ yếu là đăng trên Facebook cá nhân. Hữu Danh không thừa nhận viết bài về vụ án Hồ Duy Hải với mục đích “đánh vào nền tư pháp”.

“Bị cáo là một trong những người đến hiện trường vụ án Hồ Duy Hải sớm nhất. Nhà bị cáo cách hiện trường vụ án khoảng 10km. Giai đoạn đầu, bị cáo đưa tin theo cơ quan điều tra. Nhưng bị cáo cũng thu thập thêm nhiều thông tin, nguồn tin khác nhau. Bị cáo theo đuổi vụ án này đến nay đã 13 năm.

Bản thân bị cáo vẫn luôn luôn tin tưởng vào nền tư pháp nên mới phản biện vấn đề về vụ án Hồ Duy Hải. Bị cáo thấy có những vụ việc cần phải được làm sáng tỏa. Không chỉ bị cáo, trong vụ án này đến thời điểm này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều… Bị cáo không hề có tư tưởng viết bài về Hồ Duy Hải là để “đánh” vào nền tư pháp ”, Hữu Danh trả lời HĐXX. 

Trả lời HĐXX về các tài liệu trong vụ án Hồ Duy Hải có đóng “dấu mật”, Hữu Danh nói: “Có nhiều người gửi tài liệu đến nhà bị cáo. Bị cáo không biết ai là người gửi, nguồn tin họ giấu”.

Gửi thẳng đến nhà bị cáo luôn à, HĐXX hỏi thêm?, bị cáo Hữu Danh đáp: ”Dạ đúng. Bây giờ họ gửi rất dễ. Họ cứ giao cho shipper là đưa tới nơi, mình không biết là của ai...". 

Bị cáo Hữu Danh nói thêm, trong quá trình viết bài đăng trên Facebook cá nhân và trang "Báo Sạch" thì không nhận tiền. Nhưng khi làm truyền thông và tư vấn doanh nghiệp thì nhóm của bị cáo Danh có nhận tiền.

Hữu Danh cũng thừa nhận, trên Facebook cá nhân của bị cáo hiện vẫn còn tồn tại hàng nghìn bài viết.

Trong đó, có khoảng vài chục bài được xác định là có sai phạm. “Bị cáo xin chịu trách nhiệm về những bài viết đó”, Hữu Danh thừa nhận.

Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/bi-cao-truong-chau-huu-danh-khai-ve-nguon-goc-tai-lieu-vu-an-ho-duy-hai-675476

  • Từ khóa